Dòng sự kiện:

6 lý do khiến trẻ không hứng thú làm việc nhà chút nào!

Theo MarryBaby
07:10 15/07/2018
Đã năn nỉ, đã dụ dỗ và cũng có chút "thanh niên cứng" nhưng trẻ vẫn không hứng thú làm việc nhà. Con nhà người ta thì xin được làm việc nho nhỏ cùng cha mẹ, con nhà mình sao lại thế?

Con đang lớn thậm chí đã bước vào ngưỡng cửa tiểu học thực thụ nhưng vẫn không làm việc nhà, dù rất nhỏ, trong sức của bé. Thật khó mà hài lòng hay vui vẻ khi bạn yêu cầu con mình hoàn thành một công việc đơn giản, chẳng hạn như hoàn thành bài tập ở nhà hoặc cất đồ chơi của mình vào tủ, và câu trả lời của bé là “Tại sao con phải làm điều đó?”.

Trong gia đình nhỏ, không khí sẽ trở nên thú vị và dễ dàng hơn nhiều nếu bé cưng không tiếp tục trả lời bằng dạng câu hỏi đầy thách thức như vậy. Những việc tưởng chừng như đơn giản bỗng dưng biến thành nỗi tức giận, thậm chí có thể bùng nổ “chiến tranh” giữa mẹ và bé.

 

Không công bằng khi giao việc cho cascon cũng khiến trẻ chán làm việc nhà

Nếu bạn thấy rằng con liên tục thách thức mình với câu hỏi “Tại sao con phải làm điều này?”, hãy tìm cách giải quyết thay vì bỏ qua. Vấn đề sẽ không biến mất mà chỉ âm ỉ hơn. Bạn có thể tự hỏi mình những câu hỏi sau đây để nguyên nhân từ đâu:

Bạn đã giải thích rõ ràng với trẻ?

Đừng vội vàng trách bé vì có thể con không hiểu rõ tại sao phải làm công việc đó. Ví dụ trẻ đang rất vui vì căn phòng của mình đang bừa bộn như công trường. Bé cơ bản nghĩ rằng giờ chơi chưa chấm dứt, vẫn còn khoảng thời gian nào đó dành cho việc chậm chạm thu dọn.

Và chính từ quan điểm cá nhân đó, trẻ không nhận ra mức độ quan trọng yêu cầu từ cha mẹ. Vì vậy hãy đảm bảo cha mẹ đưa ra lời giải thích hợp lý. Giải thích cho bé sự cần thiết phải hoàn thành việc dọp dẹp phòng ngủ và vạch ra hậu quả tiêu cực tiềm ẩn nếu bé từ chối.

Bạn có công bằng không?

Con bạn có thể hỏi những 1 vạn câu hỏi “Tại sao?” đáng sợ vì bé cho rằng anh chị em của mình không phải làm nhiều như tương tự. Trẻ em có một khả năng tuyệt vời để thuyết phục bản thân rằng mình đang ở đâu trong thứ tự yêu thương của cha mẹ.

Vì vậy, bé có thể sẽ giúp chỉ ra rằng bản thân không phải là người duy nhất ở nhà được yêu cầu đóng giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà. Và nếu bạn kết luận bạn đang không công bằng, hãy phân chia lại công việc đồng đều hơn cho tất cả các con của bạn.

Tôi có cảnh báo đủ cho con tôi không?

Phá vỡ niềm vui của trẻ để kịp thời giải quyết kịp thời một việc cá nhân nào đó của cha mẹ, đó là một thách thức đáng ghét. Bé sẽ khó mà chấp nhận, ương bướng tiếp tục với những gì đang làm.

Một cảnh báo trước rằng bạn sẽ muốn bé làm một cái gì đó khác trong một vài phút tới sẽ cho trẻ thời gian để chuẩn bị tinh thần có thể mang đến một cách tiếp cận hoàn toàn tích cực hơn cho nhiệm vụ.

Bạn có cho phép bé lựa chọn không?

Nếu cha mẹ áp đặt mọi việc, trẻ con sẽ không thích. Ngược lại nếu bạn cho bé cơ hội được lựa chọn công việc, ví dụ dọn dẹp các món ăn sau bữa tối, hoặc dọn bàn, bé sẽ hứng thú vì được trao quyền. Dạy con ngoan sẽ dễ hơn.

Cũng nhờ đó cam kết hoàn thành nhiệm vụ của bé sẽ cao hơn bởi vì trẻ cảm thấy đã tham gia vào một mức độ nào đó trong quá trình ra quyết định. Trẻ mẫu giáo và tiểu học cũng có thể học cách sử dụng các thiết bị điện an toàn cho trẻ em, chẳng hạn như máy hút bụi cầm tay không dây, hãy dạy bé để bé biết nhiều việc thú vị hơn.

Bạn có linh hoạt trong cách tiếp cận?

Mặc dù bạn muốn trẻ tham gia vào mọi công việc mà bạn đề cập đến nhưng thực tế không phải đứa trẻ nào cũng hứng thú vào thời điểm đó.

Trong nhiều trường hợp, các nhiệm vụ có thể đợi ít nhất vài phút. Tương tự như vậy, nếu con bạn có lý do chính đáng để không làm những gì bạn yêu cầu (có lẽ vì trẻ bận rộn với một hoạt động quan trọng khác), thì có thể bé không cần phải tuân theo. Tính linh hoạt đôi khi là cần thiết.

Liệu sự miễn cưỡng của trẻ có phải là dấu hiệu của một vấn đề khác?

Nếu bạn nghĩ rằng bé liên tục thách thức bạn không chỉ là về những gì bạn đang hỏi về anh ta, và rằng nó là một phần của một hành vi khó khăn hơn, thì bạn nên cố gắng giải quyết những gì thực sự gây rắc rối cho bé.

Có lẽ bé cảm thấy bản thân không được chú ý, có lẽ bé gặp khó khăn với bạn bè của mình, hoặc có thể anh ấy thấy việc học ở trường quá khó khăn. Cách duy nhất để biết là nói chuyện với bé một cách bình tĩnh.

Dạy bé làm việc nhà rõ ràng cần một quá trình đồng hành và thấu hiểu cảm xúc giữa cha mẹ và bé. Nên bắt đầu mọi việc bằng sự tự nguyện, mọi thách thức và áp đặt đều không có tác dụng với trẻ con.

Nguồn: Gia đình Việt Nam