Dòng sự kiện:

5 triệu chứng bất thường ở trẻ cha mẹ không nên chủ quan

07:50 20/10/2018
Cha mẹ cần chú ý đến những dấu hiệu đầu tiên báo hiệu tình trạng bất thường của con, để có thể phán đoán cũng như đưa con đến bệnh viện kiểm tra kịp thời.

Những triệu chứng bất thường ở trẻ cha mẹ chớ chủ quan

Dưới đây là một số những triệu chứng nguy hiểm ở trẻ cha mẹ không nên bỏ qua.

Môi tím tái

Nếu bạn thấy môi trẻ chuyển từ màu đỏ hồng sang tím tái và trong lưỡi có chất nhầy xuất hiện thì đó là biểu hiện của tình trạng trẻ bị thiếu ô xy. Tình huống này rất nhiều bố mẹ chủ quan và suy nghĩ đơn giản nên dễ dẫn đến những tình huống nguy hiểm.

Khi bé có hiện tượng này, cần gọi xe cấp cứu ngay lập tức. Đảm bảo cho bé được thoáng khí, dễ thở, tránh mặc cho bé quá nhiều áo quần hay cuôn bé quá chặt sẽ khiến bệnh càng thêm trầm trọng.

Cha mẹ cần chú ý đến những dấu hiệu đầu tiên báo hiệu tình trạng bất thường của con (Ảnh minh họa) 

Sốt cao

Trẻ sơ sinh có thân nhiệt khoảng 37,5-38 độ C được xem là sốt nhẹ. Nhiệt độ khoảng từ 38-39 độ là sốt cao, cần có biện pháp hạ sốt ngay. Trường hợp bé sốt cao 40 độ C kèm dấu hiệu co giật cần đưa đến bệnh viện để điều trị và xử lý.

Hãy nhớ rằng mức độ hiển thị trên nhiệt kế không phải là điều duy nhất cần xem xét khi chẩn đoán một vấn đề. Nếu bé sốt nhẹ nhưng có biểu hiện rất không khoẻ thì bạn cần đưa bé đến bệnh viện để kiểm tra ngay.

Mất nước

Nhiều bà mẹ nghĩ rằng, tã lót của em bé luôn khô ráo và không phải thay nhiều lần điều này chứng tỏ em bé rất khỏe mạnh. Nhưng trên thực tế đây là một quan niệm sai lầm, theo các bác sĩ nhi khoa cho biết, trung bình một em bé sơ sinh 6 ngày tuổi, mỗi ngày phải thay 6 lần tã, bỉm.

Do vậy khi trẻ thay tã dưới 6 lần, kèm các triệu chứng như khô môi, khô miệng, mắt trũng, thờ ơ hoặc mắt nhìn đờ đẫn thiếu tập trung điều này chứng tỏ cơ thể bé đang khát nước và thiếu nước trầm trọng. Nếu biểu hiện nhẹ, mẹ vẫn cho bé bú kèm uống thêm chất điện giải orezol để bù mất nước. Tuy nhiên trong trường hợp nặng cần đưa bé đi cấp cứu để được chuyền nước ngay, tránh để tình trạng kéo dài trẻ dễ bị kiệt sức vô cùng nguy hiểm.

Đốm đỏ trên da

Những đốm đỏ li ti trên da bé có thể là dấu hiệu của dị ứng thời tiết, thức ăn hay lông động vật. Ngoài ra chúng còn có thể là triệu chứng ban đầu của một số căn bệnh nguy hiểm khác, về lâu dài không được điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Nếu phát hiện con có biểu hiện trên, cha mẹ cần đưa con đi gặp bác sĩ để có hướng điều trị kịp thời.

Khó thở

Trẻ khó thở, thở nặng nề, thở bằng miệng có thể là dấu hiệu bất thường của hệ hô hấp. Những bất thường này có thể là suy hô hấp, khó thở thanh quản, hen suyễn hoặc nhiễn virus viêm phối... Khi thấy trẻ có những dấu hiệu sau, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để có biện pháp xử lý kịp thời, đồng thời tạo mọi điều kiện để bé được thoáng khí và thở dễ dàng hơn.

- Thở khó, thở chậm, có tiếng rít thanh quản khi thở, xuất hiện các cơn co kéo hô hấp nhất là tình trạng lõm ức và rút lõm lồng ngực

- Trẻ liên tục thở nhanh và khó khăn, bạn nhìn thấy lồng ngực của trẻ phập phồng lên xuống nhiều và liên tục

- Khó thở, thở khò khè và bỏ ăn, xuất hiện màu xanh xung quanh miệng trẻ, môi hoặc móng tay, màu da của bé tái nhợt hoặc xám xanh, mũi bị sưng phồng lên

- Đầu trẻ thường bị gật gù khi thở và hay bị ngửa ra sau trong thì hít vào. Nếu quan sát thì sẽ thấy sụn thanh quản nhô lên khi hít vào, mặt trẻ bị nhăn lại, hai cánh mũi nở rộng.

Nguồn: Gia đình Việt Nam