Dòng sự kiện:

5 sai lầm cha mẹ nào cũng dễ mắc phải khi nuôi con

15:00 12/02/2016
Nuôi dạy con trẻ là một điều không dễ dàng. Chắc chắn với bất cứ bậc làm cha làm mẹ nào cũng mắc phải ít nhất một trong những sai lầm dưới đây.

 

Tin liên quan

  • 9 sai lầm khi nuôi dạy con các bố mẹ nên tránh
  • Những điều tuyệt vời cha mẹ nên làm cho con ngay khi còn nhỏ
  • Những kiểu hành xử của bố mẹ vô tình làm hư con

1. Là một ông bố, bà mẹ lười biếng

Sự lười biếng trong nuôi dạy con cái có thể dẫn đến nhiều sai lầm đáng tiếc. Lỗi lớn nhất là luôn luôn sử dụng tivi giống như một người trông trẻ. Nhưng không có nghĩa bạn không bao giờ để con xem tivi, nhưng chỉ nên cho bé xem trong thời gian nhất định. Thực sự không phải là quá khó khăn để cha mẹ chơi cùng con thay vì để chúng ngồi ở phía trước tivi cả ngày dài.

2. Thiếu tôn trọng con

Không có gì làm bạn phải co rúm người lại hơn là việc nghe cha mẹ nói những điều thiếu tôn trọng, đặc biệt là ở nơi công cộng. Bạn có thường tự hỏi liệu là họ đang nói những gì khi có nhiều người khác xung quanh, và những gì họ nói mà không có ai nghe. Con ít tuổi nhất trong nhà, nhưng không thay đổi sự thật rằng con vẫn đang tồn tại, là một con người đáng được tôn trọng như bất kỳ ai khác mà bạn gặp gỡ hàng ngày. Làm thế nào để các bé học được cách tôn trọng người khác nếu cha mẹ chúng thiếu tôn trọng con cái?

3. Không chấn chỉnh khi con cư xử tồi tệ

Những đứa trẻ đùa nghịch quá mức ở nơi công cộng sẽ làm phiền những người xung quanh và mọi tội lỗi sẽ đổ lên cha mẹ chúng. Tất cả những đứa trẻ sẽ có lúc cư xử không đúng, nhưng chúng cần phải được chỉ bảo để nhận ra sự khác biệt giữa hành vi chấp nhận được, và hành vi cần được chấn chỉnh. Đây là một gợi ý cho bạn: khi bạn đang ở nơi công cộng và con bạn đang làm phiền người khác, bạn cần đưa con ra khỏi đó và về nhà ngay lập tức.

4. Không để ý cách cư xử hàng ngày

Đạo đữa xã hội đang xuống cấp vì có quá nhiều người đang còn thiếu sót trong cách cư xử. Điều gì đang xảy ra với những từ lịch sự thông thường như "xin vui lòng" và "cảm ơn" vậy? Dường như cách cư xử tốt không còn đủ trong xã hội hiện nay. Trẻ em sẽ được khen vì có cách cư xử tuyệt vời khi thực sự tất cả chúng ta nói "xin vui lòng", "cảm ơn" và "xin lỗi" trong cuộc sống hàng ngày của mình.

5. Phê phán cách nuôi con của người khác

Có cách nuôi con không đúng cần bị phê bình, chẳng hạn như lười biếng trong nuôi dạy con cái, nhưng còn rất nhiều vấn đề khác trong nuôi dạy con cái mà bạn không nên bình phẩm như cho con bú, ngủ cùng con, ăn chay, đó là những điều riêng tư của gia đình mà không thể có câu trả lời đúng hay sai. Hãy để người khác tự lựa chọn phương pháp dạy con ở gia đình họ, đừng áp đặt họ cũng phải áp dụng cách làm giống như như gia đình bạn. Nói chung, cách suy nghĩ này không chỉ giúp bạn trở thành một người mẹ tốt hơn, mà nó còn khiến bạn trở thành một người hạnh phúc hơn. 

Hương Trà (Theo Parentsociety)

Nguồn: Gia đình Việt Nam