Dòng sự kiện:

Ăn nhiều cá giúp ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ, tai biến

21:08 11/06/2019
Chế độ dinh dưỡng hợp lý hàng ngày cũng là một biện pháp ngăn ngừa, đẩy lùi tai biến, đột quỵ hữu hiệu. Trong đó, cá là loại thực phẩm rất tốt cho người nguy cơ tai biến.

Đột quỵ là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm đến tính mạng, bệnh không chỉ diễn ra ở người già mà còn đang có dấu hiệu trẻ hóa. Đột quỵ xảy ra khi mạch máu nuôi não bị tắc nghẽn hoặc bị vỡ làm cho não không nhận đủ oxy. Khi đó một phần não bắt đầu chết đi và gây tổn thương. Đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây nên tử vong cao và để lại một số di chứng vĩnh viễn cho bệnh nhân.

Thế nhưng, bạn có biết, chế độ dinh dưỡng hợp lý hàng ngày cũng là một biện pháp ngăn ngừa, đẩy lùi tai biến, đột quỵ hữu hiệu. 

Những thực phẩm dưới đây có thể giúp bạn phòng ngừa nguy cơ bị đột quỵ hiệu quả nhất:

Ăn nhiều cá để ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ

Một nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, ăn từ 1-4 bữa cá/tuần có thể giảm 27% nguy cơ đột quỵ, phòng ngừa tai biến mạch máu não. Do vậy, mỗi tuần bạn nên ăn nhiều hơn 3 bữa cá, đặc biệt là các loại cá giàu chất béo omega 3 như: cá hồi, cá trích, cá mòi, cá thu,… để cải thiện lượng máu lưu trong cơ thể, làm thành mạch máu vững chắc, ít có khả năng tạo cục máu đông.

an gi de ngan ngua tai bien dot quy giadinhvietnam (1)

Cá giàu omega 3 giúp giảm nguy cơ đột quỵ hiệu quả (Ảnh minh họa)

Bổ sung nhóm thực phẩm giàu kali để tránh đột quỵ

Kali đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng não bộ, tăng tuần hoàn máu não, kích thích hoạt động của hệ thần kinh, tăng khả năng nhận thức. Ngoài ra, Kali còn đóng vai trò như một chất giãn mạch, cho phép máu lưu thông tốt hơn.

an gi de ngan ngua tai bien dot quy giadinhvietnam (3)
 

Kali giúp máu lưu thông tốt hơn, đẩy lùi nguy cơ tai biến mạch máu não, đột quỵ  (Nguồn ảnh: Internet)

Bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu kali như: chuối, khoai tây, dưa hấu, cải bó xôi, củ dền, các loại đậu,… vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày để ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ.

Nhóm thực phẩm giàu chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa đột quỵ hiệu quả 

Các chất chống oxy hóa như: Vitamin A, C, E… có tác dụng  ngăn ngừa lão hóa sớm, củng cố hệ miễn dịch và giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh tật. Các chất chống oxy hóa có tác dụng nhất định trong phòng chống, phục hồi chức năng não, cùng các rối loạn liên quan đột quỵ, tai biến mạch máu não.

an gi de ngan ngua tai bien dot quy giadinhvietnam (1)
 

Các loại thựcphẩm giàu chất chống oxy hóa không chỉ có tác dụng làm đẹp cho làn da mà con ngăn ngừa đột quỵ hiệu quả (Ảnh minh họa)

Các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như: cam, quýt, cà rốt, bông cải xanh, ớt chuông, mâm xôi, củ cải đường,… rất tốt trong việc ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ mà bạn nên ăn nhiều hơn mỗi ngày.

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin nhóm B giúp ngăn ngừa đột quỵ

an gi de ngan ngua tai bien dot quy giadinhvietnam (2)

Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B giúp đẩy lùi tai biến, đột quỵ hữu hiệu (Ảnh minh họa)

Các thực phẩm giàu vitamin B như: thịt bò, lòng đỏ trứng, tôm, gan động vật, xa lách, tỏi,… rất tốt cho sức khỏe, giúp cải thiện lưu lượng máu lên não và duy trì hệ thần kinh khỏe mạnh. Chúng làm giảm các tổn thương về động mạch, ngăn chặn sự hình thành các gốc tự do gây xơ vữa động mạch, từ đó nguy cơ bị đột quỵ, nhồi máu cơ tim cũng bị đẩy lùi.

Thực phẩm giàu chất magie, đẩy lùi nguy cơ đột quỵ

Magie được biết đến là chất có khả năng loại bỏ cục máu đông như sau các chấn thương, làm giãn mạch máu. Điều này đồng nghĩa với việc hạ thấp nguy cơ gây đột quỵ do cao huyết áp. Magiê giúp giảm thiểu và xóa dư thừa tích tụ, các mảng bám động mạch, giữ cho tim và hệ tuần hoàn khỏe mạnh.

an gi de ngan ngua tai bien dot quy giadinhvietnam (4)

Magie là chất không thể thiếu để loại bỏ các cục máu đông, cho hệ tim mạch khỏe mạnh hơn (Ảnh minh họa)

Các loại thực phẩm giàu magie mà bạn có thể bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày như: hạt điều, hạt bí ngô, bông cải xanh, rau xanh, đậu, hải sản, các loại ngũ cốc nguyên hạt,… đều có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ bị đột quỵ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam