Dòng sự kiện:

5 phép lịch sự trong mỗi bữa ăn bố mẹ cần dạy con khi còn nhỏ

Theo Sohuutritue.net.vn
13:04 23/09/2018
Nhiều cha mẹ không để ý đến hành động của con trong mỗi bữa ăn, tạo cho con những thói quen xấu. Chính vì vậy hãy dạy con 5 phép lịch sự trong mỗi bữa ăn dưới đây

Dạy con mời mọi người trước khi ăn

Từ nhỏ trẻ bắt đầu biết nói và ngồi dùng bữa với gia đình vì vậy điều đầu tiên mà bố mẹ cần dạy con chính là lời mời. Trong bữa cơm của gia đình người Việt thường có nhiều thành viên, nhiều thế hệ. Trẻ không nhất định phải mời từng người một mà chỉ cần một câu nói đơn giản: "Con/cháu mời cả nhà ăn cơm ạ!" là đủ.

Mời cơm là nét văn hóa của người Việt, một phép lịch sự vô cùng quan trọng mỗi bữa ăn. Vì vậy bố mẹ hãy dạy con điều này sớm nhất có thể và duy trì điều này nhé!

Dạy con mời mọi người trước khi ăn

Không rướn người qua mâm cơm để gắp thức ăn

Nếu con muốn gắp ăn ở xa tầm với thì bố mẹ hãy nhắc trẻ không được rướn người qua mâm để lấy mà nên nhờ người ngồi gần đấy lấy cho. Việc rướn người qua mâm không chỉ mất lịch sự, ảnh hưởng đến người khác, khiến đồ ăn rơi vãi, vừa lãng phí lại vừa gây khó chịu cho mọi người.

Những hành động tuyệt đối không làm khi ăn

Trên mâm cơm cũng có những nguyên tắc mà chúng ta phải tuân thủ. Không phải là khó khăn hay khắt khe với trẻ mà những điều này sẽ giúp cho bữa ăn nhà bạn vui vẻ và ngon miệng.

- Không nói chuyện trong khi miệng vẫn đầy thức ăn.

- Không nhai chóp chép hoặc nuốt ừng ực khi ăn.

- Không đưa thức ăn thẳng từ đĩa/bát chung vào miệng.

- Không nghịch điện thoại khi đang ăn.

- Khi chấm thức ăn thì nhúng nguyên cả đầu đũa vào bát nước chấm.

- Không nên để trẻ dùng đũa/thìa riêng để khuấy bát canh.

-Múc canh xong không úp muỗng xuống mà để ngửa muỗng canh hoặc nổi lên trên bát canh.

- Gắp thức ăn cho người khác mà không trở đầu đũa.

Khi chấm thức ăn thì nhúng nguyên cả đầu đũa vào bát nước chấm.

Chú ý tư thế ngồi ăn

Trẻ hay hiếu động và nghịch ngợm chính vì vậy mà trẻ thường xuyên có những tư thế ngồi ăn không được đẹp mắt như vừa quỳ vừa ăn, ngồi xổm khi ăn, chạy quanh mâm... Điều này không chỉ có hại cho việc tiêu hóa thức ăn của con mà còn trở thành thói quen xấu và bất lịch sự khi trẻ ở nơi đông người.

Bố mẹ nên dạy con ngồi ngay ngắn, thẳng lưng và thả lỏng trong khi ăn. Như thế sẽ giúp cho bé tiêu hóa thức ăn một cách dễ dàng hơn cũng như tránh được các bệnh về tiêu hóa sau này.

Dạy con biết nói cảm ơn khi được gắp ăn

Để có được những bữa ăn hàng ngày, chắc chắn người nấu đã phải dành ra rất nhiều công sức. Vì vậy con cần phải biết trân trọng điều này bằng lời cảm ơn và không chê đồ ăn. Khi trẻ lớn hơn một chút thì bố mẹ nên hướng dẫn cho con phụ người lớn dọn dẹp sau khi ăn. Đó cũng là một cách cảm ơn đến người đã nấu ăn. 

Các phép lịch sự trong bữa ăn nếu trẻ như không dạy từ sớm, lớn lên con sẽ cho mình quyền được chê bai và coi thường người khác cũng như công sức của họ. Đây là một thói quen cực kì xấu và có ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển nhân cách của trẻ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam