Dòng sự kiện:

9 loại thực phẩm mẹ cần ăn sau khi sinh con

16:27 08/08/2015
Mẹ đừng vội giảm cân ngay sau khi sinh, nhất là giai đoạn đầu cho con bú vì cơ thể mẹ sẽ cần thêm ít nhất 300-400 calo mỗi ngày. Hãy bổ sung ngay những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng dưới đây để mẹ được lợi mà con lại có nguồn sữa tốt nhé.

Mẹ đừng vội giảm cân ngay sau khi sinh, nhất là giai đoạn đầu cho con bú vì cơ thể mẹ sẽ cần thêm ít nhất 300-400 calo mỗi ngày. Hãy bổ sung ngay những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng dưới đây để mẹ được lợi mà con lại có nguồn sữa tốt nhé.

1. Rau xanh

Rau xanh là thực phẩm tốt nhất dành cho mẹ sau khi sinh có thể vì đó là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất, giúp bạn lấy lại sức sau sinh và đồng thời còn chống oxy hóa.


Đặc biệt là canh rau mùng tơi. Canh rau mùng tơi rất được các sản phụ ít sữa tin dùng bởi vì trong rau mồng tơi có các vitamin A3, B3, chất saponin, chất nhầy và chất sắt nên rất tốt cho sản phụ…

2. Các sản phẩm từ sữa

Hầu hết các mẹ đều có thể uống sữa và ăn các sản phẩm từ sữa sau khi sinh nở. Nên chọn các sản phẩm tiệt trùng để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn như: váng sữa, pho mát và uống ít nhất 1 lít sữa mỗi ngày.

Đặc biệt, một cốc sữa nóng là điều cần thiết giúp phụ nữ sớm hồi lại sức khỏe, ngoài ra uống sữa nóng vào thời điểm này giúp người mẹ về sữa rất nhanh mà sữa lại đặc. Trong thời kỳ cho con bú, sản phụ nên uống sữa đều đặn không những để tăng tiết sữa mà còn giúp cơ thể mau hồi phục sau sinh.

3. Thịt bò nạc


Thịt bò nạc giàu chất sắt giúp tăng cường năng lượng, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho phụ nữ sau sinh.

 Một khi chất sắt trong cơ thể không được cung cấp đầy đủ có thể làm cho bạn cảm giác mệt mỏi và kiệt quệ, vì thế rất khó cho bạn đáp ứng đầy đủ nhu cầu của trẻ sơ sinh.

4. Cà chua

Cà chua có rất nhiều chất xơ, vitamin C, E, K, B1, B6, B2, B3, chất sắt, mangan, kali và rất nhiều chất khác có lợi cho sức khỏe.

Phụ nữ đang trong thời gian cho con bú được khuyên nên ăn càng nhiều cà chua càng tốt để tăng lượng lycopene trong sữa mẹ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng các sản phẩm làm từ cà chua như nước sốt cà chua sẽ tăng lượng lycopene trong sữa mẹ nhiều hơn ăn cà chua tươi.

5. Carbohydrate và đường

Đừng vội giảm cân ngay sau khi sinh, nhất là giai đoạn đầu cho con bú vì cơ thể bạn sẽ cần thêm ít nhất 300-400 calo mỗi ngày. Do đó rất cần đưa các loại ngũ cốc, bột yến mạch, bánh mì và gạo vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn càng nhiều càng tốt các thực phẩm có chứa nhiều đường tự nhiên như trái cây tươi và các loại nước ép trái cây tươi.

6. Ngó sen

Ngó sen được phụ nữ biết đến như một loại thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, thanh huyết, nhuận tràng. Ngoài những công dụng kể trên thì ngó sen còn là loại thực phẩm có thể giúp sản phụ tiêu ứ máu, chống suy nhược cơ thể, tăng sự thèm ăn, thúc đẩy tiêu hóa , tăng tiết sữa.

7. Quả mướp

Mướp là loại quả dễ ăn với hầu hết mọi người và đặc biệt là sản phụ mới sinh vì quả mướp có tác dụng lợi sữa cho sản phụ mới sinh, giúp huyết lưu thông tốt, làm dịu các cơn đau do co thắt tử cung.

8. Các loại hạt


Các loại hoa quả sấy khô, các loại hạt rất giàu khoáng chất, protein, các axit béo, Omega-3 và có thể đưa vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày sau khi sinh nở. Tuy nhiên bạn cũng cần tham khảo thêm ý kiến bác sĩ trước khi ăn nếu bạn sinh mổ.

9. Quả sung

Theo nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy cứ trong 100g quả sung có chứa protein 1g, chất béo 0.4g, đường 12.6g, Ca 49mg, P 23mg, Fe 0.4mg, caroten 0.05mg, dẫn xuất không protein 12.3g, khoáng toàn phần 3.1g.

Quả và lá non rất tốt cho sản phụ, có thể ăn sung muối, luộc hoặc nấu canh, nấu cháo…Vì thế, quả sung cũng là một loại thực phẩm rất tốt cho sản phụ.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]KQkUnZPpm2[/mecloud]