Dòng sự kiện:

8 loại thực phẩm giúp làm giảm tác hại của tia UV, phòng ung thư khi trời nắng nóng

Mai Nguyên (Tổng hợp)
08:00 06/06/2017
Để giảm thiểu nguy cơ lão hóa và ung thư da do ảnh hưởng của tia UV, hãy lựa chọn các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa cho bữa ăn hàng ngày của mình.

Tia UV trong ánh nắng mặt trời là tác nhân hàng đầu gây hại cấu trúc nền của da dẫn đến tình trạng da nhăn, khô, sạm, đồng thời gia tăng nguy cơ ung thư da. Rõ ràng từ trước đến nay cách hiệu quả nhất để bảo vệ làn da trước sự tấn công của tia UV từ ánh sáng mặt trời là dùng kem chống nắng.

Tuy nhiên cách tốt nhất vẫn là bảo vệ từ cả hai phía, cản trở tia UV tác động từ bên ngoài vào da và ngăn chặn những thương tổn từ bên trong. Chính vì thế chế độ ăn uống đóng vai trò hết sức quan trọng.

Tia UV trong ánh nắng mặt trời là tác nhân hàng đầu gây hại cấu trúc nền của da dẫn đến tình trạng da nhăn, khô, sạm, đồng thời gia tăng nguy cơ ung thư da. Ảnh minh họa

Bột nghệ 

Bột nghệ không chỉ có nhiều tác dụng cho sức khỏe, mà còn  giảm thiểu nguy cơ lão hóa và ung thư da do ảnh hưởng của tia UV. Bạn có thể kết hợp nghệ dạng bột vào các món ăn một lần một tuần để giúp bảo vệ da khỏi bị tổn thương do các gốc tự do.

Cà chua

Màu đỏ tươi trong cà chua chứa hàm lượng lycopene rất cao, một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ làn da trước ánh sáng mặt trời. Bổ sung cà chua vào chế độ ăn uống có tác dụng bảo vệ da khỏi bị cháy nắng và ánh nắng mặt trời. Cách dễ dàng nhất để hấp thụ lycopene trong cà chua là nấu chín vì quá trình này giúp giải phóng lycopene từ các tế bào thực vật.

Súp lơ (bông cải xanh)

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy thực phẩm giàu xơ như bông cải xanh (súp lơ) sẽ bảo vệ da khỏi ung thư và ức chế sự phát triển của các tế bào xấu.

Cây hương thảo

Không chỉ giúp chống viêm cho cơ thể, cây Hương thảo còn có tác dụng chữa lành tổn thương do ánh nắng mặt trời và các yếu tố môi trường độc hại khác. Khi nấu ăn bạn có thể thêm lá hương thảo tươi hay khô vào món ăn để tăng hương vị.

Trà xanh

Nếu biết được tác dụng của trà xanh, có lẽ bạn nên thay đổi thói quen bắt đầu buổi sáng bằng một ly cà phê và thay vào đó bằng trà xanh. Trà xanh rất giàu polyphenol - đặc biệt là catechin - có tác dụng ức chế tế bào ung thư.

Dầu oliu

Không chỉ làm giảm nguy cơ ung thư da, axit omega – 3 trong dầu oliu còn ngăn chặn quá trình lão hóa.

Dầu oliu rất giàu chất béo axit omega – 3, có khả năng chống viêm và hoạt động như chất chống oxy hóa. Không chỉ làm giảm nguy cơ ung thư da, axit omega – 3 còn ngăn chặn quá trình lão hóa.

Cá hồi

Trong cá hồi chứa nguồn axít béo cần thiết như omega không những tốt cho trí não mà tốt cho làn da. Tính chất chống ô-xy hóa và chống viêm trong loại cá này giúp da tươi trẻ và chống lại các bệnh về da do tia cực tím. Lưu ý lựa chọn cá hồi tự nhiên thay vì cá hồi nuôi bạn nhé (cá hồi nuôi chứa nhiều chất độc hại do sử dụng thức ăn công nghiệp và chất tạo màu thực phẩm).

Ớt chuông đỏ

Vitamin C là yếu tố cần thiết để cơ thể sản xuất collagen và chống lại sự hình thành nếp nhăn ở da. Mặc dù các loại quả họ cam chanh là suy nghĩ đầu tiên của nhiều người khi đề cập tới vitamin C nhưng trên thực tế ớt chuông đỏ thậm chí còn có lượng vitamin C nhiều hơn. Ngoài ra ớt chuông đỏ còn có rất ít đường, hạn chế nguy cơ gây viêm da.

Nguồn: Gia đình Việt Nam