Dòng sự kiện:

5 nguyên nhân khiến mẹ bầu thường xuyên bị đau lưng

Theo Twgreatdaily/Phununews
09:05 27/05/2018
Vận động quá sức, thiếu hụt canxi, ngủ sai tư thế... là những nguyên nhân khiến bà bầu thường xuyên bị đau lưng.

Nếu ai đã một lần làm mẹ, chắc hẳn sẽ không quên được cảm giác của những cơn đau lưng trong quá trình mang thai. Tùy từng người mà mức độ đau có khác nhau, có thể chỉ là những cơn đau thông thường, nhưng đôi khi là cảm giác quặn thắt rã rời.

Dưới đây là 5 nguyên nhân khiến mẹ bị đau lưng trong giai đoạn mang thai:

1. Kích thước thai nhi 

Thai nhi lớn dần mỗi ngày làm thay đổi trọng tâm cơ thể. Để tránh cảm giác bị ngã chúi về phía trước, mẹ bầu sẽ có xu hướng ngửa ra sau, dẫn đến đau lưng hông, đặc biệt tăng nguy cơ đau lưng dưới.

2. Vận động quá sức

Ảnh minh họa

Một số phụ nữ vẫn thích làm nhiều công việc nhà trong giai đoạn mang thai. Những công việc quen thuộc như dọn dẹp nhà cửa, lau dọn, mang váo đồ...khiến vùng cơ thắt lưng bị áp đảo có thể gây ra căng cơ thắt lưng và đau.

3. Thói quen đi giày cao

Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, mẹ vẫn giữ thói quen mang giày cao gót mỗi ngày khi đi làm. Đây cũng là yếu tố khiến mẹ thấy mệt mỏi và đau lưng. Nguyên nhân là khi đi giày cao, xương cột sống sẽ bị tác động. Vì vậy, khi bạn mang thai mẹ chỉ cần mang giày bằng phẳng, vừa thuận tiện lại thoải mái khi đi bộ.

4. Thiếu canxi

Ảnh minh họa

Sau khi mang thai, người mẹ bị ảnh hưởng bởi các hormone thai kỳ, tùy vào cơ địa mà sự thay đổi sẽ khác nhau. Canxi tham gia vào quá trình chuyển hóa xương. Một số chế độ ăn uống thường xuyên của phụ nữ mang thai không thể đáp ứng nhu cầu canxi của cả người mẹ và em bé, dẫn đến sự thiếu hụt canxi ở phụ nữ mang thai.

Càng ở giai đoạn sau của thai kỳ, nhu cầu canxi của cơ thể càng gia tăng để đáp ứng sự tăng trưởng đột biến của bé nên những cơn đau lưng của mẹ có thể trở nên đau đớn, khó chịu hơn.

5. Ngủ sai tư thế

Các vấn đề về giấc ngủ hoặc ngủ sai tư thế cũng có thể gây đau lưng. Tốt nhất, mẹ bầu nên chuẩn bị chiếc gối ôm kê cao chân một chút. Phương pháp này giúp lưu thông máu, giảm gánh nặng cho lưng để mẹ có giấc ngon.

Nguồn: Gia đình Việt Nam