Dòng sự kiện:

5 thực đơn cho trẻ 6 tháng tuổi bắt đầu ăn dặm

09:19 13/02/2017
6 tháng là thời điểm trẻ bắt đầu ăn dặm, mẹ cần cho con thử nghiệm những món ăn vừa đơn giản, vừa an toàn cho bé.

Bí đỏ nghiền nhỏ

Bí đỏ là được gọt vỏ, rửa sạch, sau đó thái nhỏ và đem hấp cho chín mềm.

Sau khi bí đỏ được hấp chín mẹ có thể dùng thìa nghiền nhỏ trong bát và lọc lại qua rây để loại bỏ phần xơ và thô.
Lấy phần bí đỏ được nghiền và đã lọc qua rây cho vào nồi, thêm chút nước, đảm bảo đạt ở độ loãng vừa phải, đun trên lửa nhỏ, vừa đun vừa quấy cho tới khi cháo bí sôi là có thể tắt bếp.

Đợi cháo nguội có thể cho bé ăn, cháo bí đỏ không những là thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng ngon, bổ mà còn dễ ăn nên chắc chắn bé yêu nhà bạn sẽ rất thích.

Cà rốt nghiền

Rất giàu beta-caroten, cà rốt là loại thức ăn bổ dưỡng và phù hợp với bé. Cà rốt cũng chứa hàm lượng vitamin A cao giúp thị lực của bé phát triển tốt và giúp cơ thể bé chống lại viêm nhiễm. Cà rốt cũng rất dễ chế biến và kết hợp với các loại rau củ, thực phẩm khác.
Rửa sạch cà rốt với nước và bào vỏ. Cắt thành từng khoanh.

Cho nước vào nồi nhỡ, đun đến sôi, sau đó hạ lửa để nước tiếp tục sôi tăm và luộc cà rốt cho đến lúc chín mềm (10-15 phút). Vớt cà rốt đã chín ra xả lại với nước lạnh là hoàn tất quá trình nấu.
Xay nhuyễn cà rốt nấu chín bằng máy xay sinh tố đến khi được hỗn hợp mịn, thêm nước nếu cần thiết để đạt được độ loãng và mịn vừa ăn với bé. Đến khi con sẵn sàng để ăn bốc, thường vào khoảng 10 tháng tuổi, bạn có thể cho bé ăn cà rốt nấu chín được cắt nhỏ. 

Quả bơ nghiền  

Trái bơ không chỉ chứa hàm lượng chất xơ, vitamin, sắt, kali và các khoáng chất cần thiết khác cho sự phát triển lành mạnh của bé mà bơ còn là loại quả hợp khẩu vị với đa phần các bé.  

Bơ rất mềm nên bé có thể nhai nuốt khá dễ dàng. Với các bé mới tập ăn, mẹ có thể dùng nĩa dằm nhuyễn ½ quả bơ cùng với chút nước hoặc sữa đến khi đạt độ loãng hay đặc như ý rồi cho bé ăn ngay.

Bơ nghiền còn dễ dàng kết hợp với các loại ngũ cốc, rau củ và trái cây khác như táo, lê, chuối, pho mát,... 

Chuối nghiền  

Chuối là một loại trái cây giàu vitamin và khoáng chất, là một nguồn dinh dưỡng tự nhiên rất tốt cho sức khỏe của bé. Chất xơ trong chuối có tác dụng làm cho ruột bé hoạt động đều hạn chế biếng ăn ở trẻ, giúp phòng chống táo bón, đặc biệt là rất có lợi cho hệ miễn dịch của trẻ.  

Cách chế biến: Nghiền chuối qua rây hoặc dùng máy xay, xay đến khi chuối mịn. Chuối khi được xay sẽ chuyển màu tím hay nâu nhạt là bình thường. Mẹ có thể cho thêm sữa mẹ, hoặc sữa bột để hỗn hợp đạt độ lỏng đặc như ý muốn.  

Chuối rất khó giữ trong tủ lạnh và dễ bị đen, hỏng, bởi vậy mẹ chỉ nên làm vừa đủ lượng ăn của bé ngay trước khi bé ăn mà thôi.  

Đậu Hà Lan nghiền  

Đậu Hà Lan chứa ít calo và giàu chất xơ nên rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé, đặc biệt là trẻ béo phì. Hơn nữa, đậu Hà Lan còn chứa chất sắt và vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch của bé, vitamin B6 và axit folic tốt cho hệ tim mạch của bé.  

Cách chế biến: Đậu Hà Lan rửa sạch, cho vào nồi luộc chín mềm. Dùng thìa nghiền đậu qua rây (có thể cho vào máy xay xay thật mịn rồi lọc qua rây), thêm sữa mẹ hoặc sữa công thức vào phần đậu nghiền, trộn đều để được hỗn hợp thật sánh mịn và cho bé ăn.

Lưu ý: Khi bắt đầu cho bé ăn những món ăn dặm có thực phẩm là thịt động vật thì mẹ cần phải chú ý cho bé ăn với một lượng nhỏ để bé thích nghi dần dần.

Như vậy, mẹ đã học được cho mình những thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng, không những giúp bé làm quen với thực phẩm ngoài mà còn bổ sung dinh dưỡng cho bé ngoài dinh dưỡng trong sữa mẹ.

Mai Nguyên (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam