Dòng sự kiện:

5 nên 3 tránh - phụ huynh cần làm cho con khi đến mùa thi

13:56 21/04/2018
Sắp vào mùa thi phụ huynh nào cũng “rạo rực” ngọn lửa kỳ vọng với mong muốn con đạt được thành tích cao, sự kỳ vọng đó là không hề xấu nhưng “vừa thôi” vì nếu quá nóng sẽ thiêu rụi tất cả.

Mùa thi đã đến các “sĩ tử” áp lực 1 thì cha mẹ áp lực đến 10. Hơn ai hết cha mẹ luôn muốn con đạt được những thành quả cao trong những kỳ thi nhưng nếu sai cách thì tất cả sẽ “đổ sông đổ biến” lúc nào không hay.

3 điều cha mẹ cần tránh làm cho con khi mùa thi đến 

Thứ nhất: Đừng “hăm he”

Rất nhiều cha mẹ ở Việt Nam để thúc dục con học bài hay chọn cách hăm he và đưa ra hàng trăm viễn cảnh tối tăm trải dài tương lai phía trước nếu mà không cố gắng học, thay vì chọn cách cổ vũ để các “sĩ tử” vui vẻ dùi mài kinh sử.

Muốn con tiến bộ thì đừng hăm he hay đe dọa

Nhiều cha mẹ còn thẳng thừng “cho ăn học bao nhiêu năm mà không đậu nổi trường A, trường B... thì ra khỏi nhà”, “không được học sinh giỏi thì đi lấy chồng, đi chăn trâu....” Nhưng những lời này thay vì theo hướng tích cực chúng sẽ chuyển thành những năng lượng tiêu cực khiến con không thể tập trung, rơi vào trạng thái lo âu và trầm cảm

Thứ hai: Quan tâm thái quá

Khác hoàn toàn vơi cách thứ nhất, các ông bố bà mẹ ở phần này thì cực kỳ nhẹ nhàng và quan tâm con từng tí một, hỏi han liên tục “con đói không, khát không, mỏi không”, “bố/mẹ bóp lưng cho con nhé, bố mẹ sẽ thức cùng con,...” Nói chung là đồng hành cùng con trên toàn mặt trận.

Nhưng điều này vô tình là các sĩ tử mệt mỏi, phiền phức vì không thể tập trung và có một ám ảnh to đùng rằng “thi là cái gì đó rất ghê gớm”, từ đây và mãi về sau con sẽ luôn mang gánh nặng đó và không thể thoát ra được.

Thứ ba: Tự bơi con nhé!

Khác hẳn với cả 2 trường hợp trên, ở trường hợp này cha mẹ là những người khá hiện đại khi nghĩ rằng “để con tự bơi”, để rèn luyện khả năng tự lập. Nhưng như vậy vô tình làm các con sẽ cảm thấy bị bỏ rơi, bơ vơ “trời ơi! cha mẹ của tôi là những con người vô tâm”.

Hãy nhớ rằng nếu không giúp được gì cho con thì hãy cỗ vũ tinh thần, chia sẻ và đồng cảm để phần nào vơi đi áp lực đang đeo bám con.

Khi đã tránh được những điều trên thì bạn phải thực hiện 5 điều dưới đây để trẻ sẵn sàng chiến mà lạc quan và tự tin.

5 điều cha mẹ nên làm để con đạt kết quả cao trong mùa thi

Thứ nhất: Tung chiêu “đả thông tư tưởng”

Điểm số thật sự không quan trọng, quan trọng là con đã cố gắng hết sức hay chưa, vì vậy mà việc con thi có đậu hay không cũng không còn quan trọng. Hãy chỉ ra cho con những hướng đi mới “thua keo này ta bày keo khác”, nên cho con một cơ hội “bị rớt” vì khả năng chỉ đến đó mà thôi.

Thứ hai: Sưởi ấm tâm hồn

Hãy trở thành những ông bố bà mẹ ấm áp nhưng không phiền phức. Sáng dậy sớm và chuẩn bị bữa sáng cho những thiên thần nhỏ của mình. Mở nhỏ nhạc, đi khẽ cười duyên để con tập trung học. Âm thầm chuẩn bị thức ăn vặt và tạo cho con không gian học tập lý tưởng nữa.

Kèm vào đó nên hỏi hang một tí, quan tâm một ít, vì những hành động tuy nhỏ và không nhiều như vậy nhưng lại bơm nhiên liệu để con cố gắng và tập trung.

Ba là: Tiếp nhiên liệu

Hãy biến căn bếp thành nơi cung cấp năng lượng cho con. “Có thực mới vực được đạo” có tiếp nhiên liệu thì bộ máy mới hoạt động tốt, vì vậy hãy nấu cho con những món thật ngon và bổ dưỡng nhé.

Bốn là: Chia nhỏ áp lực

Hãy ru rê và lôi kéo con tham gia các hoạt động ngoài trời và thể thao như vậy sẽ giúp con giảm căng thẳng, không cảm thấy bị quá tải.

Năm là: đừng để não quá tải

Thiên tài cũng có lúc sai lầm, não cũng chỉ có hạn nếu phải làm việc quá nhiều và mệt mỏi sẽ tự động rơi vào trạng thái bão hòa, vì vậy hãy nhắc nhở con ngủ đúng giờ, ăn đúng buổi, chơi đúng lúc,... bỏ ngay tử tưởng “con hãy hy sinh tất cả để cho ngày thi này thôi!

Nhưng dù đúng hay sai thì cha mẹ làm tất cả cũng chỉ vì chúng ta phải không các “sĩ tử”, nên hãy luôn cố gắng và luôn chăm chỉ. Còn bố mẹ à hãy giúp con thư giản và đừng tăng thêm áp lực cho con nhé!

Theo Simon 
Sức khỏe gia đình