Dòng sự kiện:

5 quan niệm sai lầm về kiêng cữ sau sinh sản phụ cần biết

15:55 27/06/2016
Kiêng cữ sau sinh ở mỗi vùng miền có những kiêng kỵ khác nhau, tuy nhiên, cũng có không ít các quan niệm sai lầm gây ảnh hưởng không tốt cho sản phụ.

Kiêng cữ sau sinh, sản phụ không được tắm gội cả tháng

Điều này hoàn toàn sai lầm và không có một cơ sở khoa học. Sau khi vượt cạn, người phụ nữ sẽ mất nhiều máu, mồ hôi khiến cơ thể mệt mỏi. Nếu kiêng tắm lâu, sản phụ dễ bị tấn công bởi các vi khuẩn gây bệnh. Thực ra sau sinh từ 3 đến 4 ngày, sản phụ hoàn toàn có thể tắm bằng nước ấm nhưng cần lưu ý thời gian tắm không được kéo dài mà nên tắm càng nhanh càng tốt.

Sản phụ phải ở phòng kín

Ngày xưa phụ nữ mới sinh phải kiêng cữ không được đi lại nhiều, không được ra khỏi phòng mà phải nằm trong phòng kín để tránh gió lùa vào phòng nhiễm bệnh cho mẹ và bé. Có người còn không được thấy ánh sáng mặt trời trong suốt một tháng đầu sau sinh. Đây là một quan niệm cổ hủ, sai lầm.

Người mẹ mới sinh và cả em bé cần được ở trong phòng thoáng và sạch sẽ nếu không cả mẹ và bé sẽ bị thiếu oxy, phòng ngủ tù túng khó chịu. Thiếu ánh sáng sẽ khiến phòng ốc ẩm mốc và gây ra nhiễm trùng cho người mẹ và thậm chí có thể bị lây cho bé. Mẹ và bé cũng cần tiếp xúc với ánh nắng nhẹ buổi sáng để giúp cơ thể hấp thụ vtamin D.

Kiêng cữ sau sinh ở mỗi vùng miền có những kiêng kỵ khác nhau, tuy nhiên, cũng có không ít các quan niệm sai lầm gây ảnh hưởng không tốt cho sản phụ. Ảnh minh họa internet

Sản phụ không được đánh răng

Sản phụ sau sinh phải ăn uống nhiều nên khả năng thức ăn lưu lại trong kẽ răng và khoang miệng là rất cao. Hơn nữa viêm nhiễm khoang miệng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến nhiễm khuẩn hậu sản. Do đó hoàn toàn nên đánh răng sau khi ăn. Chỉ cần dùng nước ấm, bàn chải không quá cứng để không tổn thương răng là được.

Sản phụ không được tiếp chuyện hay từ chối cuộc viếng thăm

Sự quan tâm, sự hỗ trợ, trò chuyện thân tình và nụ cười của mọi người chắc chắn giúp các bà mẹ bớt đi nỗi lo sợ cô đơn, bớt đi và tránh được sự thay đổi tâm lý sau sinh. Vì vậy, các bà mẹ cần có sự giao tiếp tốt với người thân, với bạn bè trong thời gian ở cữ.

Sản phụ không được vận động

Kiêng cữ sau sinh, phụ nữ sau sinh thường được khuyên nên nằm một chỗ, trừ khi đi vệ sinh, còn đâu ăn, uống, tất tần tật nên ở trên giường. Liệu có quá lợi bất cập hại? Thiếu vận động sau sinh có thể làm bạn mắc chứng tắc động mạch, làm trì trệ những bộ phận cần hồi phục sau sinh như khoang chậu, trực tràng, bàng quang.

Tốt nhất, mẹ vẫn nên vận động nhẹ nhàng sau sinh, bởi nó không chỉ có lợi cho việc lưu thông máu, mà còn giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn, nhất là với các mẹ sinh mổ. Khoảng 6 tuần sau sinh, mẹ có thể thực hiện những bài tập phù hợp như yoga.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam