Dòng sự kiện:

5 lợi ích của chất xơ với cơ thể con người

08:00 29/05/2017
Một cơ thể khỏe mạnh cần được bổ sung đủ chất dinh dưỡng. Chất xơ cũng là một trong những chất quan trọng đối với cơ thể.

Vai trò của chất xơ đối với cơ thể

Theo World Report Science, các cây họ đậu, ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, các loại hạt và các sản phẩm khác là những loại thực phẩm giàu chất xơ. Mọi người thường ít quan tâm đến chất xơ (fiber) trong bữa ăn hàng ngày trong khi chất xơ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người.

Bổ sung chất xwo giúp phòng ngừa và điều trị nhiều bệnh tật

Hỗ trợ quá trình tiêu hóa

Chất xơ có tác dụng chống táo bón vì khi vào ruột chất xơ hút nhiều nước, tăng khối lượng của phân và kích thích nhu động ruột làm tăng co bóp để tống phân ra ngoài. Đại tiện đều đặn hàng ngày giúp cơ thể thải chất độc thường xuyên và tránh việc ngấm chất độc từ phân vào máu. Ở những người bị táo bón lâu ngày thường khó tính bẳn gắt do chất độc ứ đọng trong cơ thể gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh.

Tránh viêm xương khớp

Viêm xương khớp (bệnh thoái hóa khớp) ảnh hưởng đến hàng triệu người trên khắp thế giới. Các nhà nghiên cứu ở Đại học Manchester (Anh) và Đại học Tufts (Mỹ) đã xác định được rằng để bảo vệ mình khỏi căn bệnh này, bạn cần ăn nhiều thức ăn chứa chất xơ.

Điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột

Một số loại vi khuẩn sống tại ruột có khả năng phân giải và đồng hóa chất xơ. Chất xơ tạo điều kiện tốt nhất cho chức phận tổng hợp của vi khẩn có lợi tại ruột nên hỗ trợ sự phát triển vi khuẩn có lợi. Chất xơ có tác dụng điều hòa hệ vi khuẩn tại ruột nên tăng cường quá trình tiêu hóa hấp thu tại ruột.

Làm giảm lượng cholesterol trong máu

Cơ thể tổng hợp muối mật tại gan bằng nguyên liệu là cholesterol và đổ vào ruột non qua ống mật chủ. Tại ruột chất xơ hút nước sẽ nở ra và giữ muối mật trong các lớp nhầy rồi đẩy theo phân ra ngoài do đó làm giảm sự hấp thu lại muối mật. Đặc biệt hơn chất xơ còn có tác dụng làm giảm cholesterol có hại (LDL) và tăng cholesterol có lợi (HDL). Vì vậy khẩu phần ăn có nhiều chất xơ sẽ giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu.

Giảm cân

Khẩu phần ăn nhiều chất xơ sẽ ít năng lượng nhưng lại tạo cảm giác no, làm giảm thèm ăn đồng thời ngăn cản hấp thu các chất béo do đó hỗ trợ việc giảm cân đối với người bị béo phì.

Theo Gia đình Việt Nam