Dòng sự kiện:

9 căn bệnh dễ tấn công bé vào mùa hè, cha mẹ không nên chủ quan

13:35 12/04/2017
Mùa hè khi thời tiết oi bức, mưa nắng thất thường là điều kiện thuận lợi để nhiều căn bệnh nguy hiểm tấn công trẻ khiến bé mệt mỏi, thậm chí có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Say nắng

Say nắng hiện tượng do nhiệt độ và tia cực tím của mặt trời gây ra. Tia tử ngoại có thể xuyên qua lớp sừng của da tới hạ bì gây cháy da và say nắng. Thời điểm nắng nóng gay gắt làm giãn mạch não gây tăng áp lực sọ và nhức đầu, có thể kèm theo nôn, hôn mê hay co giật do ức chế vỏ não - làm tăng các hoạt động thần kinh tự động dưới vỏ.

Ảnh minh họa.

Rôm sảy

Nguyên nhân gây nên rôm sảy là do khi cơ thể trẻ quá nóng, da sẽ phản ứng lại bằng cách tiết ra nhiều mồ hôi, nhưng không thoát được hết và ứ đọng lại trong các ống bài tiết trên da bé. Trong khi đó, miệng ống bài tiết dễ bị bụi hay mồ hôi bít kín khiến làn da nổi lên nhiều sẩn nhỏ lấm tấm màu hồng.Những bé dưới 3 tuổi thường có nguy cơ bị rôm sẩy cao.

Để phòng tránh rôm sảy cho bé vào mùa hè này mẹ nên tắm cho trẻ mỗi ngày để giữ da luôn sạch sẽ, mồ hôi bài tiết dễ dàng. Dùng nước mát để tắm và tắm bằng sữa tắm chuyên dùng cho bé, tránh các loại sữa tắm có độ kiềm lớn, gây khô da. Ngoài ra mẹ cho bé mặc quần áo bằng chất liệu mỏng, rộng rãi và nhạt màu, làm bằng chất liệu thấm mồ hôi, cũng đừng quên cho bé uống thêm nhiều nước, ăn thêm trái cây và rau xanh.

Cảm nắng thường gặp ở trẻ nhỏ khi bắt đầu vào mùa nắng nóng.

Viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản

Thời tiết nắng nóng, nhiều em nhỏ thường thích ăn những đồ lạnh như kem, nước đá. Trời nắng nóng nhiệt độ tăng cao sẽ làm cơ thể trẻ ra nhiều mồ hôi nên các bậc phụ huynh thường bật quạt gió mạnh trực tiếp để hạ nhiệt. Nhiều em có thói quen bước từ ngoài trời vào phòng điều hòa khiến cơ thể bị sốc nhiệt. Đó là một vài nguyên nhân có thể khiến các em nhỏ dễ mắc các căn bệnh như Viêm họng cấp, viêm amidam, viêm phế quản, viêm phổi…

Do đó, để phòng ngừa viêm đường hô hấp cho trẻ trong những ngày nắng nóng, phụ huynh không nên bật quạt quá mạnh và thổi trực tiếp vào người trẻ và không nên bật điều hòa quá thấp trong phòng ngủ. Cũng như, cần hạn chế cho trẻ uống nước đá, ăn kem, ăn thức ăn lạnh.

Bệnh đường tiêu hóa

Không chỉ ở người già, bệnh đường tiêu hóa như tiêu chảy, khó tiêu, ngộ độc thực phẩm… cũng thường xảy ra ở trẻ em trong mùa nóng. Nguyên nhân chính dẫn tới tiêu chảy là do uống nước bị ô nhiễm, ăn thực phẩm bị ô nhiễm, vệ sinh cá nhân không đủ và không đúng cách, không gian sống không sạch sẽ.

Để phòng bệnh tiêu chảy cho trẻ, phụ huynh cần cho trẻ ăn chín uống sôi, sử dụng thực phẩm an toàn, hạn chế ăn thức ăn để lâu. Đồng thời, giữ vệ sinh cá nhân cho trẻ đặc biệt thường xuyên rửa ray bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu là một bệnh cấp tính do nhiễm virus Varicella Zoter gây ra (bệnh thủy đậu ở trẻ em và bệnh Zona ở người lớn). Virus có khả năng sống được vài ngày trong vẩy thủy đậu khi bong ra tồn tại trong không khí. Bệnh lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp thông qua tiếp xúc trực tiếp, qua dịch tiết mũi họng, dịch từ nốt phỏng thủy đậu.

Cảm cúm

Không chỉ mùa lạnh mới làm trẻ bị cảm cúm, mà giữa mùa hè trẻ cũng rất dễ bị cảm cúm như thường. Với thời tiết nóng bực và tình trạng ngồi trong máy lạnh và quạt suốt, nhiệt độ chênh lệch giữa ngoài trời và trong phòng rất dễ làm bạn bị cảm cúm.

Bệnh do muỗi

Ao tù nước đọng và thời tiết nóng ẩm khiến muỗi sinh sản mạnh nhất vào mùa hè, do đó các bệnh sốt xuất huyết, sốt rét và các bệnh lây nhiễm do muỗi làm vật trung gian truyền bệnh có khả năng xảy ra rất lớn vào mùa này. Để phòng bệnh, cha mẹ chú ý giữ vệ sinh nhà cửa và môi trường quanh bé luôn sạch sẽ, chú ý mắc màn cho con khi đi ngủ.

Ảnh minh họa.

Bệnh tay chân miệng

Bệnh tay, chân, miệng là một căn bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus và thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Các bậc phụ huynh có thể nhận biết căn bệnh này ở trẻ nhỏ nhờ những dấu hiệu như vết ban đỏ mọng nước ở bàn tay, bàn chân và miệng bé.

Bệnh lây truyền khi tiếp xúc gần gũi với người bệnh, ho và hắt hơi, qua bàn tay người chăm sóc trẻ bệnh… Chính vì thế, cần tránh trẻ tiếp xúc với người bệnh, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, cho trẻ ăn uống đảm bảo để tăng sức đề kháng.

Ngoài ra, thời tiết nắng nóng tạo điều kiện cho các loại virut, vi khuẩn, kí sinh trùng, côn trùng phát triển và bùng phát mạnh như: Sởi, tay chân miệng…

Do đó, để phòng bệnh trong những ngày nóng cho trẻ, cha mẹ cần một chế độ chăm sóc hợp lý đặc biệt là giữ vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vui chơi nghỉ ngơi hợp lý, cũng như có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ khoáng chất và vitamin.

Tiêu chảy

Theo Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh tiêu chảy. Bệnh xuất hiện quanh năm, nhưng xảy ra nhiều nhất vào mùa hè do mùa hè ở nước ta có khí hậu nóng ẩm nên các loại vi khuẩn dễ phát triển trong thực phẩm, thức ăn, làm cho thức ăn nhanh bị hỏng, bị ôi, thiu, là nguyên nhân gây nên nhiều trường hợp bị tiêu chảy.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam