Dòng sự kiện:

7 điều cha mẹ nói có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ

An An
19:30 20/03/2017
Family Share đã liệt kê 7 điều cha mẹ hoặc người lớn nói có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ. Hãy chắc chắn là bạn không bao giờ sử dụng chúng!

Nói dối

Cha mẹ thường "đánh lừa" con về những việc mà chúng không thích làm. Chẳng hạn như bạn nói với con: "Nó không đau đâu" hoặc những lời nói dối tương tự khác sẽ gây bất lợi cho việc phát triển đạo đức ở trẻ. Đối với mối quan hệ giữa cha mẹ và các con, khi thường xuyên bị nói dối, trẻ sẽ mất niềm tin vào cha mẹ của mình.

Hãy nhớ rằng bạn chính là một ví dụ và hình mẫu của con. Nếu bạn nói dối, chúng cũng sẽ học theo như vậy. 

Luôn nói "Đồng ý"

Bất kỳ người cha mẹ có trách nhiệm nào cũng đều muốn những gì tốt nhất cho con cái họ. Tuy nhiên, tình yêu không được đo lường trong mọi thứ mà thông qua các giới hạn được đặt ra và sự để tâm vào. Những đứa trẻ luôn được đáp ứng mọi yêu cầu có thể trở thành tự mãn và không cố gắng để mục tiêu khi lớn lên.

Không 'dán nhãn'

Trẻ em thường được so sánh với bọt biển bởi chúng sẽ hấp thụ những gì xung quanh chúng, đặc biệt là các "nhãn hiệu" mà bố mẹ gán cho chúng. Nếu bạn luôn nói rằng con béo ú, xấu xí hoặc ngốc nghếch, ngay cả trong tình cảm, thì sớm hay muộn chúng cũng có thể trở thành một người như thế.

Không so sánh

Khi bạn so sánh như: “Anh làm giỏi hơn con”, “Bạn của con làm điều đó thật tốt”, “Tại sao con không giống như…?”... thì chính là đang làm hại con của bạn. Làm như vậy, lòng tự trọng bị tổn thương và trẻ sẽ có xu hướng nổi loạn.

Đừng chỉ trích

Cho dù con vẽ xấu đến đâu, hãy khen ngợi sự sáng tạo của con bạn. Con của bạn sẽ nhận được đủ lời chỉ trích mạnh mẽ từ những người khác trong cuộc sống của họ. Cha mẹ nên quan tâm đến chiến thắng của con và tránh nặng lời việc học hành, công việc, ngoại hình, bạn bè và điều con lựa chọn.

Đừng nói những điều bạn không muốn nghe

Điều này bao gồm việc chửi thề, nói điều hài hước khiếm nhã, mắng mỏ dữ dội, nói xấu người khác, phàn nàn về mọi thứ hoặc bất cứ điều gì khác mà bạn thấy là đê hèn. Các con luôn lắng nghe và có thể làm theo những gì bạn nói.

Đừng đổ lỗi

Khi nhà cửa bừa bộn, những đứa trẻ có thể chính là "thủ phạm" nhưng bạn không nên xử lý tình huống bằng cách đổ tất cả mọi tội lỗi lên vai con.

Việc đổ lỗi cho nhau không giải quyết được tận gốc rễ vấn đề. Thay vào đó, bạn hãy giải thích cho con nên làm như thế nào cho đúng. Con có thể chưa làm theo sau lần giải thích đầu tiên nhưng cứ kiên trì như vậy 2-3 lần bạn sẽ thành công.

Nguồn: Gia đình Việt Nam