Dòng sự kiện:

5 tai biến sản khoa phổ biến bà bầu không thể không biết

Theo MarryBaby
13:40 10/08/2018
Không phải bà bầu nào cũng may mắn "cán đích" thành công sau hành trình 40 tuần thai. Có những bầu phải đối diện với cùng lúc 5 tai biến sản khoa nguy hiểm hoặc ít nhất là 1-2 biến chứng.

Một số bà bầu gặp vấn đề sức khỏe trong quá trình mang thai. Những biến chứng này có thể liên quan đến sức khỏe của người mẹ, sức khỏe của thai nhi, hoặc cả hai. Ngay cả những phụ nữ khỏe mạnh trước khi mang thai cũng có thể bị biến chứng. Những biến chứng này có thể ảnh hưởng đến cả thai kỳ.

Tham gia các lớp học tiền sản và chăm sóc tiền sản sớm có thể giúp giảm nguy cơ bằng cách cho phép các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà bầu tham gia chuẩn đoán và điều trị hoặc quản lý trước khi chúng trở nên nghiêm trọng. 

Biến chứng sản khoa không chỉ ảnh hưởng đến mẹ mà còn là sức khỏe của thai nhi

Dưới đây là một số biến chứng phổ biến của thai kỳ bao gồm:

Tăng huyết áp thai kỳ

Huyết áp cao, còn được gọi là tăng huyết áp xảy ra khi động mạch mang máu từ tim đến các cơ quan trong cơ thể bị thu hẹp. Điều này gây ra áp lực trong các động mạch.

Trong thời kỳ mang thai, điều này có thể làm cho máu cung cấp cho nhau thai không đủ và hạn chế cung cấp chất dinh dưỡng và oxy cho thai nhi. Lưu lượng máu giảm có thể làm chậm sự phát triển của thai nhi và khiến cho người mẹ có nguy cơ sinh non và tiền sản giật cao hơn.

Những phụ nữ bị huyết áp cao trước khi mang thai sẽ tiếp tục theo dõi và kiểm soát với các loại thuốc nếu cần trong suốt thai kỳ. Thông thường, tăng huyết áp thai kỳ xảy ra trong nửa sau của thai kỳ và biến mất sau khi sinh.

Tiểu đường thai kỳ

Bệnh tiểu đường thai kỳ xảy ra khi một phụ nữ không mắc bệnh tiểu đường trước khi mang thai phát triển tình trạng này trong khi mang thai.

Thông thường, cơ thể tiêu hóa một phần thức ăn thành một loại đường gọi là glucose. Glucose là nguồn năng lượng chính của cơ thể. Sau khi tiêu hóa, glucose di chuyển vào máu để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Để lấy glucose ra khỏi máu và vào các tế bào của cơ thể, tuyến tụy phải tạo ra một loại hoóc-môn gọi là insulin. Khi bị tiểu đường thai kỳ, thay đổi nội tiết tố từ thai kỳ khiến cho cơ thể không tạo ra đủ insulin, hoặc không sử dụng nó bình thường. Thay vào đó, glucose tích tụ trong máu, gây ra bệnh tiểu đường, hay còn gọi là đường huyết cao.

Quản lý bệnh tiểu đường thai kỳ bằng cách tuân theo kế hoạch điều trị được bác sĩ vạch ra, là cách tốt nhất để giảm hoặc ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến đường huyết cao trong thai kỳ. Nếu không được kiểm soát, nó có thể dẫn đến cao huyết áp từ tiền sản giật và làm tăng nguy cơ mổ lấy thai.

Nhiễm trùng

Nhiễm trùng bao gồm một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs), có thể xảy ra trong thời kỳ mang thai hoặc sinh con và có thể dẫn đến các biến chứng cho phụ nữ mang thai, thai kỳ và em bé sau khi sinh.

Một số bệnh nhiễm trùng có thể truyền từ mẹ sang con khi sinh thường và các bệnh nhiễm trùng khác có thể lây nhiễm thai nhi trong thai kỳ. Một trong số các bệnh nhiễm trùng này có thể được phòng ngừa hoặc điều trị bằng cách chăm sóc theo dõi thích hợp, trước và sau sinh.

Nguy cơ từ nhiễm trùng thai kỳ:

  • Sảy thai trước 20 tuần thai
  • Sinh non trước 37 tuần thai
  • Trẻ sơ sinh nhẹ ký
  • Dị tật bẩm sinh
  • Bệnh trong giai đoạn mới sinh
  • Biến chứng sức khỏe của mẹ…

Nếu bạn đang có kế hoạch mang thai, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc tiêm vacxin và thuốc chủng ngừa cho thủy đậu (còn gọi là varicella) và rubella (còn gọi là bệnh sởi Đức) trước khi thụ thai.

Bạn cũng có thể chủng ngừa một số loại bệnh khác như chích ngừa cúm khi đang mang thai. Nếu bạn biết mình bị nhiễm trùng, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi thụ thai để tăng cơ hội mang thai khỏe mạnh.

Xét nghiệm tiền sản sớm cho STI và các nhiễm trùng khác có thể xác định xem nhiễm trùng có thể được chữa khỏi bằng cách điều trị bằng thuốc hay không. Hoặc, nếu bạn bị nhiễm trùng, hãy báo cho bác sĩ của bạn biết càng sớm càng tốt. Điều trị sớm làm giảm nguy cơ cho thai nhi và trẻ sơ sinh.

Ngay cả khi nhiễm trùng không thể chữa khỏi, bạn và bác sĩ có thể thực hiện các bước để bảo vệ sức khỏe và sức khỏe của trẻ sơ sinh.

Tiền sản giật

Tiền sản giật là một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng trong thai kỳ có thể dẫn đến sinh non và tử vong. Nguyên nhân chưa được chỉ đích danh nhưng một số nguy cơ gia tăng, bao gồm:

  • Mang thai lần đầu
  • Đã từng bị tiền sản giật trong lần mang thai trước đó
  • Trong thai kỳ mắc bệnh cao huyết áp, tiểu đường, lupus ban đỏ
  • Mang thai 35 tuổi trở lên
  • Song sinh, sinh ba…
  • Béo phì

Sinh non

Sinh non tức là quá trình chuyển dạ diễn ra trước 37 tuần mang thai. Bất kỳ trẻ sơ sinh nào sinh trước 37 tuần đều có nguy cơ cao về các vấn đề sức khỏe vì các cơ quan như phổi và não kết thúc sự phát triển của chúng trong những tuần cuối cùng trước khi sinh đủ tháng (39 đến 40 tuần).

Các yếu tố làm tăng nguy cơ sinh non, bao gồm nhiễm trùng, cổ tử cung ngắn hoặc sinh non trước đó.

Trẻ sinh non phải đối diện với nhiều vấn đề về sức khỏe

Progesterone, một loại hormon được sản xuất tự nhiên trong thai kỳ, có thể được sử dụng để giúp ngăn ngừa sinh non ở một số phụ nữ. Một nghiên cứu năm 2003 do các nhà nghiên cứu NICHD phát hiện rằng việc bổ sung progesterone cho những phụ nữ có nguy cơ cao sinh non làm giảm 1/3 nguy cơ.

Các biến chứng khác của thai kỳ

Buồn nôn, nôn dai dẳng

Mặc dù buồn nôn và nôn là bình thường trong khi mang thai, đặc biệt là trong tam cá nguyệt đầu tiên nhưng một số phụ nữ gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng hơn kéo dài vào tam cá nguyệt thứ ba. Điều này khiến bà bàu bị giảm cân, giảm sự thèm ăn, mất nước và cảm giác yếu ớt.

Thiếu máu do thiếu sắt

Phụ nữ có thai cần nhiều chất sắt hơn bình thường để tăng lượng máu cho thai kỳ. Thiếu máu do thiếu sắt – khi cơ thể không có đủ chất sắt – có liên quan đến sinh non và bé sau sinh nhẹ cân. Các bác sĩ khuyến cáo bà bầu cần dùng 27 mg sắt mỗi ngày.

Nguồn: Gia đình Việt Nam