Dòng sự kiện:

9 cách để cha mẹ nói "không" và "ổn" với mọi người

Theo MarryBaby
07:08 04/11/2018
Lần đầu làm cha mẹ, có những điều mới mẻ thú vị nhưng cũng có những khó chịu mà bạn không thể chia sẻ cùng ai. Lúc này bạn phải học cái nói "không" và "ổn" để giảm bớt căng thẳng cho chính mình.

Học cách nói “không” là điều nhiều người mới lên chức cha mẹ thường phải đấu tranh để thực hiện được. Nhưng bạn có thường xuyên ước gì mình thành thật với cảm xúc của mình, thay vì cứ học cách chấp nhất hay kết thúc một cách đột ngột.

Dưới đây là cách giải quyết những tình huống trớ trêu như vậy.

 

Tôi có thể đến thăm em bé của bạn vào chiều nay không?

Tất nhiên, quyền được đến thăm và “nhìn cận mặt” bé cưng của bạn là khó có thể từ chối từ người thân và bạn bè nhưng tránh tiếp xúc với mọi người khi bạn đang có cảm xúc không tốt.

Khi không sẵn sàng, bạn có thể từ chối lời mời viếng thăm của ai đó

Nếu một chuyến viếng thăm không phù hợp bởi vì bạn đang quá mệt mỏi, bé gặp bất ổn về sức khỏe hoặc ngôi nhà của bạn đang quá bừa bộn hãy lịch sự từ chối và dời lịch sang một thời điểm nào đó phù hợp hơn.

“Em không cảm thấy tuyệt vời khi được làm mẹ sao?”

Một số cha mẹ cảm thấy tâm trạng bất ổn, không vui lúc nào cũng như đang lơ lửng trên “9 tầng mây”, hoàn toàn không có chút phấn kích nào khi chăm sóc đứa con đầu lòng của mình. Quả thật, đối với hầu hết mọi người ở giai đoạn đầu của thử thách lên chức đều mệt mỏi. Bạn không cần phải giả vờ rằng tất cả mọi thứ đều thú vị.

Bạn có thể chăm sóc thêm một đứa trẻ vì tiện thể đang ở nhà không?

Ngay lập tức nói “không” với yêu cầu vô lý đó, đừng miễn cưỡng chấp nhận. Rất có thể toàn bộ năng lượng, sự chú ý của bạn đã dùng để chăm sóc đứa con đầu lòng. Chăm sóc con người khác không bao giờ là việc đơn giản. Chỉ vì bạn đang ở nhà, chăm con một mình mà phải nhận lời chăm một đứa trẻ khác là không thể chấp nhận được.

Bạn không khao khát được trở lại làm việc sao?

Nhiều người cho rằng bạn đang trong “mớ bòng bong” của việc chăm sóc con cái, cảm thấy khát khao được đi làm và không thể đợi hết 6 tháng thai sản, bạn muốn đi làm sớm hơn. Nếu đó là cách bạn cảm thấy tốt, hãy trở lại với công việc. Nhưng nếu bạn đang có khoảng thời gian tuyệt với với em bé mới sinh, đừng ngại nói “Tôi ổn”.

Bạn không ngủ đủ giấc sao?

Bạn không bao gờ có thể ngủ đủ giấc nếu lần đầu chăm sóc trẻ sơ sinh. Nhu cần ăn, ngủ của bé luôn được bật ở chế độ 24/7 làm cạn kiệt năng lương thể chất ngay cả khi bạn đang ngủ. Bạn có thể bị đánh thức sớm hơn bởi tiếng khóc của bé. Bất cứ ai hỏi bạn câu hỏi đó không hiểu được sự căng thẳng của việc nuôi dạy con cái.

Bạn nghĩ khi nào sẽ sinh thêm con?

Có thể bạn sẽ chỉ cười vào câu hỏi đó bởi vì bạn quá yêu đứa bé này đến nỗi bạn không có thời gian để xem xét lần sinh kế tiếp. Dù sao, ngay cả khi bạn nghĩ về đứa trẻ thứ hai, còn quá sớm để bắt đầu lên kế hoạch. Bạn cần thời gian để điều chỉnh trước khi suy nghĩ xa hơn về tương lai.

Bạn đang nhận được đủ sự giúp đỡ?

Giống như với giấc ngủ, bạn không bao giờ có thể nhận được đủ sự giúp đỡ khi lần đầu làm mẹ. Nhưng khi ông bà hoặc người thân muốn hỗ trợ trực tiếp với việc chăm sóc em bé, cho bạn nghỉ ngơi đôi chút hoặc làm việc nhà cho bạn thì hay luôn sẵn sàng chấp nhận.

Bạn có cảm thấy tự tin làm cha mẹ không?

Nâng cao kỹ năng nuôi dạy con cái cần được trau dồi mỗi ngày. Bạn sẽ cần rất nhiều thời gian và kinh nghiệm trước khi bạn cảm thấy tự tin trong việc hỗ trợ sự phát triển của con mình – có quá nhiều thứ để học. Và ngay khi bạn nghĩ mình đã ổn, con bạn sẽ chuyển sang giai đoạn phát triển tiếp theo.

Rất ít người sẵn sàng và đủ tự tin làm cha mẹ trong những ngày đầu

Bạn đã thích nghi tốt với cuộc sống gia đình mới của mình chưa?

Sự xuất hiện của thiên thần nhỏ đã thay đổi cuộc sống của mọi người trong gia đình bạn. Một số người mất nhiều thời gian để thích nghi hơn những người khác. Hãy kiên nhẫn hơn.

Nguồn: Gia đình Việt Nam