Dòng sự kiện:

9 loại thực phẩm xóa 'đánh tan' say nắng

23:53 11/06/2015
Trong những ngày thời tiết nắng nóng, nhất là vào đợt cao điểm, mọi người đều cần có những biện pháp đề phòng say nắng, say nóng. Đặc biệt, việc phòng tránh say nắng, say nóng cho trẻ vô cùng quan trọng, bởi trẻ thường ham chơi, năng hoạt động ngay cả khi nhiệt độ cao.
 Trong các biện pháp phòng say nắng, say nóng, việc bổ sung những thực phẩm giải nhiệt, tăng cường hệ miễn dịch cũng là một giải pháp hữu hiệu và lâu dài.

Say nắng là hiện tượng thường gặp vào mùa hè, khi nhiệt độ lên đến đỉnh điểm. Người say nắng, say nóng thường bị mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, nặng hơn có thể dẫn đến đột quỵ hay di chứng thần kinh không phục hồi và có thể dẫn đến tử vong.

Nguyên nhân say nắng, say nóng là do người bệnh đi quá lâu dưới trời nắng làm rối loạn điều hòa thân nhiệt, cơ thể bị mất nước trầm trọng. Biểu hiện say nắng nhẹ thì tăng nhịp tim, tăng nhịp thở, hồi hộp, trống ngực đập mạnh. Nặng hơn nữa là cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, nhức đầu, tay chân rã rời, khó thở, chuột rút. Nghiêm trọng hơn nữa là người bệnh có thể rơi vào tình trạng ngất, hôn mê, trụy tim mạch, tử vong.

Trong những ngày thời tiết nắng nóng, nhất là vào đợt cao điểm, mọi người đều cần có những biện pháp đề phòng say nắng, say nóng.

Đặc biệt, việc phòng tránh say nắng, say nóng cho trẻ vô cùng quan trọng, bởi trẻ thường ham chơi, năng hoạt động ngay cả khi nhiệt độ cao.

Trong nhiều biện pháp đề phòng say nắng, bổ sung thực phẩm để giải nhiệt, tăng cường hệ miễn dịch sức khỏe cũng là một giải pháp hữu hiệu và lâu dài.

Bạn có thể tham khảo một số loại thực phẩm sau để bổ sung tăng cường cho mọi người trong gia đình.

1. Cam

Cam rất tốt trong việc phòng say nắng.

Vitamin C trong cam giúp tăng hệ miễn dịch và ngăn chặn cảm lạnh mùa hè; có tác dụng chống say nắng hiệu quả bằng cách làm sinh tố để uống, hoặc vắt nước, cắt miếng.

2. Xoài xanh

Trong xoài có chứa nhiều vitamin C giúp cơ thể tăng hệ miễn dịch và ngăn chặn cảm nắng, say nắng trong mùa hè nóng bức.

3. Nước dừa

Nước dừa rất được ưa thích trong mùa hè. Trong nước dừa chứa các thành phần có khả năng kháng khuẩn, nấm, vi trùng, virus của những bệnh thường gặp trong mùa nóng hay sự thay đổi nhiệt độ đột ngột. Nước dừa có vị thanh mát, giàu vitamin và các dưỡng chất hữu ích khác, đồng thời chứa lượng muối, protein, đường hợp lý nên rất hữu hiệu trong việc thay thế nước điện giải khi làm việc trong nhiệt độ cao, mất sức do tập thể thao... giúp cơ thể tránh bị say nắng dưới thời tiết oi bức.

4. Mướp đắng

Mướp đắng là thực phẩm có tính mát, công dụng giải nhiệt tốt và giúp giảm bớt mệt nhọc. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên tăng cường ăn mướp đắng vào mùa hè để cải thiện sức khỏe và phòng chống say nắng cho cơ thể hiệu quả. Bạn có thể xay mướp đắng làm sinh tố, xào với trứng, mướp đắng chần đá ăn kèm với ruốc bông, mướp đắng nhồi thịt...

5. Đậu xanh

Đậu xanh được biết đến là loại thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc hiệu quả. Khi bạn làm việc chân tay mệt nhọc hay đi từ ngoài đường dưới tiết trời nắng nóng thì nên uống một cốc chè đỗ xanh hoặc uống nước làm từ đỗ xanh.

Điều này có tác dụng giúp bạn cải thiện đáng kể tình trạng say nắng và các bệnh liên quan, đồng thời xóa đi những mệt mỏi.

6. Dưa hấu

Dưa hấu có nhiều dinh dưỡng cho sức khỏe như đường mía, gluco, fructose, citrulline, axit propionic, alanine, axit glutamic, arginine, axit phosphoric, axit malic, muối, carotene, vitamin C... đều tốt cho việc chống say nắng.

7. Nước chanh

Nước chanh chính là loại nước uống vô cùng tuyệt vời trong mùa nóng vì trong chanh rất giàu vitamin C, giúp bạn loại bỏ được các triệu chứng như chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn. Bạn nên pha sẵn một cốc nước chanh để bổ sung thêm vitamin C khi di chuyển dưới trời nắng, giúp chống say nắng hiệu quả.

8. Củ hành

Trong hành rất giàu lưu huỳnh nên khi ăn loại thực phẩm này bạn sẽ ngăn được cơn sốt có thể dẫn đến say nắng.

9. Bí ngô

Trong quả bí ngô có chứa nhiều chất beta – carotene, thành phần giúp bảo vệ sức khỏe của da. Ngoài ra, theo đông y thì bí ngô còn giúp hạ nhiệt và chống say nắng tốt.

T.H/Theo Nguoiduatin