Dòng sự kiện:

9 thói quen hàng ngày giúp tăng khả năng miễn dịch ở trẻ

15:00 06/03/2016
Một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp con bạn chống lại được các loại vi khuẩn và virus khác nhau. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần hình thành những thói quen tốt để trẻ được phát triển một cách toàn diện.

Tin liên quan

 Dưới đây là 9 thói quen có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch của trẻ:

1. Tập yoga và thể dục

Cho bé nhà bạn tập yoga vào buổi sáng hoặc một số bài tập vận động nhẹ nhàng rất có lợi cho sức khỏe của trẻ. Ngoài ra, một số hình thức tập thể dục như: chạy bộ, đạp xe hay bơi lội… sẽ đốt cháy calo và làm cho trẻ cảm thấy đói. Nhưng quan trọng là nó kích thích hệ thần kinh, hệ tiêu hóa và hệ thống tuần hoàn của con bạn phát triển lành mạnh. 

2. Ăn trái cây giàu vitamin C

Thêm các loại trái cây như dâu tây, cam, dứa và kiwi… trong chế độ ăn của con bạn sẽ rất hữu ích trong việc thúc đẩy hệ thống miễn dịch cho trẻ.

Đây là những loại trái cây giàu vitamin C, là một chất dinh dưỡng miễn dịch quan trọng. Bên cạnh đó, nó còn chứa nhiều các khoáng chất, chất xơ và nước tốt cho cơ thể. 

3. Ngủ đủ giấc ngủ

Nếu con bạn không ngủ tối thiểu 7 giờ một ngày, trẻ sẽ khó chịu và cảm thấy cơ thể mệt mỏi, biếng ăn. Việc thiếu ngủ sẽ dẫn đến một số tế bào bị ảnh hưởng, đặc biệt là hệ thống miễn dịch. Có một giấc ngủ thích hợp, đủ giấc là điều đầu tiên mà bạn nên dạy cho con mình.

4. Vệ sinh sạch sẽ, đúng cách

Giữ gọn gàng và sạch sẽ không có nghĩa là nó sẽ làm tăng khả năng miễn dịch của con bạn, nhưng chắc chắn sẽ làm giảm căng thẳng trên hệ thống miễn dịch của trẻ. Vì thế, mỗi lần con bạn ăn hoặc uống gì đó, hãy dạy cho trẻ thói quen rửa tay đúng cách. Vệ sinh sạch sẽ sẽ đảm bảo cho hệ thống miễn dịch của con bạn được khỏe mạnh.

Các mẹ nên mua xà phòng rửa tay với hương thơm mà trẻ thích để con bạn sẽ quan tâm đến việc rửa tay trước khi ăn và sau khi vui chơi… Ngoài ra, việc thay đổi bàn chải đánh răng cho trẻ thường xuyên cũng rất cần thiết để tránh vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

5. Ăn rau củ tươi

Mẹ nên bổ sung và khuyến khích trẻ ăn nhiều các loại rau củ tươi như cà rốt, đậu xanh, ớt chuông, khoai lang và các loại rau lá xanh giàu vitamin c. Những loại rau này chứa chất chống oxy hóa và quan trọng là chúng sẽ tăng cường hệ thống miễn dịch ở trẻ. Nếu con bạn không thích ăn rau sống, bạn có thể chế biến thành các món luộc, xào và nướng.

6. Ăn các loại hạt

 Hạnh nhân, nho khô, quả mơ, quả óc chó… là các loại quả hạt cần được bổ sung trong chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ. Chúng cung cấp nhiều lợi ích vì có chứa rất nhiều protein, khoáng chất và các vitamin. Các loại hạt này cũng giàu chất chống oxy hóa như omega axit béo, kẽm và vitamin E.

Bạn nên cho con mình ăn các loại hạt này hai hoặc ba lần một ngày, và để dễ dàng hơn, bạn có thể bỏ vào trong sữa, bánh quy hoặc bữa ăn sáng của trẻ.

7. Uống nhiều nước

Uống 2-3 lít nước mỗi ngày sẽ giúp giải độc cơ thể, ngăn ngừa được các loại bệnh do nhiễm khuẩn gây ra, đặc biệt thói quen này cũng sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho trẻ. 

Vì vậy, cha mẹ đừng quên nhắc nhở trẻ bổ sung nước thường xuyên để giúp cơ thể luôn được khỏe manh.

8. Tạo môi trường hạnh phúc ở nhà

Không thể có một loại thuốc tốt hơn để thúc đẩy khả năng miễn dịch của trẻ hơn là tình yêu thương và sự quan tâm. 

Hạnh phúc và một cảm giác an toàn khi ở nhà cùng với sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình làm cho con bạn sống khỏe mạnh hơn. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy, tiếng cười và bầu không khí thoải mái sẽ tăng cường khả năng miễn dịch rất tốt cho trẻ.

9. Gần gũi với thiên nhiên

Nếu có thời gian, các bậc phụ huynh hãy cho con mình đến công viên và cùng nhau đi dạo hay để cho trẻ chạy chân trần trên cỏ vào buổi sáng sớm hoặc buổi tối. Không khí trong lành trở thành một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh ở trẻ. Những buổi dã ngoại ngoài trời cũng sẽ khiến cho con bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng và khỏe khắn.

Minh Châu (Theo TheAsianparent)

Nguồn: Gia đình Việt Nam