Dòng sự kiện:

Ăn cơm hay ăn canh trước để tốt cho sức khỏe?

07:21 08/01/2018
Bạn có biết tuần tự trong bữa ăn như thế nào sẽ tốt nhất cho sức khỏe? Ăn canh hay cơm trước, có nên chan canh vào cơm để ăn không?

Nên ăn cơm hay canh trước thì tốt?

Người Trung Quốc có câu thành ngữ quen thuộc, "Ăn canh trước bữa cơm, người khỏe mạnh mảnh mai. Ăn canh sau bữa ăn, càng ăn càng béo". Vậy, ăn canh lúc nào là tốt nhất, phù hợp nhất?

Ăn canh trước bữa ăn có thể làm tăng cảm giác no, vì vậy thông thường khi ăn canh xong chúng ta sẽ ăn ít thức ăn hơn sau đó, do vậy sẽ có tác dụng nhất định trong việc giúp giảm cân và kiểm soát năng lượng ăn vào.

Tuy nhiên, nếu đó là một món canh có nhiều chất béo, ví dụ như canh hầm móng giò chẳng hạn, thì lại khiến cơ thể hấp thụ nhiều chất béo hơn, không có lợi ích trong việc giảm béo.

Nên ăn canh hay ăn cơm trước (Ảnh minh họa)

Nếu rõ ràng là bạn đã ăn đủ no rồi, lại tiếp tục ăn thêm canh, đặc biệt là những món canh chứa lượng dầu mỡ và đường hoặc giàu calo thì chắc chắn ăn nhiều loại canh này sẽ gây béo, tăng cân nhanh hơn.

Nhưng nếu bạn chỉ ăn canh với những thực phẩm thanh đạm, đơn giản ví dụ như canh rong biển, canh mướp, bầu bí các loại, thì đa phần không có vấn đề gì lớn.

Có nên chan canh vào cơm để ăn không?

Chan canh vào cơm là thói quen của hầu hết người Việt. Nhiều người cho rằng việc ăn cơm chan canh khiến bữa cơm dễ nuốt hơn. Nhưng đây lại là một hành động phản khoa học khiến loãng dịch vị, đau dạ dày, gây các bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt không tốt cho trẻ.

Theo các chuyên gia y tế, mặc dù nước canh sẽ khiến chúng ta dễ nuốt hơn nhưng cũng khiến lượng cơm và thức ăn trôi tuột vào dạ dày mà chưa được nhai kĩ. Điều này vô cùng nguy hiểm, nếu duy trì thói quen này lâu dài sẽ khiến dạ dày phải làm việc nhiều hơn, co bóp nhiều hơn, dễ dẫn đến bệnh dạ dày.

Chuyên gia lý giải, khi nhai thức ăn, enzym trong nước bọt tiết ra hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, rất có lợi cho sức khỏe. Quá trình ăn chậm rãi, nhai kĩ sẽ ăn lượng cơm vừa đủ, không giống khi ta ăn cơm chan canh, ăn "ào ào" một lúc 3-4 bát chưa kịp cảm nhận cảm giác no, rất có hại cho dạ dày. Chan canh ăn cơm khiến quá trình hấp thu dinh dưỡng giảm, tạo cảm giác nhanh no nhưng thực chất lượng dinh dưỡng rất ít, chỉ ăn cơm và canh mà không ăn thức ăn.

Thói quen này nếu các phụ huynh "truyền" lại cho con trẻ sẽ vô cùng nguy hiểm. Thói quen này sẽ tạo thành phản xạ lười nhai, ảnh hưởng xấu tới sự phát triển cơ hàm ở trẻ, dạ dày trẻ sẽ phải co bóp "vất vả".

Nguồn: Gia đình Việt Nam