Dòng sự kiện:

5 món ăn giữ thai cho mẹ bầu hay sảy

20:54 22/12/2015
Sảy thai liên tiếp 3 lần trở nên được cho là sảy thai thường xuyên.

 

 

 

[mecloud]wM82ZodPbI[/mecloud]

Đối với những người bị sảy thai tự nhiên cần đặc biệt chú ý hơn trong cách đi lại, ăn uống và tẩm bổ để việc có thai trở lại được thuận tiện.

Dưới đây là một số món ăn có tác dụng giữ thai. Tùy thuộc vào hoàn cảnh và khẩu vị, mẹ có thể bồi bổ cho bản thân để sớm ngày được đón con yêu chào đời.

1. Cháo nếp, đẳng sâm, đỗ trọng


Nguyên liệu: Đẳng sâm 5-10g, đỗ trọng 6-12g, gạo nếp 100g.

Cách chế biến: Cho đẳng sâm và đỗ trọng vào túi vải buộc miệng, rồi cho vào nồi cùng gạo nếp nấu nhừ thành cháo là ăn được.

Cách dùng: Mỗi ngày ăn 2-3 lần, ăn trong thời kỳ mang thai ở 3 tháng đầu.

2. Canh hạt sen, trần bì, tô cảnh


Nguyên liệu: Hạt sen 60g, tô cảnh 10g, trần bì 6g.

Cách chế biến: Hạt sen bóc vỏ bỏ tâm cho vào nồi, đổ nước đun chín đến 4-5 phần thì cho tô cảnh, trần bì vào, đun tiếp đến khi hạt sen chín kỹ là ăn được.

Cách dùng: Ăn ngày 1-2 lần, trong suốt thời kỳ mang thai 3 tháng đầu.

3. Canh trứng gà ngải cứu


Nguyên liệu: Lá ngải cứu 50g, trứng gà 2 quả, đường trắng một ít.

Cách chế biến: Lá ngải cho nước vừa đủ ăn nấu canh, sau đập 2 quả trứng gà bỏ vào đun chín, cho tiếp đường trắng vào khuấy tan.

Cách dùng: Hằng ngày uống trước khi đi ngủ, trong suốt thời kỳ mang thai 3 tháng đầu.

4. Dùng nước áo ngô (vỏ bắp)


Nguyên liệu: Áo ngô (vỏ bắp) lượng vừa đủ.

Cách chế biến và sử dụng: Hằng ngày dùng áo ngô sắc lấy nước uống liên tục cho tới cận số ngày sảy thai lần trước thì tăng lượng áo ngô lên gấp đôi và như vậy uống tới khi đẻ mới thôi.

5. Canh gà mái, cá mực


Nguyên liệu: Gà mái 1 con 500-700g làm thịt rửa sạch, cá mực 1 con, gạo nếp 90-150g.

Cách chế biến: Làm thịt gà rửa sạch, cùng cá mực cho vào hầm nhừ, lấy nước canh đặc cho gạo nếp từ 90-150g nấu nhừ thành cháo, nêm đủ gia vị mắm muối vừa miệng.

Cách dùng: Sau khi mang thai ăn bất cứ lúc nào, ăn thường xuyên, lượng không hạn chế cho đến khi quá thời gian thường sảy thai thì ngừng ăn. Có thể ăn thịt gà và mực khô cũng được.

Bên cạnh đó, để giữ thai nhi được an toàn, mẹ nên kiêng các đồ uống có caffeine như cà phê. Caffeine có thể gây co bóp, kích thích tử cung, tăng rủi ro đau đớn hậu sảy thai.

Bạn cũng cần kiêng các chế phẩm từ sữa đậu nành. Mặc dù chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, nhưng đậu nành làm cản trở quá trình hấp thụ sắt, dưỡng chất tạo máu quan trọng cho mẹ sau sảy thai.

Thức ăn nhanh, thức ăn đóng hộp chế biến sẵn cũng nằm trong danh sách cấm kỵ. Không bổ dưỡng, chỉ giàu năng lượng, thức ăn nhanh như khoai tây chiên, burger, thịt hun khói, chỉ làm trầm trọng thêm tình hình suy nhược tinh thần ở phụ nữ sảy thai.

Chế độ ăn nhiều thực phẩm cacbon hidrat cũng cần phải tránh xa. Cơ thể suy nhược, ốm yếu sau khi sảy thai cần được chăm sóc và bổ sung dinh dưỡng từ các loại thịt nạc, giàu a-xít amin.

Cuối cùng, tuyệt đối không nên ăn thức ăn lạnh, bởi cơ thể cần được giữ ấm cho đến khi hồi phục hoàn toàn. Hơn nữa, giữ ấm cơ thể còn giúp ngăn ngừa sự xâm nhập, tấn công của virus, vi khuẩn nhân lúc cơ thể ốm yếu.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]K1ipf1JP9m[/mecloud]