Dòng sự kiện:

9 thay đổi rõ nét nhất sau khi sinh mẹ phải chịu đựng

21:14 15/02/2016
Bạn đang mang thai hoặc mới sinh con, cơ thể đều có những thay đổi nhất định.

 

 

 

Trong 9 tháng mang thai, bạn sẽ trải qua nhiều thay đổi về thể chất cũng như tinh thần. Một số phụ nữ thậm chí có thể phải đối mặt với trầm cảm sau sinh như thay đổi tâm trạng, căng thẳng, lo lắng…

Chế độ ăn uống kết hợp với việc tập thể dục có thể giúp điều trị những vấn đề này.

Phần lớn các thay đổi trong cơ thể của bạn là tạm thời và chưa thể trở lại bình thường sau một lúc mà cần có thời gian.

Dưới đây là 9 thay đổi rõ nét nhất cơ thể sau sinh của mẹ.

Da mặt xấu: Trong thời gian mang thai, vùng da xung quanh mắt của bạn có thể bị rám nắng. Tuy nhiên, sự đổi màu này bắt đầu mờ đi sau khi sinh. Mụn trứng cũng sẽ bắt đầu hết.

Táo bón: Táo bón cũng có thể là một trong 9 thay đổi sau khi sinh, đặc biệt là nếu bạn phải cắt tầng sinh môn khi sinh. Trong trường hợp như vậy, ăn một chế độ ăn uống giàu chất xơ và uống các loại nước ép, nước và sữa để làm giảm đau và ngăn ngừa táo bón.

Tăng năng lượng: Một số phụ nữ có thể trải nghiệm một sự gia tăng đột ngột trong các mức năng lượng của họ sau khi sinh.

Đau lưng: Trong toàn bộ thời kỳ mang thai, trọng lượng tăng lên sẽ khiến cơ bụng của bạn căng ra. Như vậy, sau khi chuyển dạ, các cơ này cần phải căng ra một lần nữa. Trong quá trình này, cơ thể bạn sẽ đặt trọng lượng thừa lên cơ lưng. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy đau lưng thường xuyên hơn.

Đôi khi, một tư thế ngôi không chuẩn khi mang thai cũng có thể dẫn đến đau lưng sau khi sinh.

Rụng tóc: Rụng tóc là một sự thay đổi đáng chú ý mà bạn có thể trải nghiệm sau khi sinh. Thông thường, một bà mẹ có thể bị rụng đến 100 sợi mỗi ngày. Đặc biệt 6 tháng đầu sau khi sinh là thời điểm mẹ bị rụng tóc nhiều nhất.

Rạn da: Rạn da là tình trạng không thể tránh khỏi sau khi mang thai. Những dấu hiệu màu đỏ thường xuất hiện sau khi sinh, nhưng dần dần trở nên nhạt màu và cuối cùng sẽ hòa với màu da.

Ngực thay đổi: Đây cũng là một trong chín thay đổi mà cơ thể của mẹ phải chịu đựng sau khi sinh. Trong vòng 1-2 ngày sau khi sinh, ngực bị đau, sưng lên và căng phồng sữa. Bạn càng cho con bú sữa nhiều, bộ ngực càng nhanh trở về với hình dáng tự nhiên ban đầu.

Đau âm đạo: Sau khi sinh, âm đạo của bạn trở nên đau kéo dài, đặc biệt là nếu bạn đã từng một lần cắt tầng sinh môn. Dùng túi chườm lạnh ngay sau khi sinh có thể hữu ích trong việc làm giảm cơn đau âm đạo.

Thay đổi ở bụng: Bụng của người phụ nữ thường bị chảy xệ sau khi sinh. Một khi bạn đã trở lại sinh hoạt bình thường, bạn có thể bắt đầu các bài tập bụng để lấy lại bụng phẳng. Luyện tập một cách thường xuyên chắc chắn sẽ giúp bạn nhanh thành công.

Chi Chi (theo Boldsky)

Nguồn: Gia đình Việt Nam