Dòng sự kiện:

5 loại thực phẩm phụ nữ mang thai tuyệt đối không được ăn

13:55 03/02/2017
Đây là loại thực phẩm mà phụ nữ mang thai "chết đói" cũng không được ăn - hãy tránh ngay kẻo rước họa vào thân.

Cẩn thận với các loại cá nhiều thủy ngân

TheoNytimes, các chuyên gia đồng ý rằng, hải sản là nguồn thực phẩm bổ sung dưỡng chất quan trọng và phần lớn trong chúng ta đang không bổ sung đủ các loại dưỡng chất này.

Cá giàu chất béo omega-3, các loạivitamin B, iốt, selen vàvitamin D. Và vô số các nghiên cứu khác đã chỉ ra, các loại dưỡng chất có trong các loại cá là đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của não bộ ở trẻ sơ sinh và trẻ đang bú mẹ. 

Ủy ban tư vấn và hướng dẫn về chế độ ăn uống Hoa Kỳ gần đây đã nhắc lại các nguyên tắc khi sử dụng hải sản: Người Mỹ nên ăn nhiều loại hải sản khác nhau. Bản báo cáo này cũng thừa nhậnnguy cơ phơi nhiễm thủy ngân từ một số loại hải sản và lưu ý phụ nữ mang thai, đang cho con bú hoặc những người đang có ý định mang thai nên tránh một số loại hải sản như cá kình, kình, cá mập, cá kiếm và cá thu bởi hàm lượng thủy ngân cao.

Đu đủ là loại thực phẩm mẹ bầu nên tránh

– Trong đu đủ xanh và đu đủ chưa chín hẳn, có chứa rất nhiều enzym và mủ có thể gây ra các cơn co thắt tử cung, dẫn đến sẩy thai đặc biệt là trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ;

– Chính vì vậy, mẹ bầu tuyệt đối không nên ăn đu đủ xanh và đu đủ chưa chín nhé, chỉ nên ăn đu đủ đã chín cây hoàn toàn vì nó có rất nhiều dưỡng chất tốt cho phụ nữ mang thai và cần thiết cho sự phát triển của em bé khi mới chào đời.

Thực phẩm tái, sống

– Như thịt tái, cá sống ăn mù tạt, các món ăn được chế biến bằng phương pháp tái chanh, trứng tái sống, sốt mayonnaise… bởi những thực phẩm này có thể chứa ký sinh trùng toxoplasmosis mà nếu mẹ bầu ăn phải trong 3 tháng đầu có thể gây sảy thai, thai chết lưu hoặc các biến chứng nguy hiểm khác khó có thể lường trước được;– Chính vì vậy, khi mang thai, mẹ bầu cần cẩn thận khi chế biến thức ăn, tốt nhất nên đảm bảo ăn chín uống sôi nhé.

Thơm (dứa)

– Trong quả thơm có chứa thành phần bromelain có tác dụng làm mềm tử cung, kích thích co bóp tử cung và sản xuất các chất gây phá thai. Không những thế, thơm là loại quả có tính nóng, có thể gây ra các dị ứng thưởng gặp như nổi mẩn ngứa, nóng ran người, các chứng táo bón,… không tốt cho sức khỏe mẹ bầu;

– Tuy nhiên, với những tác dụng như thế, khi có dấu hiệu chuyển dạ mẹ bầu nên ăn nhiều thơm và uống nhiều nước ép thơm để thuận lợi trong quá trình sinh nở nhé.

Không nên ăn quá nhiều cá ngừ

Hướng dẫn hiện hành của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và Cục Bảo vệ môi trường cảnh báo,phụ nữ mang thai và cho con bú chỉ nên tiêu thụ tối đa175g cá ngừ mỗi tuần.Các ủy ban tư vấn đã khuyến cáo rằng các cơ quan này cần "đánh giá lại" lập trường của họ về cá ngừ cho phụ nữ mang thai.

Trong báo cáo, hội đồng lập luận rằng, cá ngừ albacore là một "trường hợp đặc biệt". Họ lưu ý rằng, ngay cả khi phụ nữ ăn gấp đôi lượng cá ngừ được khuyến cáo hàng tuần thì những lợi ích vẫn lớn hơn nhiều so với rủi ro. "Tất cả bằng chứng đều có lợi đối với “lợi ích ròng” của sự phát triển của trẻ và giảm thiểu rủi ro mắc bệnh tim mạch”.

Các ý kiến cho rằng phụ nữ mang thai có thể ăn nhiều cá ngừ albacore trắng hơn- loại cá ngừ thường được sử dụng trong các chế phẩm đóng hộp- đã làm đảo lộn các nhóm vận động kêu gọi gia tăng cảnh báo về dư lượng thủy ngân trong cá ngừ đóng hộp.

Theo ông Michael Bender, giám đốc dự án về chính sách thủy ngân cho biết “Cá ngừ chứa hàm lượng thủy ngân cao hơn7 lần so với 4 loại cá chứa nhiều thủy ngân mà FDA khuyến cáo phụ nữ mang thai không nên sử dụng. Vậy tại sao trong bộ hướng dẫn về chế độ dinh dưỡng lại khuyên phụ nữ mang thai sử dụng nhiều hơn loại thực phẩm này?”.

Theo Khoevadep

Nguồn: Gia đình Việt Nam