Dòng sự kiện:

7 bí quyết cân bằng cuộc sống của 'nữ hoàng tập sự' Mỹ

7 bí quyết của Lauren Berger, người đứng sau MTV hay PR cho các tài tử Hollywood như Brad Pitt sẽ giúp bạn giữ gìn dung nhan và cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi.

Lauren Berger nữ doanh nhân kiêm "nữ hoàng tập sự' (Intern Queen) của Mỹ. Khi nhắc đến cái tên Intern Queen thì người Mỹ hay nhớ đến cô, người đã trải qua 15 công việc thực tập (internships) tại các doanh nghiệp lớn của Mỹ như MTV hay các công ty PR cho các tài tử nổi tiếng của Hollywood như Brad Pitt, trong suốt thời gian đại học của mình.

Sau khi tốt nghiệp, hun đúc được một bề dày kinh nghiệm qua 15 công việc thực tập cộng với sự thấu hiểu về niềm đam mê cũng như năng lực của bản thân, Lauren đã sáng lập lên Intern Queen.com và Laurenbergerinc.com để hỗ trợ các học sinh sinh viên Mỹ tìm kiếm các công việc thực tập và việc làm ngay từ ghế nhà trường. Qua kênh Youtube Channel và các blogs của mình, Lauren đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu và chi tiết của mình như làm sao để viết resume, tạo lập hòm thư chuyên nghiệp, trả lời các câu hỏi hóc búa trong các buổi phỏng vấn, mặc gì khi đi phỏng vấn… Nhiều trường đại học quanh nước Mỹ và thậm chí cả hãng DELL đã mời cô làm khách mời phỏng vấn cho trương trình hướng nghiệp của họ.

"Nữ hoàng tập sự" (Intern Queen) Lauren Berger

Lauren cũng nổi tiếng là người đặt kế hoạch làm việc rất tốt và cô thường có thói quen viết ra một danh sách To Do List-các việc cần làm cho ngày hôm sau trước khi lên giường ngủ. Cứ thế, công việc và mục tiêu của cô nhiều lên thêm mỗi ngày đến nỗi cô từng chia sẻ công việc của cô trong một ngày chưa bao giờ thực sự hết trừ phi cô quyết định nghỉ đúng giờ và rời văn phòng. Để có thể cho phép bản thân mình nghỉ ngơi khỏi công việc, Lauren có viết trên Blog nổi tiếng của mình Laurenbergerinc về 7 công thức thư giãn đơn giản, dễ ứng dụng:

Sơn móng

Tập thể dục

Tập Yoga

Gặp gỡ tán gẫu với bạn bè

Ngủ

Không làm gì cả

Ăn thức ăn ngon bổ dưỡng

Vậy lợi ích thực sự của 7 công thức này trong việc giúp giảm stress và giúp thư giãn là gì theo một số những nghiên cứu khoa học khác?

1. Làm móng tay chân

Theo trang beautyheaven của Australia, các màu sơn móng có tác dụng làm thay đổi tâm trạng của các bạn gái vì chúng gửi những tín hiệu khác nhau đến bộ não của quý bạn gái nên vì thế giúp nâng tâm trạng và cách mà các bạn gái cảm nhận mọi thứ.

Cụ thể, màu sơn xanh lam nhạt hay màu xanh dương nhạt tạo ra một sự thư giãn thực sự vì đó là những màu sắc tạo nên sự yên bình. Màu hồng phấn dành cho bạn gái khi bạn đang giận dữ vì màu hồng phấn giúp mở rộng trái tim yêu thương từ bi và tha thứ. Khi bạn buồn hay cảm thấy sự chán nản đè nặng tâm hồn mình thì màu vàng thông minh tươi sáng sẽ đem lại cho bạn sự lạc quan, niềm vui và bớt đi lo lắng. Màu đỏ dành cho sự sôi nổi và sự tự tin vì màu đỏ là màu của niềm đam mê mạnh. Nó giúp bạn hội tụ lại sức mạnh nội tâm và can đảm bên trong. Theo Lauren Berger, việc kết hợp các màu sơn móng với các màu dép xăng đan hợp lý có thể tạo ra thêm một hiệu ứng thời trang đi kèm khiến tâm trạng của bạn gái được tích cực và yêu đời hơn.

2. Tập thể dục

Có lẽ đã đến lúc chúng ta nên thực sự nghiêm túc với việc tập thể dục bởi những lợi ích mà nó mang lại. Theo Havard Medical School (Trường Y Harvard), các bài tập thể dục có thể làm giảm các hóc môn gây stress trong cơ thể như adrenaline và cortisol và giúp sản sinh ra endorphin- chất hóa học trong não đóng vai trò cải thiện tâm trạng và giảm đau tự thiên cho cơ thể. Trong tập How to be Productive của show truyền hình đoạt giải Marie TV, huấn luyện viên cuộc sống kiêm doanh nhân Mỹ Marie Forleo đã tiết lộ rằng khi những khách hàng của cô không thể tập trung tâm trí của họ để làm các việc trong ngày, cô hay hỏi họ là liệu họ có tập thể dục không và 99% họ trả lời là không. Vì thế cô đưa ra lời khuyến cáo rằng mỗi sáng chúng ta nên có các bài tập thể dục đơn giản như chạy chẳng hạn, tối thiểu 30 phút trước khi tiếp xúc với thế giới bên ngoài vì nó làm tăng năng lượng cho bộ não và khả năng tập trung để chúng ta hoàn thành các nhiệm vụ tốt hơn .

Cô cũng khuyến cáo người đọc tham khảo cuốn sách Spark: The Revolutionary New Science of Exercise and the Brain (Tia Sáng: Khoa Học Mới Mang Tính Giải Phóng của Việc Luyện Tập Thể Dục và Bộ Não), viết bởi tiến sĩ John J. Ratey. Cuốn sách này tập trung nghiên cứu một cách sâu sắc mối quan hệ của bộ não và các bài tập để chỉ ra rằng việc tập thể dục buổi sáng có thể giảm stress, cải thiện tâm trạng, giảm chứng mất trí nhớ, giảm nguy cơ trầm cảm và giúp suy nghĩ thông suốt hơn trong ngày. Các bài tập thể dục có thể đa dạng như nhảy dây, chạy, tập aerobic, tập thở sâu, tập thiền, tập yoga…

3. Tập Yoga

Theo Lauren, Yoga có thể khiến người tập có cảm giác khác biệt thật sự sau khi họ kết thúc xong buổi học. Thực tế cho thấy tập yoga mang lại sự tĩnh tâm và êm dịu trong tâm trí. Người tập sẽ có cảm giác mình bớt suy nghĩ loạn động hơn và bình yên hơn sau mỗi lần tập. Mỗi tư thế Yoga lại được áp dụng để làm mạnh thêm một bộ phận trong cơ thể, nên cơ bắp và sự dẻo dai về sức khỏe của người tập được tăng lên dần dần trong quá trình tập.Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, người tập nên tự nghe cơ thể mình và tham khảo lời khuyên của các giảng sư yoga khi cần nếu có bệnh tim mạch, áp huyết, mất ngủ, hay khó khăn trong việc khai triển các tư thế Yoga… Theo cuốn, Sivananda Yoga- Yoga Cổ Điển Triết Lý và Thực Hành của tác giả Swami Sitaramananda, Yoga thực sự là một bộ môn không chỉ mang lại các yếu tố sức khỏe và mà còn làm mạnh thêm yếu tố tinh thần và tâm linh nếu bạn có ý muốn thử tập Yoga cổ điển, như một câu tựa đề trong cuốn sách“ Sức khỏe là vàng, bình an tâm trí là hạnh phúc. Yoga chỉ đường đến đó.”

4. Gặp gỡ và tán gẫu với bạn bè

Theo như lời khuyên của nữ hoàng tập sự Mỹ Lauren Berger, bạn nên dành thời gian thực sự có chất lượng bên những người có thể mang lại cho bạn nguồn năng lượng tích cực, tình yêu thương và chỗ dựa tinh thần đáng tin cậy.

Thậm chí nếu những người đó không thể giúp giải quyết trực tiếp các vấn đề mà bạn đang gặp phải thì sự lắng nghe tập trung trong cả một giờ của người đó cũng sẽ có công năng làm bạn vơi đi những cảm xúc mạnh không tích cực như giận hay thất vọng chẳng hạn. Trong một buổi đàm thoại giữa thiền sư Thích Nhất Hạnh và nữ hoàng truyền thông Mỹ Oprah Winfrey trên kênh Supersoul Sunday của bà, thiền sư đã gọi cách nghe này là compassionate/deep listening-nghĩa là nghe trong sự từ bi, nghe chỉ với mụch đích duy nhất để làm vơi đi nỗi khổ cho người khác và để “empty out”- lấy ra hết tất cả các cảm xúc tiêu cực đang tích tụ trong cơ thể của họ. Sau đó, bạn có thể dành việc giải quyết vấn đề vào một lần khác.

5. Ngủ

Theo nghiên cứu của American Psychology Association(Hiệp Hội Tâm Lý Mỹ), hầu hết người Mỹ sẽ hạnh phúc hơn, an toàn hơn khi làm việc hay lái xe, và khỏe hơn ít béo phì hơn nêú như họ ngủ thêm khoảng 60 đến 90 phút một đêm. Hơn thế nữa, APA nhận định việc thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến trí nhớ, việc hồi phục các cơ bắp, và khả năng nhìn nhận đánh giá sự đúng sai trong công việc vì ngủ là một chức năng giúp con người tồn tại. Nó cho phép bộ não được nạp lại năng lượng và cơ thể được nghỉ ngơi sau những giờ làm việc vất vả về cả trí óc lẫn chân tay.

Cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi là bí quyết giúp Lauren Berger thành công.

Ngủ ít thực sự không phải là tôn chỉ để luôn thành công và có khi nó còn khiến kết quả công việc của bạn trở nên tệ hơn. Cụ thể, bà Adriana Huffington người đồng sáng lập tờ báo Hugffington đã có một bài thuyết trình trên diễn đàn Tedtalk và một cuốn sách tên là The Sleep Revolution: Transforming Your Life, One Night at A Time (Cuộc Cách Mạng Ngủ: Biến Đổi Cuộc Sống Của Bạn, Từng Đêm Một) để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngủ đối với xã hội bận rộn ngày nay khi chính bà bị đột quỵ vì thiếu ngủ. Trong bài nói Tedtalk dài hơn bốn phút của mình, bà đã khẳng định rằng những người phụ nữ giữ nhiều chức vụ tại các doanh nghiệp hiện nay nên ngủ đủ để ra những quyết định đúng hơn vì theo bà chúng ta không thể làm việc hiệu quả, thông minh và sáng tạo khi chúng ta thiếu ngủ. Thông thường việc ngủ 7,5 đến 8 tiếng một ngày là đủ đối với người có sức khỏe bình thường.

6. Không làm gì cả

Nữ hoàng tập sự Lauren Berger có đề cập việc xem các show truyền hình thực tế gay cấn để thư giãn khi bạn không muốn làm gì cả vào ngày cuối tuần. Bên cạnh đó, đối với những người nhạy cảm, hướng nội và trầm tĩnh thì với một ly trà thơm, một lọ hoa oải hương trên chiếc bàn trắng xinh xắn cạnh cửa sổ, một vài cuốn sách ưa thích có thể giúp lắng lại tâm hồn đã rất bận rộn và vất vả của họ trong suốt một tuần. Theo các nhà khoa học, nhạc không lời cũng giúp giảm những căng thẳng và làm trỗi dậy sự sáng tạo tiềm ẩn trong mỗi người. Khi muốn hoàn toàn nghỉ ngơi về mặt tâm trí và cơ thể, thiền có thể là một lựa chọn đúng đắn, vì thiền giúp chúng ta lắng tâm lại và thư giãn như một chiếc máy tính dùng quá tải được tắt hoàn toàn.

7. Ẩm thực

Theo Lauren, việc ăn các thức ăn ngon cũng làm cô thư giãn và cảm thấy tuyệt hơn. Trên thực tế, có những loại đồ uống và thức ăn có thể làm dịu tâm trạng và làm bạn tỉnh táo tức thì như sô cô la và súp nóng. Khi bạn uống một ly sô cô la nóng, sự căng thẳng có thể giảm và áp huyết được tăng lên đối với những người bị áp huyết thấp. Hay các loại súp gà hầm, đuôi bò hầm cũng giúp chúng ta bồi dưỡng cơ thể và tâm trí sau khi mệt mỏi. Yếu tố thức ăn này giúp làm mạnh hệ thần kinh và hệ quả là giảm stress.

Theo trang sức khỏe Livestrong, khoảng hai phần ba bộ não của chúng ta là chất béo. Những chất béo có tác dụng tốt cho bộ não bao gồm acids béo omega-3 và omega-6 . Khi bộ não khỏe khả năng bị stress cũng giảm đi.

Các thức ăn với hàm lượng lớn omega -3 và omega-6 bao gồm:

Các họ nhà hạt như hạt lạc, hạt óc chó, hạt Chia, hạt lanh, hạt điều.

Các loại hạt ngũ cốc như đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ, đậu nành, ngô.

Trái bơ đặc biệt giàu chất béo có lợi

Các loại rau có thể cung cấp nguồn omega-3 dồi dào bậc nhất là cải xoăn, cải Brussels và rau chân vịt theo nghiên cứu foodbabehabits của foodbabe.com, một trong những blog hàng đầu về sức khỏe ở Mỹ

Các loại cá béo chứa nhiều acid béo Omega-3.

Theo tổ chức American Heart Association(theo Hiệp Hội Tim Mạch Hoa Kỳ) khuyến cáo nên ăn các loại cá béo ít nhất hai lần một tuần, một khẩu phần ăn cho một người là khoảng 100 gram cá nấu một bữa và nên tránh ăn các lại cá có hàm lượng thủy ngân cao như cá mập, cá kiếm, các thu vua (king Mackerel), cá nàng đào (tilefish). Năm loại cá hoặc hải sản thường ăn có mức độ thủy ngân thấp là tôm, cá ngừ đóng hộp, cá hồi, cá trê, và cá poolac (Pollock).

Khi mua các loại cá béo chứa nhiều acid béo omega, yếu tố ô nhiễm trong môi trường sống của chúng cũng nên được cân nhắc. Hippocrate, ông tổ ngành Y, từng nói rằng “Hãy để thức ăn là phương thuốc chữa bệnh,” điều đó càng khẳng định thức ăn đóng một vai trò thật quan trọng trong sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta.

Nguồn: Gia đình Việt Nam