Dòng sự kiện:

Ăn ớt có thể chữa cảm cúm và kích thích tiêu hóa

Theo VietQ
07:16 24/05/2018
Ớt là một loại gia vị quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày, giúp tăng kích thích vị giác. Tuy nhiên ít ai để ý đến công dụng tuyệt vời khi ăn trái ớt.

Giúp phòng tránh béo phì

Theo kết quả của các nhà nghiên cứu thử nghiệm trên loài chuột, ăn ớt có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ gây béo phì. Các nhà khoa học cho chuột ăn một chế độ giàu chất béo cùng với chất capsaicin – chất được tìm thấy trong quả ớt. Họ phát hiện ra rằng trọng lượng của chuột tăng lên là không đáng kể.

 

Chất Capsaicin trong trái ớt có khả năng hạn chế nguy cơ béo phì. Ảnh minh họa

Capsaicin là chất làm nên vị cay của ớt, có khả năng sinh nhiệt lớn, làm lan tỏa và đốt cháy các chất béo, đốt cháy nhiều calo hơn ngay sau bữa ăn. Nếu mọi người ăn ớt hằng ngày đồng nghĩa với việc cung cấp một lượng capsaicin cho cơ thể giúp hạn chế nguy cơ béo phì.

Hạn chế mắc các loại ung thư

Năm 2015, các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford, trường Y tế Cộng đồng Harvard (Mỹ) và Học viện Y khoa Trung Quốc đã tiến hành một cuộc khảo sát với gần 500.000 người trong độ tuổi trung niên. Họ nhận thấy rằng những người thường xuyên ăn ớt từ 1-2 ngày một lần sẽ giảm 14% nguy cơ tử vong do ung thư, bệnh tim mạch và các vấn đề về đường hô hấp.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn cho biết thêm, kích thước của vòng 2 có liên quan mật thiết với nhiều loại ung thư như ruột, gan, thực quản, dạ dày, tử cung, buồng trứng… Vì vậy, bạn nhớ ăn ớt thường xuyên để hỗ trợ giảm béo và đồng thời giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các loại ung thư nguy hiểm.

Ăn ớt giúp cải thiện hệ tuần hoàn máu

Hệ tuần hoàn trong cơ thể của chúng ta thường bị tắc do chế độ ăn nhiều mỡ và lối sống ít vận động. Tuy nhiên, thường xuyên ăn ớt sẽ giúp giải độc máu và làm giảm cholesterol, giúp làm sạch mạch máu. Ngoài ra, tác dụng của việc ăn ớt còn được biết đến là giúp trì hoãn sự phát triển xơ vữa động mạch, tốt cho hệ tim mạch.

Chống tiểu đường

Công trình nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng của các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Tasmania, Úc vào năm 2011 cho thấy, thường xuyên ăn ớt có thể giúp cơ thể kiểm soát được nồng độ insulin trong máu, điều này sẽ mang lại lợi ích cho người tiểu đường. Theo đó, những người thường xuyên ăn ớt có thể giảm được lượng đường trong máu cao hơn những người không ăn đến 60%.

 Vị cay của ớt giúp kích thích thần kinh tiêu hóa tạo cảm giác ngon miệng hơn. Ảnh minh họa

Tăng kích thích tiêu hóa

Ăn cay giúp tăng tiết dịch vị, tiêu hóa vì thế trở nên tốt hơn, ăn ngon miệng hơn và tránh được đầy hơi. Vị cay của ớt giúp kích thích thần kinh vị giác rồi chuyền lên não bộ. Não bộ phản ứng bằng cách tăng nhịp tim, giãn mạch cục bộ, tăng tiết nước bọt, hắt hơi, chất giảm đau endorphin cũng được tiết ra nhằm làm giảm bớt cảm giác đau nóng do vị cay của ớt mang lại.

Nồng độ endorphin cao sẽ tạo cảm giác thoải mái. Những người ghiền ăn ớt đã quen với cảm giác này sẽ cảm thấy bữa ăn mất ngon khi thiếu vị cay của ớt.

Chữa cảm cúm

Trái ớt rất tốt cho hệ miễn dịch. Khi bạn ăn ớt, vị cay giúp bạn đổ mồ hôi, giúp làm sạch cơ thể và đào thải các độc tố ra bên ngoài, chống lại cảm cúm. Ngoài ra, ớt còn giúp làm giảm tức ngực, chống lại các bệnh viêm nhiễm ở đường hô hấp.

Ớt rất tốt đối với sức khỏe con người, tuy nhiên bạn cũng không nên ăn quá nhiều. Đặc biệt, một số trường hợp người bị mắc các bệnh về tim mạch, viêm loét dạ dày, trĩ… thì không nên ăn ớt để tránh gặp phải những biến chứng không đáng có.

Nguồn: Gia đình Việt Nam