Dòng sự kiện:

6 cách giúp con không nản lòng

13:52 18/01/2018
Để giúp trẻ không nản lòng trước những thử thách và khó khăn trong cuộc sống, các bậc cha mẹ có thể tham khảo 6 cách sau đây:
Thành công và hạnh phúc sẽ chờ con ở mỗi góc nhỏ trong cuộc sống - Ảnh minh họa
1. Tạo cho con niềm tin vào cuộc sống: Đối với những đứa trẻ mới lớn vì nhận thức và kinh nghiệm sống còn hạn chế nên khi gặp khó khăn dù nhỏ cũng là một rào cản mà trẻ rất khó vượt qua. Cha mẹ phải biết cách động viên con, tìm ra biện pháp giúp con vượt qua trở ngại. Để làm được điều đó, cha mẹ hãy tạo cho con niềm tin rằng mình sẽ làm được và làm tốt nhất.

2. Có công mài sắt, có ngày nên kim: Giúp con có một phương hướng đúng đắn, biết mình đang làm gì, sau đó nghiêm túc thực hiện hàng ngày, hàng giờ. Thành công và hạnh phúc sẽ chờ đợi con ở mỗi góc nhỏ của cuộc sống. Mỗi người đều có những ước mơ, khát vọng của riêng mình. Nản lòng, mệt mỏi trước những khó khăn, sẽ chẳng bao giờ chạm được ước mơ, khiến trẻ hoài nghi khả năng của mình và không còn muốn cố gắng. Hãy cùng con vạch ra từng mục tiêu nhỏ để đi đến đạt được mục tiêu lớn.

3. Không ai hoàn hảo ở trên đời: Cha mẹ cần dạy cho con hiểu rằng, không ai hoàn hảo ở trên đời, ai rồi cũng gặp phải những vấn đề khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Quan trọng chúng ta biết thích ứng với hoàn cảnh, chủ động bình tĩnh đối mặt với trở ngại bằng một tinh thần lạc quan, nỗ lực, quyết tâm tháo gỡ vướng mắc, chắc chắn sẽ đạt được kết quả như mong muốn.

4. Sát cánh bên con, giúp con lấy lại tinh thần sau khi đối mặt với những trở ngại: Khi gặp khó khăn trở ngại, con sẽ chùn bước, ngại ngần. Cha mẹ hãy thấu hiểu và đồng cảm. Cần động viên con làm bất cứ điều gì con cảm thấy thích thú và có năng lực thực hiện. Điều đó sẽ giúp con lấy lại được sự nhiệt tình, năng động, phát huy được năng lực của bản thân khi làm những việc mà con thấy còn nhiều khó khăn.

Cha mẹ hãy giúp trẻ có cái nhìn lạc quan hơn vào tương lai, có một niềm tin rằng nếu có quyết tâm, kiên trì và có phương pháp mình sẽ gặt hái thành công. Cha mẹ luôn bên con để biết được sở trường, thế mạnh và hướng con vào những việc có cơ hội mang lại thành công. Khi khắc phục được khó khăn, trẻ làm được điều mình mong muốn, trẻ tin tưởng vào năng lực của mình và cố gắng hơn nữa.

5. Tạo bầu không khí đầm ấm, hạnh phúc, lạc quan trong gia đình: Nếu cha mẹ là người có tinh thần lạc quan, vui vẻ, hài hước thì đây chính là lợi thế, cha mẹ cần phát huy, những mẩu chuyện cười sẽ làm cho mọi việc trở nên nhẹ nhõm hơn, những mẩu đối thoại tiếu lâm, dí dỏm sẽ xua tan sự nặng nề, bực bội…

Cha mẹ thường xuyên quan tâm, chia sẻ điều con gặp trở ngại, bàn bạc cùng nhau và cho con lựa chọn cách giải quyết hợp lý nhất. Việc cả gia đình cùng đồng lòng thực hiện tạo cho trẻ một động lực để trở thành thành viên có ích. 

Cha hoặc mẹ hãy dành một khoang thời gian trước khi con đi ngủ đọc cho con nghe những mẫu chuyện cười tạo một trạng thái tâm lý thoải mái, vui vẻ. Đó cũng là cách để làm cho đời sống tinh thần của bé thêm tích cực và lạc quan. Nhờ đó trẻ sẽ sẵn sàng chủ động khi đối mặt với những khó khăn trở ngại.

6. Làm bạn cùng con: Có thể nhiều bậc phụ huynh rất quyết tâm và bền bỉ trong công việc, nhưng những biểu hiện tính cách tốt đẹp đó trẻ không chứng kiến được vì cha mẹ thiếu sự gần gũi con, thiếu sự chia sẻ cùng con. 

Có không ít trường hợp, trẻ phàn nàn cha mẹ mình bận rộn suốt ngày không có thời gian chơi đùa, trò chuyện và ăn cơm cùng con. Điều đó khiến bé thấy hẫng hụt nên không thấy được giá trị của sự bền bỉ, kiên trì của cha mẹ mình trong công việc để noi gương.

Vì thế, cha mẹ hãy trở thành người bạn thân thiết của con. Tâm sự, trao đổi với con các vấn đề mà chúng đang quan tâm như ca sĩ, diễn viên nào đang nổi tiếng, bài hát nào đang được yêu thích… bằng thái độ hòa đồng, nhẹ nhàng, thân mật sẽ giúp con không còn cảm giác cô độc khi đối mặt với khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Giảng viên tâm lý Nguyễn Văn Công/PNVN