Dòng sự kiện:

8 câu hỏi cha mẹ thông thái sẽ không bao giờ hỏi con mình

Theo Trí thức trẻ
08:05 10/06/2017
Dưới đây là những câu hỏi vô cùng phổ biến mà chắc chắn hầu như phụ huynh nào cũng đã từng đặt ra cho con mình, nhưng những cha mẹ thông thái thì sẽ không làm như vậy.

1. Con đã sẵn sàng đi chưa?

Trước khi hỏi con như vậy, bạn hãy đánh giá tình hình hiện tại. Con đã đi giày chưa? Con có đang ở trong nhà vệ sinh không? Con đã mang đủ những thứ cần mang đi chưa? Nếu chưa, hãy bình tĩnh chờ đợi và đừng cáu gắt hay bực tức với con. Những dấu hiệu đó cho thấy con vẫn chưa sẵn sàng để đi, và việc bạn bực bội sẽ không thay đổi được gì.

Có những câu hỏi mà bố mẹ không nên hỏi thì hơn (Ảnh minh họa).

2. Con đợi bố/mẹ một phút được không?

Nếu bạn nói thế với một đứa trẻ vẫn chưa biết một phút kéo dài bao lâu, thì hãy chuẩn bị cho hậu quả ngay sau đó. Trẻ sẽ liên tục hỏi "Đã qua một phút chưa ạ?" cứ 15 giây một lần cho đến khi bạn muốn phát điên lên. Và bạn sẽ không thể tập trung hoàn thành việc mình đang làm.

Hãy học cha mẹ thông thái thử nói với con "Không phải là bây giờ con nhé!" và đặt trẻ ở một nơi an toàn mà trẻ có thể ngồi yên hoặc chơi ngoan cho đến khi bạn làm xong việc.

3. Con có muốn vào nhà vệ sinh không?

Con có thể đi lại một cách bất thường hay lấy tay giữ vùng kín, nhưng nếu bạn có hỏi câu hỏi này, con vẫn sẽ trả lời chắc nịch là "Không", chỉ trừ khi con đã ở trong nhà vệ sinh rồi. Hầu hết trẻ nào cũng vậy, mỗi khi được hỏi "Con có muốn vào nhà vệ sinh không?", chũng sẽ tự động trả lời là không.

Bạn có thể nghĩ mình là một bậc phụ huynh có trách nhiệm và quan tâm đến ý kiến của con khi hỏi như vậy, nhưng thực ra bạn đang tự lãng phí thời gian của mình. Mỗi khi nhận thấy có dấu hiệu mà bạn biết là con đang muốn đi vệ sinh, thì hãy đưa con vào nhà vệ sinh ngay.

Nếu thấy con có dấu hiệu muốn đi vệ sinh thì đừng phí thời gian hỏi làm gì bố mẹ nhé! (Ảnh minh họa).

4. Con ị ra quần rồi đúng không?

Lại một câu hỏi thừa khác. Khi bạn thấy con tự nhiên biến mất vào một căn phòng khác và ngửi thấy mùi thum thủm trong câu trả lời tự động của trẻ con luôn là không, thì đừng cố gắng và phí thời gian để nhận được một lời "thú tội" từ trẻ, hãy đưa trẻ đi ngay để rửa sạch và thay quần.

5. Con không đói à?

Chưa bao giờ trong lịch sử câu hỏi này lại có thể khiến trẻ đổi ý và muốn ăn đồ ăn mà bố mẹ đã cẩn thận chuẩn bị cho chúng cả. Vì thế, sẽ không có ích gì để hỏi câu hỏi này khi bạn nhận thấy con không muốn ăn. Trẻ không quan tâm đến việc bố mẹ đang lo lắng cho cái bụng đói meo của chúng khi thức dậy vào sáng ngày mai. Thời điểm duy nhất mà chúng biết đến là ngay bây giờ, và bây giờ thì chúng không cảm thấy đói một chút nào.

Thời điểm duy nhất mà trẻ quan tâm là ngay bây giờ (Ảnh minh họa).

6. Con có muốn đến cửa hàng mua sắm không?

Trừ khi trẻ đề nghị trước với bạn là muốn đến cửa hàng mua sắm, còn không, hỏi con như vậy chỉ khiến bạn thêm khó xử thôi. Hãy tiết kệm thời gian cho bản thân và nói rõ cho trẻ trước kế hoạch và những địa điểm con sẽ đến hôm nay. Nếu trẻ thích kế hoạch và ngoan ngoãn, hãy thêm cửa hàng mua sắm vào danh sách như là một phần thưởng cho bé.

7. Sao con lại đẩy anh/chị/em con?

Hầu hết những gì trẻ em đều vô cùng khó hiểu đối với người lớn chúng ta. Chúng cắn và đánh nhau, mặc áo khoác mùa đông vào ngày nóng như chảo lửa, thả mọi thứ vào bồn cầu,… Chúng ta đều muốn biết lý do vì sao chúng lại làm những việc đó. Nhưng sự thật là đến bản thân chúng cũng không biết là vì sao.

Mỗi khi trẻ cư xử kì lạ hay không ngoan, hãy tự nói với bản thân rằng chúng chỉ đang hành động theo bản năng. Đừng tốn thời gian hỏi những câu hỏi mà chính chúng cũng không biết câu trả lời.

Đừng tốn thời gian hỏi những câu hỏi mà chính chúng cũng không biết câu trả lời.

8. Con có biết là đã muộn thế nào rồi không?

Vì sao câu hỏi này cũng vô nghĩa với trẻ? Bởi trẻ vẫn chưa nhận thức được hết về thời gian. Thay vì hỏi câu hỏi này, hãy nói với trẻ việc ở lại hay chơi thêm sẽ khiến con mệt mỏi ra sao, ảnh hưởng đến giờ giấc và sinh hoạt thế nào...

Nguồn: Gia đình Việt Nam