Dòng sự kiện:

8 loại quả có thể sinh bệnh nếu bạn ăn vào buổi tối

02:08 07/08/2016
Những loại quả này rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn vào buổi tối có thể sinh bệnh. Vì sao vậy?

 

 

 

 

Xoài, dứa, na, sầu riêng, thanh long.... là những loại quả ngon, được nhiều người yêu thích, nhất là sau bữa ăn tối, cả nhà cùng ngồi ăn hoa quả đã trở thành thói quen của nhiều gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, nếu duy trì thói quen này, bạn đang mắc thêm nhiều loại bệnh nguy hiểm mà không biết.

Xoài là đặc sản của không ít vùng miền ở nước ta, một nước có khí hậu nhiệt đới. Đặc tính của xoài là có chứa nhiều chất chống oxy hóa như zethanthin, và beta-carotene đặc biệt tốt cho mắt và ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư. Xoài ngọt lịm chứa nhiều đường nên nếu bạn là người bị các bệnh liên quan đến chỉ số đường trong máu như tiểu đường, mỡ máu, buổi tối, bạn tuyệt đối không nên ăn xoài.

Thanh long được trồng nhiều phổ biến ở vùng Nam Bộ và dần được phát triển ở các nhiều tỉnh trên cả nước. Loại quả này chứa nhiều nước, mát dịu giàu vitamin B1, B2, B3, C, carotene và anthocyanin có tác dụng giảm cân, chống táo báo bón hiệu quả. Nếu bạn không muốn bị các bệnh liên quan đến tiêu hóa, đường ruột thì đừng ăn Thanh long vào buổi tối. Một số chất sẽ có tác động xấu khiến cho dạ dày của bạn bị ảnh hưởng.

Mùa hè là mùa của những quả dứa thơm ngon, chín mọng. Quả này được trồng quanh năm và nhiều người mua về cho gia đình vì tính mát, lành và giàu vitamin. Tuy nhiên, dứa cói vị ngọt đậm, chứa nhiều đường nên rất có hại cho những người mắc bệnh tiểu đường, thận,...bị dị ứng với các thực phẩm cũng nên tránh xa dứa vào buổi tối.

Không chỉ là nguồn cung cấp mỡ thực vật an toàn, bổ dưỡng, quả bơ từ lâu đã được xem là "thần dược" trong việc làm đẹp và kéo dài tuổi thanh xuân của nhiều phụ nữ. Trong thành phần của bơ có ít đường, chứa các chất chống oxy hóa, có lợi cho gan, tim, dạ dày nhưng lại có nhiều mỡ thực vật nguyên chất. Vì vậy, bơ sẽ là nguyên nhân gây nên bệnh lý cho những đối tượng bị cao huyết áp hay đang trong chế độ ăn kiêng, giảm cân. Các chị em nên tập thói quen chỉ ăn 1 quả bơ 1 ngày để có sức khỏe tốt nhất.

Không phổ biến ở Việt Nam nhưng với vị ngon và hàm lượng dinh dưỡng cao, nho cũng luôn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều bà nội trợ hiện nay. Đặc biệt, trong nho có các chất chống oxy hóa cao tốt cho mạch máu não, thần kinh... Ngược lại với độ ngọt của đường trong nho lại sẽ là "kẻ thù" đối với những ai đang bị bệnh tiểu đường, gút, thừa cân, béo phì...Đặc biệt các đối tượng này nên hạn chế tối đa việc ăn nho vào buổi tối.

Trong thành phần của quả na chín có tới 15,3 đến 18,3% đường trong khối lượng, đây sẽ là yếu tố gây ảnh hưởng đến bệnh nhân đang có bệnh tiểu đường, đường trong máu,.. Na là trái cây ưa thích của nhiều người bởi hàm lượng vitamin C, chất xơ, carbohydrates, kali...tăng hệ miễn dịch cho cơ thể nhưng nếu ăn quá nhiều bạn sẽ bị các căn bệnh về tim mạch và tuần hoàn. Vị ngọt lịm của na chính là bởi thành phần đường lớn tạo nên.

Măng cụt là loại quả có axit citric hydroxy làm cho quá trình tổng hợp lipid bị ức chế, kìm hãm sự thèm ăn và thực hiện được chế độ giảm cân tốt nhất. Măng cụt rất tốt cho cơ thể nhưng lại có tác dụng ngược lại nếu ăn vào buổi tối. Bởi măng cụt sẽ làm bạn bị ngộ độc axit bởi thành phần xanthones cũng như làm mất giấc ngủ ngon của bạn nếu bạn ăn măng cụt vào buổi tối.

Cuối cùng là sầu riêng, đặc sản của các tỉnh miền Nam nước ta là loại quả không nên ăn vào buổi tối. Bởi trong quả sầu riêng béo ngậy, mùi vị đậm đà có chứa rất nhiều đường. Và những người bị bệnh huyết áp cao, tiểu đường, mỡ máu, gút, tim mạch...cần phải tránh xa loại quả này. Nhất là buổi tối lượng đường lớn trong quả sầu riêng sẽ chuyển hóa lâu hơn, ảnh hưởng không tốt đến bệnh lý của bạn.

Theo Zing