Dòng sự kiện:

5 hiện tượng bất thường của cơ thể khi chúng ta lo lắng

Theo Thanh niên
14:11 22/05/2018
Khi lo lắng, căng thẳng xuất hiện, chúng ta thường nghĩ nó sẽ tác động nhiều đến sức khỏe tâm thần. Thực tế không chỉ có vậy, lo lắng và căng thẳng, thậm chí là trạng thái hoảng sợ, cũng tác động không nhỏ đến thể chất.

Lo lắng và căng thẳng có thể dẫn đến một số hiện tượng bất thường của cơ thể mà một số người có thể tưởng nhầm là triệu chứng của bệnh nghiêm trọng, chẳng hạn như tim mạch, theo MSN.

Đau ngực, tim đập nhanh

Một số người nghĩ có thể đây là dấu hiểu của một cơn đau tim sắp xảy ra nhưng thực tế không phải. Khi bạn cảm thấy lo lắng hay hoảng loạn, tim đập nhanh hơn để bơm máu nhiều hơn đến khắp nơi trong cơ thể. Đây là cơ chế giúp cơ thể có khả năng phản ứng nhanh hoặc chiến đấu chống lại mối đe dọa.

Lo lắng, căng thẳng có thể khiến tim đập nhanh, chóng mặt và tay chân tê nhức. SHUTTERSTOCK

Hiện tượng này sẽ khiến hơi thở nhanh, từ đó giúp bơm ô xy vào máu nhiều hơn. Hệ quả của quá trình này là gây co thắt mạch máu, dẫn đến đau ngực, MSN dẫn lời bà Nicky Lidbetter, giám đốc điều hành tổ chức từ thiện chuyên giúp đỡ những người bị rối loạn lo âu Anxiety UK của Anh.

Khó thở

Khó thở diễn ra theo cơ chế cũng tương tự như đau ngực. Ngoài đau ngực, căng thẳng hay hoảng loạn còn tạo cảm giác hụt hơi, thở gấp, cảm thấy khó thở và nghẽn ở ngực.

Đau cơ và tay chân

Có rất nhiều cách khiến lo lắng, căng thẳng ảnh hưởng đếu tay chân. Căng thẳng có thể làm cứng các cơ, từ đó gây đau nhức. Hiện tượng đau cơ có thể ảnh hưởng đến đến tư thế ngồi, nằm, đi của người mắc.

Cách khắc phục được các chuyên gia khuyến cáo là hãy chăm sóc tốt bản thân, ăn uống lành mạnh, uống đủ nước và tập thể dục phù hợp.

Da ngứa, tê và cảm thấy thiếu sức lực

Cảm giác rất phổ biến khi bị căng thẳng, lo lắng là tình trạng ngứa ran và tê. Nó có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào trên cơ thể nhưng thường thấy nhất là ở mặt, bàn tay, cánh tay, chân và bàn chân.

Hiện tưởng này xảy ra là khi căng thẳng, máu sẽ chảy dồn về những bộ phận quan trọng của cơ thể. Do đó, những bộ phận ít quan trọng hơn sẽ cảm thấy bị tê và thiếu sức lực, theo MSN.

Nguồn: Gia đình Việt Nam