Dòng sự kiện:

8 lợi ích tuyệt vời khác của thuốc tránh thai

22:10 03/03/2016
Bạn có biết uống tránh thai giúp đỡ trong việc duy trì cân bằng nội tiết và ngăn ngừa chống lại bệnh ung thư nhất định?

 

 

 

Thuốc tránh thai đường uống, còn được gọi là “viên thuốc kỳ diệu”, chống lại mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, trong thực tế, hầu hết phụ nữ không nhận thức được rằng thuốc tránh thai có thể điều trị một loạt các vấn đề sức khỏe ở phụ nữ. Được biết đến chứa kích thích tố estrogen và progesterone, thuốc tránh thai có nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời.

Điều hòa chu kỳ kinh nguyệt

Hầu hết các biện pháp tránh thai đường uống có sẵn trong một gói chứa 28 viên thuốc - 21 viên thuốc tích cực (có chứa những hormon) và 7 viên thuốc không hoạt động (không chứa hormone). Thời gian của bạn thường xảy ra trong tuần thuốc không hoạt động. Vì vậy, bằng cách dùng thuốc tránh hoạt động nhiều hơn bạn thực sự có thể trì hoãn chu kỳ kinh nguyệt của bạn và điều chỉnh nó, bằng cách duy trì mức hormone trong cơ thể.

Được sử dụng để điều trị giảm đau

Nồng độ Prostaglandin (một hormone được sản xuất bởi tử cung) trong cơ thể cao là một trong những lý do gây đau đớn. Hormone này gây co bóp tử cung, do đó gây ra chuột rút kinh nguyệt. Do đó, nồng độ prostaglandin cao trong cơ thể gây ra các cơn co thắt tử cung nặng và chuột rút nghiêm trọng. Tuy nhiên, uống thuốc ngừa thai ngăn chặn sự rụng trứng, do đó làm giảm sản xuất prostaglandin, cuối cùng làm giảm đau bụng kinh.

Giúp trong việc điều trị viêm lạc nội mạc tử

Trong màng dạ con, mô lót các bức tường bên trong của tử cung phát triển bên ngoài nó (chẳng hạn như trên buồng trứng, phía sau tử cung, trên các ống dẫn trứng và ruột hoặc bàng quang). Điều này gây chảy máu nặng, đau khi hành kinh, và chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt và vô sinh (các vấn đề mang thai và quan hệ tình dục). Sự hiện diện của hormone progesterone có trong thuốc tránh thai không chỉ giúp giảm các triệu chứng của viêm lạc nội mạc tử mà còn ức chế sự phát triển của viêm mạc tử cung.

Giúp cân bằng nội tiết tố ở phụ nữ với PCOS

PCOS là các rối loạn nội tiết tố thường thấy ở phụ nữ, được đặc trưng bởi nhiều nang (chất lỏng chứa đầy túi) trong buồng trứng. Điều này được gây ra do lượng hormon bất thường, sử dụng thuốc tránh thai giúp trong việc duy trì lượng hormone trong cơ thể. Từ đó, kinh nguyệt đều, giảm triệu chứng và cải thiện sức khỏe tình dục.

Hỗ trợ trong việc chống mụn trứng cá và các vấn đề về da khác

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của mọc mụn là sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Tuy nhiên, thuốc tránh thai có chứa kích thích tố estrogen và progesterone đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng của cả hai hoocmon. Ngoài ra, cũng cũng giúp trong việc làm giảm sản xuất androgen (kích thích tố nam, được sản xuất với số lượng cao do mất cân bằng nội tiết tố).

Giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư

Thuốc tránh thai có thể giảm nguy cơ ung thư buồng trứng và nội mạc tử cung khoảng 70%. Những viên thuốc hạn chế số lượng chu kỳ rụng trứng một người phụ nữ được cho là để “trải nghiệm” trong đời. Trong quá trình rụng trứng, có những thay đổi nhất định diễn ra trong buồng trứng, trong đó có sự mất cân bằng nội tiết tố có thể dẫn đến ung thư ở phụ nữ. Do đó, thuốc tránh thai có chứa hormon (ở dạng hóa học) viện trợ trong việc duy trì mức hormone, do đó bảo vệ chống lại bệnh ung thư khác nhau.

Bảo vệ chống lại bệnh viêm vùng chậu

Một trong những nguyên nhân ít được biết đến vô sinh ở phụ nữ là bệnh viêm vùng chậu. Tuy nhiên, nó có thể được ngăn ngừa bằng cách uống thuốc ngừa thai. Sự hiện diện của progestin (hình thức hoá học của progesterone) dày chất nhầy cổ tử cung làm cho vi khuẩn PID khó khăn để vào cổ tử cung.

Cải thiện mật độ chất khoáng của xương ở phụ nữ sau mãn kinh

Ở phụ nữ sau mãn kinh, mất xương là do thiếu hormone estrogen trong cơ thể. Thuốc tránh thai có chứa một liều cố định của estrogen cung cấp bảo vệ và cải thiện mật độ chất khoáng của xương.

Chi Chi (theo The Health Site)

Nguồn: Gia đình Việt Nam