Dòng sự kiện:

80% học sinh tại Hà Nội đã từng bị bạo lực trong trường học

19:42 19/01/2017
Theo khảo sát của Viện nghiên cứu Y - Xã hội, có đến 80% học sinh ở các trường THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội cho biết từng là nạn nhân của bạo lực học đường. Việc này đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường đang gia tăng hiện nay.

Hàng loạt các hội thảo, tập huấn nâng cao năng lực phòng ngừa bạo lực học đường, kỹ năng công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong các trường phổ thông liên tục được tổ chức trong thời gian qua nhưng vẫn không làm giảm đi tình trạng này.

Trước đó, chia sẻ với phóng viên bên lề phiên chất vấn của mình, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã thừa nhận tình trạng bạo lực học đường hiện đang diễn ra trong các trường học và có xu hướng gia tăng. Bộ trưởng cho biết đây là vấn đề nóng, cấp bách cần phải giải quyết trong thời gian tới.

Bộ trưởng nhận trách nhiệm và cho rằng cần phải giáo dưỡng các em học sinh ngay từ khi còn nhỏ, từ những môn học đạo đức, giáo dục công dân. Bộ trưởng cho biết đã trực tiếp làm việc với các giáo viên dạy môn giáo dục công dân từ tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông để sắp tới xây dựng một chương trình thực tế, thiết thực với cuộc sống và phải đào tạo đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp cho lĩnh vực này. 

Ngày 18.1, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành công văn số 192/UBND-KGVX, yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường. UBND thành phố giao Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác quản lý địa bàn, chỉ đạo công tác tuyên truyền, quản lý, giáo dục học sinh.

Có biện pháp theo dõi, kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các vụ việc học sinh tổ chức gây gổ, đánh nhau ở trong và ngoài nhà trường; kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của các hàng quán, tụ điểm vui chơi giải trí, dịch vụ internet, trò chơi trực tuyến... có biểu hiện gây mất an ninh, trật tự ở khu vực cổng trường học.

TS Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội

Chia sẻ ý kiến của mình về vấn đề bạo lực học đường ngày càng gia tăng, TS Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội, cho rằng: Trong mỗi vụ đánh nhau, đối tượng chính vẫn là học sinh, vì vậy phải bắt các học sinh này chịu trách nhiệm về hành vi của mình, nhất là những hành vi quá mức, dẫn đến vi phạm pháp luật.

Gia đình cần phải phát huy vai trò nhiều hơn nữa trong việc giáo dục con cái. Cha mẹ hãy là những người bạn đồng hành trong cả chặng đường làm người của con cái, không nên tạo cho con cái một cái vỏ bọc, gây tâm lý ỷ lại, dựa dẫm và hưởng thụ. Xã hội cần phải có những giải pháp đồng bộ, chặt chẽ để giáo dục con người trong gia đình, nhà trường và trong toàn xã hội, coi trọng dạy kỹ năng sống cho các em vươn tới nhũng điều tốt đẹp trong xã hội.

Bất kỳ phụ huynh nào khi cho con đến trường đều mong muốn con học được điều hay lẽ phải, từ tri thức đến đạo đức. Thế nhưng, do một bộ phận phụ huynh không nhận ra được thái độ đối xử với con cái thay đổi theo từng giai đoạn phát triển nên việc hợp tác với nhà trường để giáo dục, điều chỉnh hành vi học sinh có độ chênh khá lớn.

Theo các chuyên gia giáo dục, tại Hà Nội, do lối sống xã hội ngày càng thay đổi, để giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường thì Sở GD-ĐT cần tuyên truyền để phụ huynh và thầy cô giáo phối hợp chặt chẽ với nhau, giúp hình thành nhân cách cho trẻ ngay từ tiểu học.

Các bậc phụ huynh cần dành nhiều thời gian hơn để trao đổi, động viên con trẻ trong việc học, việc ứng xử với bạn bè, thầy cô. Qua đó kịp thời nắm bắt sự thay đổi về tâm sinh lý của con, tránh việc bộc phát hành động thiếu kiểm soát. Cùng với đó, cơ quan chức năng cần phối hợp với gia đình và nhà trường để kiên quyết xử lý các trường hợp bạo lực có tính côn đồ để răn đe. Có như thế mới mong giảm thiểu được thực trạng bạo lực trong lứa tuổi học sinh.

Motthegioi

Nguồn: Gia đình Việt Nam