Dòng sự kiện:

Ăn nhầm bột thông bồn cầu, 4 trẻ mầm non nhập viện

21:54 23/07/2015
Trong lúc chơi đùa, 4 trẻ mầm non nhặt được gói bột màu trắng, nhầm tưởng là đường nên rủ nhau bóc ra ăn. Gói bột này sau đó được xác định là bột thông bồn cầu.

Sự việc đau lòng diễn ra ngày 17/7 vừa qua tại một trường mầm non trên địa bàn huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Cả 4 cháu bé đều là học sinh cùng lớp 5 tuổi.

Trường hợp nặng nhất là cháu N.C.H. (5 tuổi), vào viện trong tình trạng sốt cao, môi tím, loét sâu vùng miệng và hạ họng, kèm theo nhiễm trùng, đau bụng, không nuốt được.
Chia sẻ trên báo Người lao động, mẹ cháu H. cho biết, ngay sau ăn phải gói bột trắng nhặt được trong khi tự chơi, trẻ có biểu hiện khó chịu, nôn, quấy khóc, chảy nhiều nước dãi. Các cô giáo đã lập tức báo cho gia đình đưa trẻ đi cấp cứu. Gia đình cầm theo thứ “bột lạ” này đi kiểm tra và tìm hiểu thì được biết đây là bột thông cống.


Cháu H. với những tổn thương nặng ở vùng miệng sau khi ăn nhầm bột thông cống. Ảnh: Vietnamnet

Đánh giá về ca bệnh này, BS Nguyễn Văn Ngoan – Phó khoa Tiêu hóa, (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết trên báo Khám phá, hiện tại các bác sĩ chỉ đánh giá được tổn thương ở miệng, họng của bệnh nhân, chứ chưa thể đánh giá được các tổn thương ở thực quản, dạ dày… do phải chờ bệnh nhân đỡ loét, đỡ nhiễm trùng ở miệng họng mới có thể gây mê tiến hành nội soi tìm các tổn thương sâu một cách chính xác.

Đưa tin về vụ việc, trên báo Vietnamnet, BS Ngoan khuyến cáo, các chất tẩy rửa gồm 2 nhóm: nhóm mang tính kiềm có nhiều sút và nhóm có axit, các chất ăn mòn này nếu ăn, uống phải đều gây tổn thương đường tiêu hóa với mức độ nặng, nhẹ khác nhau.

Trường hợp nhẹ, phát hiện sớm và điều trị thì tổn thương chỉ ở mức độ viêm, đỏ, đau. Trường hợp nặng thì gây trợt, loét nông, loét sâu thậm chí là hoại tử nặng. Tổn thương còn tùy theo loại hóa chất, nồng độ hóa chất, thời gian và liều lượng mà trẻ nuốt hoặc ăn phải.

Trường hợp trẻ nuốt phải các hóa chất có tính ăn mòn, các bác sĩ khuyến cáo cần phải thực hiện xử lý ban đầu tốt để tránh tổn thương sâu. Cách đơn giản nhất là cho trẻ súc miệng nước muối loãng nhiều lần, nếu trẻ nhỏ thì lau rửa miệng.

Việc súc miệng hay lau rửa nhiều làm nồng độ axit thấp đi tại chỗ, tránh tổn thương lan rộng và sâu hơn ở niêm mạc miệng. Sau sơ cứu, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để tiếp tục được cấp cứu, giải độc.

Sự việc đau lòng trên một lần nữa là hồi chuông cảnh tỉnh với người lớn, cần cất giữ các hóa chất, chất tẩy rửa ở nơi trẻ không nhìn thấy, không tìm thấy hay với tới được và tuyệt đối không để trẻ tự chơi một mình mà không có người giám sát, để tránh các hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Video đang được quan tâm:

[mecloud]wrEgrCnF3I[/mecloud]