Dòng sự kiện:

5 lầm tưởng thường thấy về cách chăm sóc làn da của bé sơ sinh

09:38 04/08/2017
Da của bé sơ sinh mỏng như tờ giấy nên cần sự chăm sóc đặc biệt từ mẹ và người thân. 5 lầm tưởng thường gặp dưới đây sẽ giúp bạn rút kinh nghiệm trong việc vệ sinh cho làn da bé.

Mỗi lần bé sơ sinh tiêu tiểu, mẹ thường sử dụng khăn ướt để chùi vì khăn đã tiệt khuẩn và tiện lợi.

Bác sĩ khuyên: Xã hội ngày càng phát triển hiện đại, việc chăm sóc bé sơ sinh ngày càng đơn giản hơn. Giờ đây, nhiều mẹ không cần rửa nước cho con mỗi lần bé tiêu tiểu mà chỉ cần mua khăn ướt lau sạch rồi bỏ đi. Tiện thì có tiện nhưng chưa chắc có lợi cho làn da của con, mẹ nhé.
Mẹ nên biết da của bé sơ sinh nhạy cảm hơn da người lớn gấp 5 lần, mỏng hơn da trẻ con lúc trưởng thành 30%, mỏng gấp 3 lần so với da người lớn.

Vì vậy, việc sử dụng khăn ướt để vệ sinh cho trẻ sau khi tiêu tiểu rất cần thận trọng. Nhiều bác sĩ khuyên rằng mẹ nên đợi sau 1 tháng kể từ ngày bé sinh mới nên sử dụng khăn ướt để làm sạch vùng mông và bộ phận sinh dục cho bé. Mẹ cũng lưu ý chọn loại khăn ướt dành cho bé sơ sinh, không chứa cồn, hương liệu, xà phòng. Còn trong một tháng đầu đời, lý tưởng nhất là mẹ sử dụng khăn giấy mềm (loại dành cho bé sơ sinh) hoặc bông gòn, thấm nước ấm để làm sạch cho trẻ, để khô thoáng một lúc rồi mới mặc tã sạch cho con.

Sử dụng phấn em bé thường xuyên sẽ ngăn ngừa hăm tã triệt để.
Bác sĩ khuyên: Viện Hàn lâm Y khoa Hoa Kỳ đã khuyến cáo phấn em bé (hay còn gọi là phấn rôm) có thể gây tắc nghẽn đường thở và các bệnh liên quan đến phổi nếu trẻ hít phải, trong khi thật sự rất khó để giữ bụi phấn không bay lung tung trong không khí lúc sử dụng).

Để ngăn ngừa hăm tã cho con, mẹ nên thường xuyên thay tã mỗi lần con đại tiểu tiện, làm sạch, để thoáng vài phút, lau khô rồi mới cho con mặc tã mới. Nếu mẹ vẫn muốn sử dụng phấn em bé, mẹ cần hết sức cẩn thận, đảm bảo tuyệt đối trẻ không hít phải bụi phấn. Tốt nhất là mẹ cầm hộp phấn ở vị trí xa trẻ, cho phấn ra tay, xoa nhẹ để giảm bớt bụi phấn. Tuyệt đối không thao tác khi trẻ đang nằm gần. Mỗi lần thay tã, mẹ cũng cần lau rửa đảm bảo không còn sót lại phấn thừa trên da con.

Tắm cho con càng nhiều càng tốt.
Bác sĩ khuyên: Da của bé rất nhạy cảm với môi trường bên ngoài tử cung mẹ. Nhiều chuyên gia khuyên rằng mẹ không cần tắm và sử dụng mỹ phẩm tắm hàng ngày cho con vì có thể làm kích ứng, gây khô da. Một số trẻ còn sở hữu làn da “khó chiều” hơn các bé khác nên còn bị ửng đỏ nếu tiếp xúc nhiều với nước ấm.
Để con cảm thấy mát mẻ, mẹ có thể dùng khăn sữa hoặc khăn mềm lau các nếp gấp ở nách, kẽ tay, kẽ chân, nếp gấp ở cẳng tay, ở đùi. Ngoài ra, mẹ nên lau mặt, lau dái tai cho bé hàng ngày. Quan trọng nhất là luôn dùng nước đun sôi để nguội hoặc nước ấm làm sạch bộ phận sinh dục, mông của con sau khi trẻ tiêu tiểu. Đây mới chính là bộ phận cần giữ vệ sinh tuyệt đối và quan trọng hàng đầu ngay sau khi bé sinh.

Không cần thiết rửa tay sau khi chăm sóc bé sơ sinh
Bác sĩ khuyên: Rửa tay trước và sau khi thay tã cho trẻ là cách tốt nhất để hạn chế lây nhiễm vi khuẩn, vi trùng trong phân của con sang tay mẹ rồi sau đó lây ngược lại con trẻ. Thật sự là trong vòng 1 – 2 tháng đầu sau sinh, hệ thống miễn dịch của trẻ yếu ớt nên rất dễ lây khuẩn, mắc các bệnh đường ruột như viêm gan A, tiêu chảy Rotavirus, nhiễm khuẩn E.Coli nếu mẹ không cẩn thận mỗi lần thay tã, tắm rửa vệ sinh cho bé.
Bạn nên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, tốt nhất là loại xà phòng không mùi, không hóa chất hoặc sản phẩm lau rửa dành cho bé sơ sinh để bảo đảm hóa chất không từ tay mẹ bám vào da bé. Sau đó mẹ cần rửa sạch tay dưới nước, lau thật khô rồi mới bắt đầu thay tã cho con. Hoàn thành xong việc thay tã, mẹ lại một lần nữa rửa sạch tay với quy trình như vậy. Nếu bạn đang cùng trẻ ra ngoài không có nước để rửa tay, bạn nên trang bị dung dịch rửa tay không mùi trong túi xách.

Khi nào bé sơ sinh tè ướt 2-3 lần đến mức nặng tã, mẹ mới cần thay tã mới.
Bác sĩ khuyên: Trong những tháng đầu đời, trẻ tiêu tiểu trung bình 20 lần một ngày. Mẹ nên thay tã cho con ngay khi con đại tiện, còn nếu bé chỉ tiểu tiện thì có thể thay mỗi 2-3 giờ. Điều quan trọng hơn cả là mẹ nên chọn loại tã có độ thấm hút tốt để chất dơ không thẩm thấu vào da con. Da của bé sơ sinh cực kỳ dễ hấp thụ nước, gây nên hiện tưởng đỏ, ngứa, hăm tã… nếu mẹ để bé ẩm ướt quá lâu.

Huggies hiểu rất rõ về nỗi băn khoăn của mẹ khi chăm sóc làn da mỏng manh của thiên thần nhỏ mới chào đời. Hãng giới thiệu đến các mẹ dòng sản phẩm Tã dán sơ sinh Huggies chuyên biệt dành cho bé sơ sinh giúp mẹ rút ngắn quá trình chăm sóc và đảm bảo vệ sinh tuyệt đối. Tã dán sơ sinh Huggies với công thức cải tiến mới giúp tã siêu mềm mại và thoáng khí từ trong ra ngoài, kết hợp cùng khả năng thấm hút vượt trội giúp bề mặt tã khô thoáng hơn gấp 10 lần. Tham gia chương trình trải nghiệm sản phẩm tại đây:https://goo.gl/PyeBjB


TAG