Dòng sự kiện:

8 mẹo đơn giản nhưng quan trọng chống được muỗi lây bệnh Zika

23:14 05/02/2016
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa tuyên bố Zika là một mối quan tâm sức khỏe cộng đồng trên cấp độ quốc tế.

Tin liên quan

Tiểu bang bị ảnh hưởng ở Mỹ cũng đã kêu gọi phụ nữ trì hoãn việc mang thai vì hiện nay không có thuốc chủng ngừa hoặc điều trị cho căn bệnh này. Lựa chọn duy nhất còn lại là ngăn chặn sự lây lan của bệnh.

Zika là một bệnh lây lan do loài muỗi Aedes aegypti gây bệnh. Vì vậy, một trong những cách quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này là ngăn chặn muỗi cắn.

Tiến sĩ Sandeep Sonawane, bác sĩ tư vấn, Bệnh viện Sunshine, Nerul, chia sẻ một số lời khuyên.

Ngăn ngừa muỗi sinh sản - Không để nước tích lũy bất cứ nơi nào. Nếu bạn đã lưu trữ nước trong một thời gian dài thì hãy đổ chúng đi. Ngoài ra lốp xe cũ rỗng, chậu hoa và xô nếu chúng có chứa nước thì cũng nên được làm sạch.

Muỗi sinh sản trong nước và do đó cách tốt nhất để ngăn chặn không cho muỗi sinh sản là tránh tích tụ nước. Tuy nhiên, nếu bạn phải lưu trữ nước, đảm bảo các thùng chứa được bao phủ hoàn toàn. Ngoài ra, thùng rác cần được đậy kín khi không sử dụng.

Mặc quần áo che toàn bộ cơ thể của bạn - Mặc áo sơ mi hoặc áo thun tay áo dài và mặc quần dài đủ để che kín phần chân. Hãy chắc chắn rằng muỗi không thể tiếp xúc với phần nào cơ thể của bạn.

Sử dụng thuốc chống muỗi - Các loại thuốc chống muỗi có sẵn trên thị trường. Sử dụng nó trong ngày cũng như đêm. Bạn cũng có thể sử dụng thuốc chống côn trùng tự nhiên như cây neem (cây sầu đâu) hoặc dầu bạch đàn để tránh muỗi đốt.

Phun thuốc chống muỗi lên quần áo - Ngoài việc áp dụng thuốc đuổi muỗi trên cơ thể của bạn, hãy phun nó trên quần áo để ngăn chặn muỗi từ không khí chui vào quần áo của bạn.

Nên mắc màn khi ngủ, cả ban ngày và ban đêm. Ảnh minh họa

Sử dụng màn chống muỗi khi ngủ - Nằm ngủ với màn chống muỗi là giải pháp tuyệt vời. Sử dụng màn chống muỗi cho trẻ sơ sinh, đặc biệt khi bé ngủ trong ngày. Hãy nhớ rằng, muỗi Zika bị nhiễm cũng có thể cắn vào ban ngày.

Che chắn cửa ra vào và cửa sổ - Sử dụng một mạng lưới để che cửa và cửa sổ để ngăn chặn muỗi xâm nhập vào nhà của bạn. Ngoài ra, đảm bảo rằng các mạng lưới che chắn không có bất kỳ lỗ hổng nào. Bạn cũng có thể đóng cửa cửa ra vào và cửa sổ để tránh muỗi.

Tránh đi du lịch đến các nước bị ảnh hưởng Zika - Zika bùng phát mạnh tại Mỹ và dự kiến sẽ lây lan đến Ấn Độ sớm. Và cách duy nhất nó có thể lây lan đến Ấn Độ là nếu ai đó đi từ các nước bị ảnh hưởng đến Ấn Độ. Chính phủ cần bắt buộc thực hiện sàng lọc tại các sân bay và cảng biển, kiểm dịch bất cứ người nào có triệu chứng mắc Zika.

Tạm hoãn mang thai - Zika có thể được chuyển từ một người mẹ mang thai sang con thông qua nhau thai. Người ta cũng tin rằng các em bé được sinh ra từ các bà mẹ bị Zika có nhiều khả năng bị một tình trạng gọi là tật đầu nhỏ (teo não) và gần như gây tử vong. Theo báo cáo, trên 4.000 trẻ sơ sinh ở Brazil được sinh ra với tật đầu nhỏ kể từ tháng 10/2015. Các nước như Colombia, Ecuador, El Salvador và Jamaica đã đưa ra yêu cầu phụ nữ tạm hoãn mang thai.

Chi Chi (theo The Health Site)

Nguồn: Gia đình Việt Nam