Dòng sự kiện:

6 điều bạn nên làm để hiểu con hơn

15:00 07/02/2016
Nhiều người lớn phải mất rất nhiều năm để hiểu được bản thân mình thì việc hiểu con mình lại khó khăn hơn. Dưới đây là 6 điều bạn nên làm để thấu hiểu con mình.

Tin liên quan

  • 17 điều 'cực khổ' chỉ 'hội con một' mới thấu hiểu
  • Thấu hiểu tiếng khóc nức nở của bé 2 tuổi lần đầu đi học
  • Mẹo nhỏ hiệu quả giúp mẹ giải tỏa phiền muộn cho bé
 

1. Hãy sống chậm lại

Hàng ngày bạn bận rộn với công việc, còn những đứa trẻ thì ngập đầu bên chồng bài tập về nhà. Và cứ thế, sẽ thật khó để bạn biết được điều gì về con. Rất nhiều cha mẹ thời hiện đại chẳng khác gì một cánh cửa quay tự động không bao giờ dừng lại.

Một trong những cách dễ nhất để bạn có thể hiểu được con là làm chậm nhịp sống của mình lại. Nhịp sống càng chậm lại, bạn sẽ càng hiểu rõ con mình như thế nào. Sự thấu hiểu xuất phát từ việc tạo ra không gian để chú ý đến con.

2. Chào đón bạn con đến nhà chơi

Biết tên các bạn của con hay nghe những câu chuyện gần đây ở trường lớp của các bé thì vẫn chưa đủ. Vui vẻ chào đón các bạn đến chơi với con, gần gũi với các bé, nghe câu chuyện giữa các bé, bạn sẽ thấy bé bộc lộ những điều thích và không thích. Càng gần con, bạn càng hiểu con nhiều hơn.

3. Lắng nghe con nói

Đã bao nhiêu lần bạn gật đầu cho có hay nói "Thật không con?" khi bé im lặng trong giây lát. Đó chính là những lần bạn đang cố gắng như bạn đang lắng nghe con nhưng thực sự lại không.

Bạn biết những điều về con chỉ có thể khi bạn thực sự lắng nghe con. Luôn luôn chăm chú lắng nghe, trả lời con, và tham gia vào các cuộc đối thoại hai chiều với con để bé cảm thấy mình được lắng nghe.

4. Đặt điện thoại xuống và tận hưởng không gian bên con

Bạn không thể hiểu được con mình nếu bạn không quan tâm đến con. Nếu bạn quá bận rộn với những điều bạn nghĩ mình cần phải làm, bạn sẽ không bao giờ có thể thực sự nhìn thấy những gì đang xảy ra hoặc những gì con đang cảm thấy hoặc thậm chí những gì bạn đang cảm thấy.

Làm nhiều công việc cùng lúc cũng tốt nhưng lại khiến bạn khó có thể chăm lo cho con. Thời gian với con cái sẽ trôi qua rất nhanh và sẽ đến lúc bạn quên mất rằng con không còn ở bên mình nữa. Bỏ điện thoại của mình xuống và dừng công việc lại để vui chơi với con, để hiểu con nhiều hơn.

5. Ở bên con những lúc bé làm bài tập về nhà

Bài tập về nhà giờ đây đã trở thành một vật bất ly thân hàng ngày trong cuộc sống của các bé và cha mẹ cần phải góp một phần vào đó. Không chỉ tìm ra những gì con đang gặp khó khăn mà bạn phải giúp bé xây dựng tính kiên nhẫn, kiên trì và bền bỉ.

Hãy để bài tập về nhà trở thành một công việc của gia đình, trong không gian chung, nơi mọi người có thể chia sẻ những khoảnh khắc và những khó khăn với bé.

6. Nói chuyện với con khi bé đang đọc sách


Nói chuyện với con trong lúc bé đang đọc sách, hay đọc to cho bé nghe, đó không phải việc liệu bé có khả năng đọc hay không mà là sự kết nối giữa mẹ và bé.

Đọc một cuốn sách hay cũng giống như bạn đang đi du lịch. Bạn đang đến những nơi tuyệt vời, trên hành trình có cả tuyệt vời và đáng sợ, và khi bạn có thể khám phá những câu chuyện với bé, bạn sẽ biết cách bé suy nghĩ, những gì bé ước mơ và công việc tương lai bé mong muốn.

 

Hương Trà (Theo Yourtango)

Nguồn: Gia đình Việt Nam