Dòng sự kiện:

8 mẹo vặt giúp giữ ấm cổ họng ngày đông

03:00 05/11/2015
Bạn dễ dàng bị viêm họng ngoặc nhiễm lạnh nếu như không bảo vệ bộ phận cổ của mình một cách cẩn thân khi mùa đông tới.

 

 

 

[mecloud]SRbteN2va1[/mecloud]

Cổ là vị trí "xung yếu" trong cơ thể con người, là ngã tư của đường ăn và đường thở, nối liền mũi ở phía trên, miệng ở phía trước với thanh quản và thực quản ở phía dưới.

Cổ họng trực tiếp tham gia một số quá trình quan trọng đối với con người như hít thở, nói chuyện, ăn uống, nhai và nuốt. Do vậy, nếu để cổ bị nhiễm lạnh, bệnh tật sẽ phát sinh, gây ảnh hưởng đến cuộc sống.

Một vài mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn giữ ấm cho cổ họng những ngày đông sắp tới:

Quàng khăn ấm


Một chiếc khăn quàng ấm áp là giải pháp cần thiết để giúp bạn luôn giữ cổ ấm áp trong mùa đông.

Khăn quàng cổ có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như len, lụa, tơ tằm, chinfon, nhung, dạ… Mỗi chất liệu có khả năng giữ ấm khác nhau, bạn nên căn cứ vào thời tiết để lựa chọn khăn quàng phù hợp. Và nhớ là giặt và bảo quản cẩn thận để khăn dùng được lâu bạn nhé.

Mặc áo kín cổ

Nếu bạn cảm thấy việc quàng khăn là vướng víu, những chiếc khăn to sụ cũng sẽ khiến những cô nàng “nấm lùn” trông lùn hơn đi thì bạn có thể thay thế việc quàng khăn bằng những chiếc áo cao cổ. Áo cao cổ vừa thời trang, vừa giúp bạn có thể giữ ấm cổ, tránh sự xâm nhập của những cơn gió lạnh độc.

Đeo khẩu trang khi ra đường

Mũi và cổ họng có liên quan mật thiết tới nhau. Nếu để mũi nhiễm lạnh thì sẽ xảy ra hiện tượng sổ mũi. Nước mũi khi đặc quánh thì sẽ tập trung ở cổ họng thành đờm khiến cổ họng đau rát và có thể xuất hiện kèm theo những cơn ho.

Bởi thế, bảo vệ mũi cũng là cách bảo vệ cổ họng hữu hiệu. Tốt nhất, khi ra đường những ngày trời lạnh, bạn nhất định phải đeo khẩu trang vừa để giữ ấm cho mũi lại vừa tránh hít phải bụi bẩn ô nhiễm.

Nhiệt độ phòng phù hợp

Khi ngủ, cơ thể bạn mất nhiệt, sẽ rất dễ nhiễm lạnh nếu nhiệt độ phòng không đủ ấm. Tuy nhiên, nếu bạn để nhiệt độ phòng quá cao, chênh lệch nhiều với nhiệt độ thấp ngoài trời thì khi bước ra khỏi phòng, cơ thể bị sốc nhiệt, cũng rất dễ khiến bạn bị nhiễm lạnh, sổ mũi, viêm họng. Nhiệt độ phòng ngủ lý tưởng là ở mức 25 - 27 độ C.

Hạn chế ăn uống đồ lạnh


Nhiều người thích ăn, uống những món đồ như kem, đồ đá xay trong ngày trời lạnh. Tuy nhiên, việc này có thể khiến cổ họng của bạn bị nhiễm lạnh, sưng, đau rát. Vì thế, bạn nên hạn chế đồ uống, đồ ăn lạnh khi trời rét. Thay vì một cốc sinh tố đá xay, một ly kem thì một ly trà gừng ấm nóng, một cốc ca cao hoặc sữa nóng sẽ phù hợp hơn.

Dùng thực phẩm giúp giữ ấm cơ thể

Một khi cơ thể được giữ ấm cũng đồng nghĩa với việc cổ họng của bạn an toàn.

Những thực phẩm giúp giữ ấm cơ thể mùa đông bạn có thể sử dụng đó là tỏi, quế, thì là, gừng, hạnh nhân, đinh hương, đậu phộng, mật ong, nghệ tây, rau lá xanh.

Súc miệng bằng nước muối ấm


Tập thói quen súc miệng bằng nước muối ấm hoặc dấm vào mỗi tối, trước khi đi ngủ và sau khi đánh răng. Thói quen này giúp tẩy sạch cổ họng và miệng, đồng thời giúp bảo vệ cổ họng trước nguy cơ bị nhiễm khuẩn.

Các thói quen có lợi cho cổ họng

Vào buổi sáng, bạn nên nhai vài lá bạc hà. Loại lá này có chất khử trùng tự nhiên nên sẽ góp phần bảo vệ cổ họng của bạn trước sự tấn công của các loại vi khuẩn. Bạn cũng có thể trộn khoảng 3 - 4g nước ép củ gừng tươi và 5ml mật ong với nhau. Uống hỗn hợp này vào mỗi buổi sáng, sau khi đánh răng sẽ giúp bảo vệ cổ họng cả ngày.

Hoặc mỗi sáng, trước khi đánh răng, bạn nên nhúng bàn chải vào cốc nước muối nóng, nhằm tẩy sạch các loại vi khuẩn bám trên bàn chải. Nguồn nhiễm khuẩn ở bàn chải đánh răng rất lớn vì khi để qua đêm, bàn chải có thể trở thành nguồn lây nhiễm vi khuẩn và tạo nên những vấn đề ở cổ họng, miệng.

Vào buổi tối, bạn nên tập thói quen súc miệng bằng nước muối ấm hoặc giấm trước khi đi ngủ. Việc này giúp tẩy sạch cổ họng và miệng, đồng thời giúp bảo vệ cổ họng trước nguy cơ bị nhiễm khuẩn. Ngoài ra, bạn cũng có thể uống nửa cốc nước nóng hòa với 5g muối và một nhúm bột nghệ vào mỗi tối để bảo vệ cổ họng.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]luKf0bjvvV[/mecloud]