Dòng sự kiện:

5 thực phẩm dễ gây ngộ độc vào ngày Tết

Theo phunuToday
08:12 07/02/2019
Nhận biết được những thực phẩm có nguy cơ cao gây ngộ độc, bạn sẽ tránh được nhiều hậu quả nghiêm trọng từ ngộ độc thực phẩm trong những ngày Tết Nuyên Đán.

Măng tươi, măng khô đều “ngậm” hóa chất

PGS Thịnh cảnh báo măng tươi có thể gây ngộ độc cấp tính bởi độc tố cyanide tự nhiên. Dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide biến thành axit cyanhydric (HCN), gây hại cho cơ thể.

Theo thống kê, khoảng 100 g măng tươi có 32-38 mg HCN. Với liều 50-60 mg (tức vào khoảng 200 g măng), HCN sẽ gây chết người, bắt đầu với các triệu chứng khó thở, mất tri giác, liệt cơ, co giật, ngừng thở... Tuy nhiên, HCN có tính chất hoà tan trong nước và dễ bị bay hơi khi đun nóng.

Với măng khô, để chống ẩm mốc, tạo màu vàng đẹp hơn, nhiều cơ sở làm măng khô đã sử dụng lưu huỳnh trong quá trình sấy. Đây là hoá chất độc hại không được phép sử dụng trong thực phẩm.

Nếu bị ngộ độc cấp tính, người ăn sẽ có biểu hiện ngạt mũi, chảy nước mắt, đau đầu, tức ngực, thậm chí nhiễm độc máu. Về lâu dài, các hóa chất này có thể gây ngộ độc trường diễn và không tránh khỏi nguy cơ ung thư.

PGS Thịnh khuyến cáo người dân cần chọn mua măng khô tại những địa chỉ tin cậy, đảm bảo. Trước khi sử dụng, măng khô cần được rửa thật kỹ bằng nước sạch, có thể ngâm bằng nước ấm hoặc nước gạo một đêm. Bạn nên luộc măng sau đó thay nước 2-3 lần, mỗi lần 30 phút. Không sử dụng măng đã bị hỏng, mốc để chế biến thức ăn.

Trứng

Trứng hoặc các thực phẩm chứa trứng sống rất dễ bị nhiễm vi khuẩn salmonella từ vỏ trứng. Vì vậy, nấu chín kỹ trước khi ăn là cách tốt nhất để tránh ngộ độc thực phẩm.

Trứng sống có chứa vi khuẩn salmonella dễ dàng lây lan nhiều nơi. Bạn cũng nên rửa sạch tay sau khi tiếp xúc với trứng.

Giò chả chứa nhiều chất gây hại

Giò, chả là món ăn không thể thiếu trong dịp Tết. Tuy nhiên, nếu không lựa chọn giò, chả cẩn thận, người tiêu dùng phải đối mặt với nguy cơ ngộ độc hàn the. Đây là hóa chất thường được cho vào giò, chả mục đích tạo độ giòn, dai.

Hàn the khi xâm nhập vào cơ thể với liều lượng cao sẽ gây ngộ độc cấp. Còn với liều lượng nhỏ, chúng sẽ tích tụ và gây ngộ đôc gan, thận, rất nguy hiểm cho cơ thể.

Thịt

Thịt gia cầm hay thịt bò (thịt đỏ) dễ bị nhiễm khuẩn salmonella và staph, nó sẽ gây bệnh nếu không được tiêu thụ đúng cách. Không bao giờ tiêu thụ thịt chưa nấu chín, thay vào đó hãy đảm bảo bạn đã nấu chín kỹ thịt của mình.

Nem chua

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Ánh - Phòng khám Chuyên khoa Ký sinh trùng Sài Gòn - cảnh báo nem chua chỉ là món thịt tái, không được đun nấu kỹ nên người ăn rất dễ nhiễm sán dây lợn khi ăn phải thịt lợn gạo (là loại lợn trong cơ có chứa các nang ấu trùng sán).

Empty

Người bệnh bị nhiễm ấu trùng sán lợn, tùy vào vị trí ký sinh, chúng gây ra những biến chứng khác nhau. Kén sán có thể trong ổ mắt làm lồi nhãn cầu gây lác, nhìn đôi, đặc biệt làm bong võng mạc gây giảm thị lực, có thể gây mù.

Vì vậy, bạn nên chọn các cơ sở cung cấp nem chua đáng tin cậy về nguồn gốc, quá trình chế biến và hạn sử dụng. Tốt nhất, bạn nên hạn chế ăn món này cũng như các thực phẩm tái.

Nguồn: Gia đình Việt Nam