Dòng sự kiện:

Ăn kiêng không đúng cách gây nhiều tác hại cho sức khỏe

Theo Thanh Niên
07:06 11/09/2017
Ăn kiêng quá mức khiến cơ thể gặp nhiều rắc rối, từ mệt mỏi thường trực cho đến hàng loạt vấn đề sức khỏe khác, theo Reader’s Digest.

Luôn ớn lạnh

Chế độ ăn uống nghèo nàn dễ gây tổn thương cho các bộ phận trong cơ thể. Chuyên gia dinh dưỡng Pam Schoenfeld tại Mỹ cho biết vitamin A, B6, C và kẽm cần thiết để hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Vì sợ béo mà tránh các nguồn thực phẩm (thịt bò, sò, gan, trứng - giàu các khoáng chất trên), hệ miễn dịch sẽ suy yếu từ đó dẫn tới cảm giác ớn lạnh liên miên.

Đãng trí

Tiến sĩ Vernon Williams, một nhà thần kinh học, ở Los Angeles (Mỹ), cho rằng những gì chúng ta ăn có thể gây lão hóa não bộ nhanh hơn. Mặc dù não chỉ chiếm 2% trọng lượng tổng thể nhưng nó lại sử dụng đến 20% năng lượng hằng ngày của cơ thể. Trong khi đó, các loại thực phẩm chúng ta ăn sẽ tác động đáng kể đến các chức năng não. Một nghiên cứu phát hiện ăn đồ ăn vặt có thể làm giảm chức năng bộ nhớ, giảm sự chú ý và khiến tâm trạng xấu đi.

Mất cơ

Khi bị “bỏ đói” kéo dài, cơ thể sẽ sử dụng chất đạm từ cơ bắp để tạo năng lượng. Hậu quả là cơ sẽ bị yếu và mất khối cơ. Khi đó vóc dáng sẽ trở nên khô và gầy đét trông rất mất thẩm mỹ, theo Reader’s Digest.

Đau đầu

Một trong những lí do phổ biến nhất gây đau đầu là việc thay đổi đột ngột chế độ ăn uống bình thường sang chế độ ăn uống ít calo. Tình trạng này thường xảy ra ở những người ăn kiêng để giảm cân. Bên cạnh đó, chế độ ăn giảm bớt hoặc loại bỏ hoàn toàn carbohydrate cũng có thể gây đau đầu vì carbohydrate là nguyên liệu chính giúp não hoạt động.

Da xấu

Cơ thể phản ứng với chế độ ăn uống sơ sài trước tiên là biểu hiện trên khuôn mặt. Da không thể đẹp nếu thiếu các vitamin, protein và các axít béo. Một số nghiên cứu cho thấy, các nếp nhăn của tuổi già có thể giảm xuống nếu bạn ăn nhiều cá, trứng, các loại đậu, rau xanh và dầu ôliu.

Mất sức sống

Điều dễ nhận thấy nhất khi ăn kiêng không khoa học là cơ thể thiếu sức sống. Nhiều người hằng ngày chỉ uống nước, ăn rất ít, thậm chí có ngày không ăn gì và sau một thời gian ăn kiêng, cơ thể có mảnh mai đi nhưng ngược lại họ phải nhận lấy một khuôn mặt hốc hác, không sức sống và cơ thể luôn mệt mỏi.

Không thể giảm cân

Khi ăn kiêng quá mức, cơ thể không đủ năng lượng để hoạt động, nó sẽ phát tín hiệu lên não yêu cầu cung cấp calo càng nhiều càng tốt. Khi đó sẽ dẫn tới cảm giác thèm ăn, ăn không thấy no, thậm chí mắc chứng cuồng ăn. Thêm nữa, sau một thời gian dài nhịn ăn, khi ăn bù cơ thể cần lượng calo nhiều hơn nên dễ gây béo và nguy cơ mắc bệnh béo phì rất cao.

Nguồn: Gia đình Việt Nam