Dòng sự kiện:

6 dấu hiệu cho thấy gan của bạn bị nhiễm độc

Theo Ngôi sao
19:10 16/12/2017
Làm sạch gan là một thói quen bạn cần luyện tập và duy trì.

Lá gan là một trong những người bạn thân thiết và chăm chỉ nhất của chúng ta. Cơ quan này chịu trách nhiệm thải độc và có hơn 500 chức năng đã được liệt kê trong những cuốn sách y học. Việc nhận biết dấu hiệu lá gan bị nhiễm độc giúp bạn biết cách chăm sóc nó tốt hơn. 

1. Đau vùng gan

Bạn cảm thấy đau ở vùng trên bên phải là một dấu hiệu cho thấy gan của bạn đang gặp vấn đề. Chức năng chính của gan là thải độc và giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn thành các sản phẩm dinh dưỡng. Khi gan bị bệnh, nó không thể hoạt động hiệu quả, bị sưng phồng và cơ thể sẽ gửi các dấu hiệu nhận biết cho bạn.

2. Sưng chân và mắt cá chân

Khi bạn phớt lờ những dấu hiệu bất thường, lá gan sẽ cố gắng để tự "chữa trị" và hậu quả là tạo thành các mô sẹo. Chính những mô sẹo này khiến gan hoạt động khó khăn hơn, và cuối cùng dẫn đến hội chứng cao huyết áp. Loại thứ hai là gây ra chất lỏng tích tụ ở hai chân, bẹn hoặc đùi. Tuy nhiên, do có trọng lượng của cơ thể nên phần dưới bị sưng rõ phồng rõ hơn cả.

3. Tăng cân

Ngay cả những người thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, chăm chỉ tập luyện vẫn có thể phải vật lộn với vấn đề cân nặng. Vì vậy, nếu bạn thấy mình bị tăng cân mà không xuất phát từ việc ăn quá nhiều hoặc do nguyên nhân hormone, hãy tới gặp bác sĩ để tìm hiểu về chức năng làm việc của gan.

Trong trường hợp này, có thể lá gan lưu giữ những chất độc không được đào thảo trong các tế bào mỡ. Điều đó bạn sẽ không thể giảm cân trừ khi lá gan được làm sạch.

Lá gan yếu khiến cơ thể bị mệt mỏi.

4. Dị ứng

Đây là kết quả của việc lá gan phải làm việc quá tải. Khi có nhiều chất vào máu, não nhận diện chúng như các chất gây dị ứng và giải phóng các kháng thể, hóa chất (chẳng hạn như histamines), gây ra ngứa. Nếu lá gan khỏe mạnh, nó có thể tự làm sạch máu, loại bỏ phân tử có hại và các tác nhân gây dị ứng ra khỏi cơ thể.

5. Da và mắt vàng

Thông thường, vàng da xuất hiện khi lá gan bị bệnh, làm cho hệ thống tích tụ quá nhiều bilirubin - một sắc tố màu vàng được hình thành do sự phân hủy các tế bào hồng cầu chết ở gan. Lá gan yếu không thể loại bỏ được bilirubin cùng với các tế bào hồng cầu già cỗi. Đây là nguyên nhân gây ra tình trạng da và mắt vàng.

6. Mệt mỏi mãn tính

Hội chứng này giống như bệnh cúm kéo dài. Theo lý thuyết, bạn sẽ gặp các triệu chứng ít nhất 6 tháng trước khi được chẩn đoán là bị mệt mỏi mãn tính. Lý do đằng sau vấn đề này là nhiễm độc gan. Lá gan yếu khó có thể sản xuất glocose và có rất ít không gian để lưu giữ nó. 

Làm sạch gan là một thói quen bạn cần tập ngay từ bây giờ để cải thiện sức khỏe của mình. Bạn có thể sử dụng một số sản phẩm tự nhiên như uống trà xanh, nước nghệ, chanh, ăn nhiều trái cây và rau hữu cơ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam