Dòng sự kiện:

7 người tử vong ở lễ hội âm nhạc: Các nạn nhân đã sử dụng nhiều loại ma tuý

Theo báo Lao động
15:08 18/09/2018
Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy 7 nạn nhân tử vong và một số nạn nhân cấp cứu trong tình trạng nguy kịch sau lễ hội âm nhạc tổ chức tại Công viên nước Hồ Tây (Tây Hồ, Hà Nội) đã sử dụng thuốc lắc, ma túy đá, ma túy tổng hợp và cần sa.

Sức khoẻ 5 bệnh nhân nguy kịch sau lễ hội âm nhạc tổ chức tại Công viên nước Hồ Tây đang được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện E có tiến triển tốt. 

2 bệnh nhân nằm điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai còn khá trẻ. Bệnh nhân nam sinh năm 1991, ở quận Hoàn Kiếm và một trường hợp nam giới khác sinh năm 1994, ở quận Đống Đa. Hai bệnh nhân đã có phản xạ nhưng một bệnh nhân tỉnh táo, còn một bệnh nhân chưa tỉnh, tiếp tục được theo dõi. Cả hai test dương tính với ma tuý tổng hợp.

3 bệnh nhân (2 nam, 1 nữ) khác đang được điều trị tại Bệnh viện E đã tạm ổn định. Cả 3 bệnh nhân đang test nước tiểu đều dương tính với ma tuý đá, cần sa, thuốc lắc.

Một bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

Trao đổi với báo Lao Động, Ths.BS Nguyễn Ngọc Hưng - Trưởng khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện 09) - cho biết: Hiện nay có 3 loại ma tuý được nhắc tới là ma tuý tự nhiên (nguyên lá cần sa, thuốc phiện...); ma tuý bán tự nhiên (có thêm một số hoạt chất) và ma tuý tổng hợp. Ma tuý được giới trẻ sử dụng hiện nay chủ yếu là bán tự nhiên và tổng hợp. Những loại ma tuý giới trẻ đang dùng rất nguy hiểm cho tính mạng.

Hơn nữa, ma tuý tổng hợp rất nguy hiểm vì dễ dàng phá huỷ cơ thể. Người sử dụng dễ dàng bị sốc, suy hô hấp, truỵ tim mạch, hệ thần kinh... Nếu không được cấp cứu kịp thời, người dùng rất dễ tử vong. 

Cũng theo Ths.BS Hưng, trạng thái kích động quá mức tại lễ hội âm nhạc sẽ khiến cơ thể đốt cháy hoàn toàn năng lượng. Khi đó, họ như ngọn nến đốt hết sẽ vụt tắt. Những người tham gia trong lễ hội âm nhạc đó khi chưa sử dụng chất kích thích như ma tuý đá, ma tuý tổng hợp... cũng đã vận hết sức trong cơ thể. Khi họ sử dụng chất kích thích sẽ huy động tổng lực các hoạt động trong cơ thể đến khi hết năng lượng.

Ma tuý sử dụng trong các trường hợp như uống rượu, cơ thể mệt mỏi hay đói ma tuý... rất dẫn đến sốc. Trong trường hợp các nạn nhân của lễ hội âm nhạc vừa qua, nhiều khả năng vừa thưởng thức âm nhạc, vừa sử dụng ma tuý tổng hợp.

Ma tuý tổng hợp gây ra ảo giác mạnh, tăng kích thích nên chỉ cần nhạc nhẹ cũng đã gây ra ảo giác. Điều đó khiến người nghe, người sử dụng ma tuý bị truỵ tim đột ngột. Trường hợp bị truỵ tim đột ngột do sử dụng ma tuý có thể không nguy kịch nếu phát hiện, cấp cứu kịp thời.

"Không loại trừ khả năng có nạn nhân chơi ma tuý lần đầu, chơi quá liều nên sốc và không được cấp cứu kịp thời. Trên thực tế, có không ít trường hợp dùng 1 lúc nhiều loại ma tuý (do không đủ kinh tế, do đói thuốc, do lúc phê không kiểm soát được bản thân...). Việc dùng phối hợp này càng tăng nguy hiểm cho người sử dụng", Ths.BS Hưng cảnh báo.

Trước đó, đêm 16.9, tại lễ hội âm nhạc mang tên Du hành tới mặt trăng (Trip To The Moon) được tổ chức tại Công viên nước Hồ Tây khiến 7 nạn nhân tử vong. 

Nguồn: Gia đình Việt Nam