Dòng sự kiện:

8 “dị tật” trên khuôn mặt mách gì về sức khỏe của bạn

21:28 14/03/2016
Nếp nhăn không có nghĩa là quá trình lão hóa bắt đầu, nám không chỉ do về cháy nắng.

 

 

Khuôn mặt của bạn nói lên rất nhiều về sức khỏe của bạn. Da khô, môi nứt nẻ và nếp nhăn đối với bạn có thể là vấn đề nhỏ của thời tiết tác động, hay bạn thiếu chất trong cơ thể. Nhưng đôi khi, những dấu hiệu này có thể là một dấu hiệu cho bạn biết, về 1 căn bệnh mà bạn mắc phải.

Nếp nhăn sớm


Không ai thích có các nếp nhăn trên khuôn mặt, mặc dù nó là không thể tránh khỏi khi chúng ta già đi. Nhưng nếp nhăn sớm ở bạn chỉ ra rằng sự chăm sóc da thiếu phù hợp. Ở phụ nữ, lão hóa sớm hay nếp nhăn có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh loãng xương. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Tuổi thọ đã chỉ ra rằng những nếp nhăn sớm và mật độ xương kém có liên quan chặt chẽ ở phụ nữ mãn kinh sớm. 

Tuy nhiên, trên một lưu ý, nếp nhăn sớm có thể là do mất nước cướp đi tính đàn hồi của da. Nó cũng có thể là do thiếu dinh dưỡng như thiếu Vitamin D. Cả hai thừa và ít vitamin D có thể dẫn đến quá trình lão hóa sớm của da.

Tóc thiếu sức sống


Đối với phụ nữ, tóc một mái tóc thiếu sức sống khiến bạn tự ti vào bản thân. Nhưng thay vì suy nghĩ tiêu cực, bạn nên đi kiểm tra ngay. Đây có thể là một dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa năng, một điều kiện mà nhiều phụ nữ trẻ bị từ đó dẫn đến khó khăn trong việc thụ thai, vô sinh, hoặc kinh nguyệt không ổn định.

Thông thường, hội chứng được kích hoạt do sự mất cân bằng nội tiết tố. Một số phụ nữ cũng có thể gặp phải một tình trạng gọi là rậm lông, nhiều lông trên mặt. Đôi khi, lạm dụng steroid cũng có thể là một nguyên nhân. Vì vậy, trước khi bạn tẩy lông, hoặc chăm sóc sắc đẹp để thoát khỏi lông mặt, cần được kiểm tra để giải quyết các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn với bác sĩ trước đã nhé.

Da rất khô và bong tróc


Những thay đổi về khí hậu và môi trường có thể dẫn đến khô và da bong. Nhưng nếu bạn nhận thấy da khô trên khắp cơ thể của bạn mặc dù sau khi dưỡng ẩm, được uống nước và ăn đúng loại thực phẩm mà không thay đổi được gì. Rất có thể đây là dấu hiệu của bện suy giáp hoặc tiểu đường. Cả hai tình trạng khiến độ ẩm bị tách bỏ ra khỏi da của bạn khiến da khô và bong tróc. 

Hiện tượng da khô có thể là một dấu hiệu của bệnh tim hoặc hẹp động mạch, đặc biệt là nếu da ở bàn chân và bàn tay của bạn trở nên quá khô. Khi các động mạch bị thu hẹp, nguồn cung cấp máu đến các chi trở nên ít hoặc bị chặn. Thiếu oxy làm cho da trông khô và bong tróc.Tuy nhiên, nó cũng có thể có nghĩa là một dị ứng hoặc bệnh vẩy nến.

Phát ban, mẩn đỏ

Màu đỏ xuất hiện trên khuôn mặt của bạn khi bạn đang sợ hãi, xấu hổ hay thậm chí mệt mỏi. Nhưng đỏ xuất hiện trên má và mũi của bạn có thể là một dấu hiệu của bệnh ban đỏ. Một tình trạng tự miễn dịch có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Râu đỏ với mụn trứng cá như cũng có thể là một dấu hiệu của bệnh phì mạch máu. Một lý do khác có thể là viêm da tiết bã nhờn. Thậm chí, nó có thể là dấu hiệu ban đầu của căn bệnh lây nhiễm HIV.

Nứt môi


Nó là phổ biến như mùa lạnh. Tuy nhiên, khác với thiếu dưỡng ẩm, môi nứt có thể chỉ ra một loạt các khó khăn như thiếu hụt vitamin B, dị ứng thuốc, mất nước hoặc rối loạn chức năng tuyến giáp. Nếu đôi môi nứt kèm theo khô mắt, khô miệng, khô da và đau khớp, nó có thể thậm chí hội chứng rối loạn hệ thống miễn dịch.

Sắc tố trên cổ

Nếu bạn có nhiều sắc tố màu trên cổ mà không thể loại bỏ hay chúng không biến mất 1 cách dễ dàng. Nó có nguy cơ là dấu hiệu của bệnh tiểu đường kháng insulin, dị ứng hoặc một dấu hiệu của phun trào ánh sáng pleomorphic, phát ban ngứa gây ra do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời phổ biến hơn với những người bị bệnh vẩy nến. 

Nốt ruồi


Đôi khi nốt ruồi chỉ là vô hại, nhưng thậm chí nó có thể là dấu hiệu của ung thư da tại. Dạng nguy hiểm nhất của ung thư da có thể biểu hiện nốt ruồi, với màu sắc và kích thước khác nhau. Nó cũng có thể là một dấu hiệu của vấn đề về gan. 

Mặt nhiều nang lông

Điều này có thể cho thấy bị phù. Trong môi trường nhất định, cơ thể vẫn giữ được các chất lỏng hoặc là do một trục trặc của thận hoặc do tim không thể bơm máu đúng cách. Hãy khám để các bác sĩ da liễu để loại trừ, điều trị chúng đúng lúc.

 

NHƯ Ý (Theo Thehealthsite)

Nguồn: Gia đình Việt Nam