Dòng sự kiện:

7 bộ sách đầu đời nên có cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi

Theo Ngôi sao
09:02 27/08/2017
Đọc sách' với trẻ ở độ tuổi này là chơi cùng sách, bố mẹ có thể chọn sách có hình chuyển động, sách lật mở 2D hoặc sách vải.

Độ tuổi 0-6 là giai đoạn vàng để phát triển nhận thức và giúp trẻ đạt được những tiềm năng tối đa. Mua sách gì và đọc như thế nào để đồng hành cùng trẻ trong "chuyến bay" đầu đời này luôn là điều băn khoăn của không ít bậc cha mẹ.

Việc chọn sách cho trẻ 0-6 tuổi vô cùng quan trọng vì giai đoạn này trẻ bắt đầu nhận thức thế giới xung quanh nhưng lại chưa biết đọc. Sách cho trẻ phải vừa đơn giản, dễ hiểu nhưng vẫn đảm bảo sự cuốn hút và có tính tương tác. 

Điều quan trọng trước hết là sự thu hút khiến trẻ chú ý và bị hấp dẫn vào câu chuyện. Trẻ từ 0-6 tuổi thường thích những loại sách có vần điệu, dễ nhớ, dễ thuộc. Trẻ cũng ấn tượng với những sách có hình minh họa, nhiều màu sắc và tương tác như sách nổi, sách chuyển động hay sách khổ lớn kèm theo đó là những trò chơi đơn giản.

Dưới đây là gợi ý 7 bộ sách đầu đời của trẻ mà bố mẹ có thể tham khảo và chọn mua cho bé:

1. Sách chuyển động thông minh  

Khả năng phát triển trí thông minh của trẻ có liên hệ mật thiết với những kích thích ở khu vực thị giác. Bộ sách chuyển động thông minh giúp rèn luyện thị giác, nâng cao chỉ số IQ và sức sáng tạo cho trẻ. 

Xuất bản lần đầu tại Pháp với tên gọi Kididoc do Nhà xuất bản Nathan hàng đầu của Pháp phát hành, bộ sách chuyển động thông minh đã nhanh chóng được phổ biến tại 22 quốc gia khắp thế giới và trở thành một trong những bộ sách bán chạy nhất dành cho trẻ trong độ tuổi 0-6.

Được gọi là "bộ sách chuyển động" thông minh vì trong các trang sách đã tái hiện những chuyển động như hình ảnh quả trứng tách vỏ, cầu thủ đá bóng, chiếc máy xúc nâng lên, hạ xuống, cá voi phun nước hay hình em bé chơi đua ngựa… 

Kididoc được phổ biến tại 22 quốc gia khắp thế giới và đã có mặt tại Việt Nam.

Bộ Sách chuyển động thông minh đã ngữ Việt - Anh - Pháp tại Việt Nam có 31 cuốn tương ứng với 31 chủ đề từ vựng: Màu sắc, phương tiện giao thông, các loài vật, các món ăn của bé… Các hình ảnh chuyển động của bộ sách không chỉ tăng khả năng ghi nhớ từ nhanh chóng, phát triển tư duy logic về vận động của sự vật mà còn giúp bé luyện các hoạt động bằng tay khi tự mình điều khiển khuôn hình. 

2. Bộ 6 cuốn sách vải cho bé Pipo

Dòng sách này đặc biệt phù hợp cho trẻ 0-2 tuổi. Bộ sách là những câu chuyện gần gũi hàng ngày với bé, giúp bé khám phá thế giới xung quanh như côn trùng, cây cỏ, động vật… và những khái niệm màu sắc, hình học… để bé nhận biết không gian, đặc điểm sự vật. Bé sẽ phát triển được khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng.

"Sách vải cho bé Pipo" được trình bày kiểu song ngữ Anh - Việt với hình ảnh, màu sắc rực rỡ.

Chất liệu sách cũng mang lại cho bé những trải nghiệm mới: Ram ráp khi chạm tay hay tiếng sột soạt lúc lật trang. Điều này cũng là một yếu tố lôi cuốn bé thích đọc sách. 

3. Bộ sách Lift-the-flap: Lật mở khám phá 

Sách lật-mở là hình thức sách tranh mới mẻ giúp trẻ ghi nhớ từ mới nhanh chóng và tăng thêm khả năng tưởng tượng qua các hình ảnh chân thực của từng miếng lật mở 2D. 

Bộ sách lật mở phiên bản song ngữ Anh - Việt gồm 10 cuốn với các chủ đề khác nhau. Mỗi cuốn sách không có quá nhiều trang nhưng mỗi trang gồm nhiều miếng nhỏ/hình nhỏ với hình dạng khác nhau để lật-mở và khám phá. Những miếng lật mở được thiết kế ở những vị trí và góc lật đa dạng nhưng thuận với hướng tay mở của trẻ. 

Sách lật-mở có tác dụng tích cực cho bé trong giai đoạn học nói.

Đi kèm với mỗi hình ảnh đồ vật là tên tiếng Việt và tên tiếng Anh của đồ vật. Điều này giúp trẻ vừa ghi nhớ hình ảnh, vừa ghi nhớ ngôn ngữ của sự vật, hữu ích cho sự tiếp thu và phát triển ngôn ngữ ngay khi học nói. 

4. Bộ sách 200 miếng bóc dán thông minh

Bộ sách này phù hợp cho trẻ 2-6 tuổi. Thông qua trò chơi bóc dán hình, bé sẽ nhận biết các loại động vật, phương tiện giao thông, khám phá bí mật về khủng long, phân biệt các loại màu sắc, con số hay hình dạng...

Đây là bộ sách học mà chơi, chơi mà học, giúp trẻ kết hợp khéo léo giữa bàn tay và trí não. Khả năng quan sát, trí nhớ, trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của trẻ được phát triển toàn diện thông qua trò chơi bóc dán tranh.

Cùng với việc kích thích não bộ, vận dụng đôi tay linh hoạt cho trẻ, bộ sách còn bồi dưỡng trí tuệ, tình cảm và khả năng sáng tạo của trẻ, thực hiện đồng thời sự phát triển IQ, EQ và CQ.

Đặc điểm nổi bật của bộ sách là dễ đọc và dễ kích thích sự hứng thú của bé. Tranh vẽ theo kiểu hoạt hình, màu sắc tươi mới, thu hút sự hứng thú của trẻ nhỏ. 

5. Bộ sách 'Nửa tiếng để trở thành người mẹ tuyệt vời'

Bộ sách gồm 6 cuốn chia theo từng lứa tuổi: 0-1 tuổi, 1-2 tuổi, 2-3 tuổi, 3-4 tuổi, 4-5 tuổi và 5-6 tuổi. Nội dung sách phong phú, trình bày sinh động giúp giáo dục bé đầy đủ về các mặt ngôn ngữ, trí tuệ, tự nhiên, xã hội, trò chơi; nâng cao trình độ tư duy ngôn ngữ, quan sát tổng hợp, tưởng tượng không gian, suy luận logic và tay chân khéo léo.

Đối với mỗi độ tuổi, sách đều có những hướng dẫn phù hợp, dễ hiểu. Ví dụ, đối với trẻ từ 0-1 tuổi, điều đầu tiên là bài học nói, và những trò chơi đơn giản như tập nghe, tập ngồi, tập quan sát... Lớn hơn một chút (2-3 tuổi), trẻ đã bước đầu có nhận thức về thế giới, cẩm nang đưa ra những bài tập có thể rèn luyện khả năng ngôn ngữ hay nhận biết lớn-nhỏ... với những mẩu chuyện gần gũi như bác gà, vịt hay cây cối quanh nhà giúp trẻ dễ hình dung ra sự vật.

Nửa tiếng để trở thành người mẹ tuyệt vời còn có mục "Ý kiến chuyên gia" và "Gợi ý với cha mẹ" cung cấp những tư vấn cần thiết cho cha mẹ. 

6. Bộ sách 3D Dạy bé kỹ năng sống

Bộ sách phù hợp các  trẻ lứa tuổi học nói, bắt đầu làm quen với các sự vật và tập những thói quen sinh hoạt đầu đời. Thông qua nội dung của sách, trẻ được học những thói quen để trở thành một bé ngoan như lễ phép, trả lời rõ ràng, không khóc nhè, biết xếp hàng...  Những kỹ năng này cần thiết trong quá trình phát triển của trẻ.

Điểm đặc sắc của bộ sách là được biên tập có nhiều hình vẽ nổi bật, màu sắc sinh động, nhân vật trong truyện gần gũi khiến bé tò mò tìm hiểu.

7. Tuần của bé

Đây là bộ sách tổng hợp đầu tiên dành cho bé 3-6 tuổi được biên soạn theo chương trình giáo dục lứa tuổi mầm non của Bộ GDĐT, giúp các bậc phụ huynh biết cách giáo dục, vui chơi cùng trẻ mỗi ngày.

Mỗi cuốn Tuần của bé gồm 7 chuyên mục tương ứng với 7 ngày trong tuần, giúp trẻ gắn kết yêu thương, phát triển trí thông minh và hoàn thiện những kĩ năng quan trọng thông qua những hoạt động đa dạng. 7 chuyên mục tương ứng với 7 ngày bao gồm: Thứ hai - Chào tuần mới, Thứ ba - Thế giới đó đây, Thứ tư - Chuyện kể, Thứ Năm - Towo English, Thứ Sáu - Bí kíp bỏ túi, Thứ Bảy - Ai nhớ giỏi và Chủ nhật - Cuối tuần vui.

Nguồn: Gia đình Việt Nam