Dòng sự kiện:

7 thực phẩm mẹ nhất định phải tránh cho trẻ ăn khi đang bị ho

02:00 23/10/2016
Khi trẻ bị ho, ngoài việc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, các bậc phụ huynh cần xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp cho trẻ. Dưới đây là những thực phẩm trẻ nên kiêng ăn khi bị ho.

Trẻ nhỏ cơ thể đang phát triển, hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, khả năng đề kháng còn yếu nên rất dễ bị các bệnh về đường hô hấp, từ đó khiến trẻ hay bị ho. Khi thấy trẻ xuất hiện các cơn ho kéo dài, ngoài việc chữa trị theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, bố mẹ cũng cần thực hiện chế độ dinh dưỡng phù hợp để trẻ tăng sức đề kháng và nhanh khỏi bệnh. Dưới đây là một số loại thực phẩm không tốt cho trẻ đang bị ho, bố mẹ cần lưu ý để tránh cho trẻ ăn, khiến bệnh thêm nặng. 

Đồ ngọt, món ăn mặn

Theo các bác sĩ Đông y, một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ bị ho là do phổi bị nóng. Vì thế, khi trẻ bị ho, nếu cha mẹ cho ăn những thực phẩm có nhiều chất béo, ngọt hoặc ăn quá mặn sẽ dễ khiến trẻ bị nhiệt, làm tăng đờm khiến bệnh ho của trẻ càng nghiêm trọng hơn.

Đồ lạnh

Trẻ bị ho cũng có thể do cơ thể bị nhiễm lạnh. Bởi vậy, bố mẹ cần hạn chế cho trẻ ăn đồ lạnh (như kem, sữa chua, hoa quả, đồ ăn để trong tủ lạnh) khi đang bị ho. Nếu không , những thực phẩm này có thể làm tắc khí ở phổi của trẻ và khiến bệnh càng nặng thêm. Ngoài ra, trẻa ăn đồ lạnh còn gây tổn thương cho tì vị, làm suy giảm chức năng của cơ quan này.

Các loại trái cây quýt, xoài, chuối

Các loại trái cây giàu vitamin như cam, quýt, xoài, chuối... rất tốt cho sức khỏe nhưng lại không hề có lợi đối với trẻ đang bị ho. Nguyên nhân là do chúng có thể ảnh hưởng tới đường hô hấp của trẻ, khiến cơn ho trở nên trầm trọng hơn. Ví dụ như quýt, mặc dù vỏ quýt có tác dụng long đờm trị ho nhưng thịt quýt lại gây nóng trong người, dễ tăng đờm bệnh sẽ kéo dài.

Cá biển, tôm, cua, thịt bò

Cá biển, tôm, cua, thịt bò là những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng với trẻ bị ho thì không tốt. Vì các loại hải sản có nhiều mùi tanh nên khiến trẻ dễ bị dị ứng, buồn nôn, khó thở. Bên cạnh đó, chất protein có trong những thực phẩm này, dễ gây kích ứng cho trẻ, làm bệnh nặng hơn.

Đồ ăn nhanh, thực phẩm chiên rán

Thức ăn nhanh, thực phẩm chiên nhiều dầu mỡ có chứa nhiều chất béo, sinh ra nóng trong người, dễ bị táo bón làm tăng thêm gánh nặng cho hệ tiêu hóa khiến trẻ càng mệt hơn. Bên cạnh đó, thực phẩm chiên nhiều dầu mỡ cũng sinh ra nhiều đờm khiến bệnh càng nặng hơn.

Đậu phộng, hạt dưa và socola

Đây là nhóm thực phẩm chứ nhiều dầu, là nguyên nhân làm tăng đờm nên các mẹ cần tránh không cho bé ăn khi trẻ bị ho.

Sản phẩm từ sữa

Sữa không khiến cơ thể tiết đàm nhưng có thể tác động khiến đàm đặc quánh, làm trẻ khó chịu hơn. Các sản phẩm từ sữa có hàm lượng chất béo cao như sữa nguyên kem, pho mát… có thể khiến bệnh của trẻ trở nặng.

Sức khỏe Cộng đồng

Nguồn: Gia đình Việt Nam