Dòng sự kiện:

6 lưu ý quan trọng khi thi THPT quốc gia 2017

12:16 14/02/2017
Ngày 13.2, Bộ GD-ĐT ban hành hướng dẫn thực hiện quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp với những thông tin quan trọng liên quan trực tiếp tới quá trình đăng ký dự thi và làm bài của thí sinh.

1. Nộp hồ sơ đăng ký dự thi từ ngày 1 - 20.4 theo mẫu quy định của Bộ. Sau ngày 20.4, thí sinh (TS) không được thay đổi địa điểm thi và các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký. Các sở GD-ĐT quyết định các nơi đăng ký dự thi đảm bảo thuận tiện cho TS.

2. Đăng ký xét tuyển cùng với đăng ký dự thi. Theo mẫu đăng ký dự thi, TS đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới (không giới hạn số lượng nhưng bắt buộc TS phải ghi tổng số nguyện vọng), nguyện vọng 1 là ưu tiên cao nhất. TS đăng ký nguyện vọng nào không đúng với quy định của các trường thì nguyện vọng đó sẽ không nhập vào hệ thống phần mềm để trường xét tuyển.

3. Điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp. Để xét công nhận tốt nghiệp, TS học chương trình giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài thi do TS tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. TS học chương trình GDTX cấp THPT phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là toán, ngữ văn và 1 bài thi do TS tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp.

TS được chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp. TS GDTX có thể chọn dự thi cả bài thi ngoại ngữ, điểm bài thi này để xét tuyển ĐH, CĐ, không dùng để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp.

TS được đăng ký thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông. Các trường hợp được miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT gồm: thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, TS có một trong các chứng chỉ theo quy định của Bộ có giá trị sử dụng đến ngày 20.6.2017.

4. Chọn các môn thi thành phần. TS là học sinh lớp 12 năm học 2016 - 2017 không được phép chọn các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp. Để xét tuyển ĐH, CĐ, TS đã tốt nghiệp phải dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của trường ĐH, CĐ. Đăng ký dự thi bài thi tổ hợp nào thì phải thi tất cả các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đó.

Đối với TS tự do, tùy theo việc lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển ĐH, CĐ có thể chọn cả bài thi hoặc chỉ chọn một số môn thành phần cho phù hợp. Trường hợp TS tự do chưa tốt nghiệp có những môn thi (để xét công nhận tốt nghiệp) năm trước đủ điều kiện bảo lưu, nếu muốn bảo lưu bài thi/môn thi thành phần nào thì phải ghi điểm bài thi/môn thi đó. Tuy nhiên, TS vẫn có thể chọn thi bài thi/môn thi thành phần (đã xin bảo lưu) để lấy kết quả xét tuyển ĐH, CĐ.

5. Thang điểm 10. Điểm của bài thi tổ hợp là trung bình cộng điểm của các môn thi thành phần, quy về thang điểm 10, làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Điểm của các bài thi độc lập và điểm của từng môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp được quy về thang điểm 10, làm tròn đến 2 chữ số thập phân.

6. Công bố kết quả thi vào ngày 7.7. Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, hội đồng thi công bố và thông báo kết quả cho TS vào ngày 7.7. Công bố kết quả xét công nhận tốt nghiệp chậm nhất ngày 14.7.

Lịch thi

Thanh Niên

Nguồn: Gia đình Việt Nam