Dòng sự kiện:

8 câu nói 'cửa miệng' của nhiều cha mẹ nhưng con bị tổn thương nghiêm trọng

Theo Parent/Dân Việt
08:23 11/12/2018
Có những câu được cha mẹ nói ra nhưng hậu quả để lại khôn lường hơn chúng ta nghĩ, có thể ảnh hưởng đến con lâu dài.

1. "Đừng là một đứa trẻ hay khóc/lười biếng/yếu đuối"

Đưa ra nhận xét về cách cư xử sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh của con. Trẻ có thể trở nên kém tự tin. Sự thiếu tự tin này có thể kéo dài đến khi trưởng thành và ảnh hưởng đến con của bạn.

2. "Quên điều đó đi/Đừng khóc nữa"

Con của bạn thường khóc hoặc làm ầm ĩ khi có điều gì quấy rầy hoặc làm cho chúng thấy khó chịu, tức giận hay chán nản. Ngăn chặn cảm xúc của ai đó hoặc con bạn có thể dẫn đến dồn nén cảm xúc và bùng phát khi không kiểm soát được dẫn tới việc rối loạn cảm xúc. Cha mẹ nói con không khóc nữa hay không bộc lộ cảm xúc sẽ khiến cho trẻ che giấu cảm xúc của bản thân. 

3 "Bố mẹ không có đủ tiền"

Nói với con rằng bạn không thể mua đồ chơi mới vì không có tiền là câu trả lời có thể chấp nhận được. Nhưng việc nói dối với con có thể sẽ làm xói mòn niềm tin của trẻ trong mối quan hệ giữa 2 bên. Khi con ở tuổi thanh thiếu niên, con của bạn có thể dùng cách nói dối hoặc gian lận để có được tiền.

4. "Bởi vì bố/mẹ đã nói mà"

Nếu con không biết được hậu quả của hành động do mình gây ra đặc biệt là liên quan đến sự an toàn và tính mạng của chúng, bạn có thể kiên quyết dừng ngay hành vi của trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ không nên dùng câu nói này thường xuyên vì phụ huynh không cho con hiểu được những vấn đề có thể xảy ra nếu không giải thích lý do đằng sau của việc cấm đoán, ngăn cản trẻ.

5. "Tại sao con không như.. (tên của anh chị em họ, bạn cùng lớp)"

So sánh con cái với người khác có thể khiến cho trẻ cảm thấy kém cỏi, giảm lòng tự trọng. Điều này còn khiến cho con mang tư tưởng ghét người khác, bởi vì con của bạn có thể không thích những đứa trẻ mà bản thân bị so sánh.

6. "Con cần giảm cân, quần áo chật hết rồi"

Nói câu này lặp đi lặp lại và nhận xét về ngoại hình hay việc tăng cân có thể khiến cho con mang tư tưởng là hình ảnh thừa cân, béo đã gắn chặt với cơ thể, khiến cho con hình thành thói quen ăn uống thiếu lành mạnh. Ngoài ra, trẻ có thể xác định giá trị bản thân dựa trên hình ảnh cơ thể thay vì tập trung vào tính cách và khả năng của bản thân.

7. "Mọi người sẽ cười con khi chơi đồ chơi đó"

Chơi với đồ chơi nào thường không liên quan đến giới tính của con. Về lâu dài, câu nói như trên khiến con cảm thấy kém cỏi và tự đánh giá bản thân là tầm thường. Thậm chí, con bạn không tự tin khi đưa ra quyết đinh, nếu cha mẹ thường chỉ trích những quyết định hay sự lựa chọn của con.

8. "Bố/mẹ không có gì để nói với con trừ khi con ngừng...(làm gì đó)"

Câu nói này có nghĩa là cha mẹ muốn nói con đừng nhờ cậy trừ khi chúng sẵn sàng làm điều gì đó theo mong muốn của phụ huynh. Kết quả là câu nói này có thể khiến con cảm thấy bị hắt hủi, tổn thương lòng tự trọng. Ngoài ra, việc cha mẹ nói vậy sẽ khiến con có ít tự tin khám phá xung quanh vì chúng cảm thấy không có cha mẹ giúp đỡ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam