Dòng sự kiện:

5 kĩ năng sống trường học nên dạy cho bé

03:15 07/02/2016
Khi cô giáo hỏi có bao nhiêu bạn biết cách thể hiện quan điểm của mình rõ ràng, hiểu được ngôn ngữ cơ thể, hoặc lắng nghe có hiệu quả, không có bàn tay nào giơ lên.

  

Tin liên quan

  • Tranh cãi đưa giáo dục truyền thống vào trường học
  • Bí quyết giúp con tự tin trong môi trường học mới
  • Tận mắt chứng kiến trường học không sách giáo khoa
  • Phụ huynh giận dữ vì trường học yêu cầu học sinh viết thư... tuyệt mệnh
  • “Tuyệt chiêu” giúp học sinh Việt bước vào trường học danh tiếng thế giới

Tại sao lại như vậy, các bé nghĩ rằng trường học không dạy những điều đó bởi ở nhà bố mẹ sẽ dạy. Về cơ bản, hệ thống giáo dục của chúng ta không coi trọng việc giảng dạy kỹ năng sống. Đó là giả định rằng các bậc cha mẹ và gia đình dạy cho các bé những điều đó. Nhưng nếu không được dạy làm thế là đúng hay sai, về sau sẽ tiếp tục tạo ra những công dân không thành thạo một số điều rất cơ bản để thành công và hạnh phúc hơn trong cuộc sống. Vì vậy, dưới đây là năm điều trường học nên dạy các bé nhưng thực tế chưa làm được.

1. Kỹ năng giao tiếp xã hội

Nhiều bé ngày nay có thể thiếu những kỹ năng xã hội cần thiết. Làm thế nào để xử lý vấn đề khi bạn đang tức giận với ai đó? Có nên né tránh nó không? Có xem đó như một cuộc thi mà bé phải giành chiến thắng bằng mọi giá? Đó là hai trong những cách phổ biến nhất mọi người tiếp cận xung đột. Nhưng liệu có hiệu quả? Thông thường là không! Nếu tất cả chúng ta được dạy tiếp cận vấn đề về các mối quan hệ với một thái độ "chúng tôi" hay một "nhóm", chúng ta sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều.

2. Bài học về tiền

Đã bao giờ con bạn tìm hiểu tầm quan trọng của số tiền trong thẻ tín dụng, và thậm chí là ý nghĩa của nó? Hoặc làm thế nào để sống trong khả năng của mình và không dính vào nợ nần? Thế còn tầm quan trọng của việc xây dựng một khoản tiết kiệm hay gọi là "ổ trứng" hay một tài khoản hưu trí? Ba mẹ sẽ không dạy những điều đó, những gì con được học sẽ là sự nhắc nhở không được để nợ nần.

3. Nấu ăn và giữ gìn sức khỏe

Nếu con đi đến bất cứ nơi công cộng nào như trung tâm mua sắm, hãy để ý đến những người xung quanh. Hãy chú ý xem có bao nhiêu người trong số họ không những thừa cân, mà còn có vẻ không khỏe mạnh. Nếu kinh tế gia đình không được đưa vào giảng dạy ở trường học, hay cha mẹ không dạy con cách ăn uống và thói quen nấu ăn lành mạnh, thì con có thể học được điều này ở đâu? Hầu hết chúng ta đều lớn lên với đồ ăn vặt trong bữa ăn trưa, ăn mì gói, hay thức ăn nhanh. Nhưng nếu chính thức dạy điều này cho học sinh trong trường học, nó sẽ giúp xã hội của chúng ta tốt hơn. Có lẽ chúng ta sẽ khỏe mạnh hơn đến nỗi bệnh viện cũng phải ngạc nhiên.

4. Giải quyết vấn đề thường ngày

Nếu có thứ gì đó trong nhà bị vỡ, hay xe bị hỏng, bạn nghĩ con nên phản ứng như nào? Gọi một người bạn, một thành viên trong gia đình hay thậm chí ai đó để sửa chữa nó. Nhưng sẽ có bao nhiêu lần bạn thầm nghĩ "con nên biết làm thế nào để sửa nó!" Nó sẽ giúp con độc lập hơn nếu biết cách sửa chữa những thứ xung quanh nhà. Những điều này nên được sử dụng để giảng dạy trong lớp học nhưng một lần nữa, hầu hết các trường thậm chí không đề cập tới.

5. Viết đơn & qua vòng phỏng vấn công việc

Hầu hết người lớn không biết họ muốn làm những gì khi lớn lên hay mục đích sống của họ. Nói cách khác, hầu hết mọi người chỉ lao vào công việc hoặc dòng chảy công việc để kiếm tiền. Nhưng bao nhiêu người trong số họ thực sự yêu thích công việc của mình và cảm thấy như họ đang làm một điều khác biệt trên thế giới? Trường học nên giới thiệu với các bé về các sự lựa chọn nghề nghiệp nhiều hơn, và giúp hướng dẫn các bé tìm ra niềm đam mê của mình. Một khi trường học làm điều đó, sẽ góp một phần quan trọng giúp các bé khi lớn lên có chiến lược hiệu quả tìm hiểu công việc và vượt qua các cuộc phỏng vấn xin việc. 

Hương Trà (Theo Huffingtonpost)

Nguồn: Gia đình Việt Nam