Dòng sự kiện:

6 ảnh hưởng tiêu cực khi mất ngủ sau sinh và cách đối phó

Theo MarryBaby
19:42 05/09/2018
Mất ngủ sau sinh khiến mẹ "sống không yên ổn" vì mệt mỏi, khoảnh khắc bên con trở nên nặng nề vì đầu óc lúc nào cũng mơ màng vì thiếu ngủ. Thật khó chịu làm sao!

Mất ngủ sau sinh quá nhiều khiến năng lượng cạn kiệt nhanh hơn, tâm lý bất ổn định. Dưới đây là những tác hại không mong chờ của tình trạng này và cách đối phó hiệu quả.

Ảnh hưởng đến cảm giác ngon miệng

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, những món ăn dù có là “cực phẩm” cũng sẽ trở nên nhạt nhẽo. Hai nghiên cứu dưới đây sẽ giải thích vì sao lại có hiện tượng này. 

Đầu tiên, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Chicago nhận thấy rằng không ngủ đủ giấc làm tăng mức độ của một phân tử gọi là 2-AG trong cơ thể kích thích sự thèm ăn.

Nghiên cứu thứ hai đã phát hiện ra rằng khi các bộ phận cơ thểbị thiếu ngủ, não của bạn sẽ kiểm soát các lựa chọn thực phẩm hoạt động khác nhau. Hoạt động thường xuyên giúp bạn đưa ra quyết định tốt nhất, trong khi các khu vực mang lại cảm giác thưởng từ thức ăn tăng cường của não bộ.

Những gì bạn có thể làm?

Hãy thử và phát hiện ra các kiểu ăn khiến bạn rơi vào trạng thái mệt mỏi và tìm cách đánh bại chúng. Ví dụ nếu bạn biết bạn đạt đến ngưỡng chán ăn lúc 3 giờ chiều, hãy thay thế bữa ăn nhẹ lành mạnh lúc 2 giờ 30 chiều.

Ngoài ra, cần tìm rõ căn nguyên vấn đề để giải quyết. Bạn thực sự đang mệt mỏi và muốn tìm lại cảm giác vui vẻ. Nhưng liệu chuyện ăn uống có thực sự cần thiết? Hãy thử đi bộ xem sao! Vừa thư giãn vừa giúp giảm cân sau sinh.

Mất ngủ sau sinh, coi chừng da lão hóa sớm!

“Nghiên cứu của chúng tôi lần đầu tiên chứng minh một cách dứt khoát rằng thiếu ngủ thường xuyên có liên quan đến sức khỏe làn da khiến bạn lão hóa nhanh”, Tiến sĩ Elma Baron thuộc Trung tâm Y tế Bệnh viện Đại học Hoa Kỳ cho biết.

Trong thực tế, các nhà khoa học thấy rằng làn da của mẹ sau sinh bị thiếu ngủ không chỉ có nhiều dấu hiệu lão hóa nhanh hơn mà còn không phục hồi nhanh chóng do tổn thương từ ánh sáng tia cực tím và mất độ ẩm nhiều hơn bình thường.

Không biết chính xác lý do tại sao điều này xảy ra, nhưng các chuyên gia về da từ Estée Lauder giải thích rằng da thực hiện quá trình thanh lọc vào ban đêm giúp duy trì sự tươi trẻ. Nếu giấc ngủ bị gián đoạn, quá trình này không xảy ra hiệu quả.

Những gì bạn có thể làm?

Hãy thận trọng hơn với sản phẩm kem chống nắng của bạn. Đồng thời cần tăng cường bổ sung các loại thực phẩm như lựu, tỏi và trà xanh – tất cả đều được chứng minh là có tác dụng bảo vệ chống lại tia UV từ bên trong.

Tăng nguy cơ vợ chồng gây lộn

Ngay cả khi chỉ có một đêm mất ngủ thôi cũng sẽ gây ra một “cuộc chiến” của mẹ với ông xã. Tâm lý phụ nữ sau sinh thất thường, thêm thiếu ngủ sẽ khiến “chuyện bé xé ra to”, mọi sự khốc liệt hơn bình thường. Các nhà nghiên cứu tại Đại học California cũng đồng tình với điều này.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng sự mệt mỏi làm suy yếu khả năng đánh giá cảm xúc, làm cho mẹ nhìn nhận mọi vấn đề phức tạp hơn.

Những gì bạn có thể làm?

Cố gắng không tranh luận khi bạn mệt mỏi. Nhưng nếu không thể tránh khỏi, nhà tâm lý học mối quan hệ John Aiken đề nghị bạn tránh các cụm từ bắt đầu bằng “bạn luôn luôn” hoặc “bạn không bao giờ”, vì chúng thường làm cho cuộc cãi vã bị nổ tung nhanh hơn.

Bạn cũng có thể bị lôi kéo vào các “cuộc chiến” cá nhân, ví dụ: “bạn lười biếng” hoặc “bạn ích kỉ”, nhưng không. Chỉ tập trung vào những gì bạn có thể làm để giải quyết tình hình và giữ bình tĩnh.

Mọi người nhìn bạn “lạ lùng”

Tiến sĩ Tina Sundelin từ Đại học Stockholm của Thụy Điển phát hiện ra rằng những người mệt mỏi thiếu ngủ trông già hơn, có những nếp nhăn rõ rệt hơn và các góc miệng của họ giảm xuống. Điều này khiến bạn thiếu tự tin, thậm chí có thể ảnh hưởng  đến cách mà người khán đối xử với bạn.

Các nghiên cứu cho thấy mọi người có thể muốn tránh sự tương tác với những người không khỏe mạnh.

Những gì bạn có thể làm?

Tăng lượng rau quả ăn vào mỗi ngày ít nhất hai phần. Theo nghiên cứu từ Đại học St Andrews của Scotland, làm như vậy sẽ giúp làn da của bạn sáng khỏe mạnh hơn chỉ trong sáu tuần – và tin rằng ăn nhiều hơn có thể có kết quả nhanh hơn.

Đầu óc bị xáo trộn

Gần đây, người ta đã khám phá ra rằng trong khi ngủ, não của bạn “giải độc”. Khi bạn đóng băng các tế bào não thu nhỏ kích thước khoảng 60%, tạo ra không gian giữa chúng thông qua đó cơ thể có thể “giải độc các sản phẩm có hại” như beta-amyloid, một chất liên quan đến sự phát triển của bệnh Alzheimer.

Bạn càng ngủ ít thời gian não càng thiếu thời gian làm việc – các nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng John Hopkins Bloomberg ở Mỹ gần đây đã phát hiện ra rằng thời gian ngủ ngắn có liên quan đến mức độ tăng trưởng beta-amyloid trong não.

Những gì bạn có thể làm?

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn Địa Trung Hải, giàu trái cây, rau và cá, ít chất béo bão hòa và ít rượi, tương quan với việc giảm beta-amyloid trong não, giáo sư Ralph Martins từ Edith nói tại Đại học Cowan ở Tây Úc.

Nước ép gia vị cà ri và nước ép quả lựu cũng ức chế sự tích tụ – nhưng có thể là loại thuốc tốt nhất để giảm mức beta-amyloid trong não là tập thể dục. Ngay cả khi bạn mệt mỏi, hãy thử và ra ngoài để đi bộ nhanh.

Lo lắng nhiều hơn

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Berkeley, đã phát hiện ra rằng khi chúng ta mệt mỏi một làm tăng thêm sự lo lắng. Hiệu quả này rõ rệt đến nỗi các bác sĩ thực hiện thử nghiệm nói rằng những người bị rối loạn lo âu không ngủ ngon nên được điều trị giấc ngủ như là một phần trong liệu trình điều trị sức khỏe.

Những gì bạn có thể làm?

Để ngăn chặn sự lo lắng trong những ngày mệt mỏi, hãy tạo ra một khoảng thời gian để lo lắng và dành ít nhất 1 giờ trong ngày để giải quyết những lo lắng của bản thân. Khi lo lắng xảy ra, chỉ cần nói với bộ não của bạn bạn sẽ giải quyết chúng tại thời điểm này và để cho chúng vượt qua.

Thông thường bạn sẽ nhận ra mình đang lo lắng về những điều không bao giờ có thể xảy ra. Tuy nhiên, nếu bạn không tập trung vào hành động của mình, lo lắng sẽ lặp lại. Có kế hoạch cụ thể nào mà bạn có thể đưa ra để khắc phục tình trạng này không? Đó sẽ là giải pháp hay.

Mất ngủ sau sinh không thể kéo dài, càng thiếu ngủ bạn sẽ càng mệt mỏi. Và hệ lụy thì rõ ràng, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân mà còn có thể đánh mất hạnh phúc gia đình.

Nguồn: Gia đình Việt Nam