Dòng sự kiện:

Ăn quá ít chất béo có thể làm tăng nguy cơ chết sớm?

Theo Thanh niên
19:15 31/08/2017
Tiêu thụ quá ít chất béo có thể làm tăng nguy cơ chết sớm. Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học Canada phát hiện những người ăn quá ít chất béo sẽ có nguy cơ chết sớm cao hơn 23%.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí tạp chí y khoa The Lancet. Kết quả nghiên cứu mới dường như đang thách thức những lời khuyên phổ biến của bác sĩ, thường yêu cầu mọi người nên ăn ít chất béo lại, theo Daily Mail.

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học Canada đã phân tích dữ liệu của hơn 135.000 người, tuổi 35 đến 70 ở 18 quốc gia trên thế giới, từ châu Âu, châu Á đến châu Mỹ và châu Phi.

Các chuyên gia sức khỏe cho rằng những phát hiện mới đang đặt ra nhiều câu hỏi: thế nào là một chế độ ăn uống lành mạnh thực sự. Và những câu hỏi này còn có thể chưa có lời giải trong nhiều năm tới.

Ăn quá ít chất béo cũng không tốt - Ảnh: Shutterstock

“Suốt nhiều thập niên, các hướng dẫn về chế độ ăn kiêng luôn tập trung vào việc cắt giảm chất béo, nhất là chất béo bão hòa. Nhưng cơ thể chúng ta cần chất béo. Nó cung cấp vitamin, các loại axit thiết yếu cho cơ thể”, tiến sĩ Mahshid Dehghan tại Đại học McMaster (Canada), một trong những người tiến hành nghiên cứu, khẳng định.

Những dưỡng chất này chiếm khoảng 35% năng lượng có trong chất béo. Do đó, tiến sĩ Andrew Mente, đồng tác giả nghiên cứu, cho rằng việc mọi người nạp vừa phải chất béo bão hòa cũng như các loại chất béo nói chung và đường, tinh bột sẽ là một chế độ ăn lý tưởng.

Lời khuyên này rất khác so với những khuyến cáo của các bác sĩ thường kêu gọi mọi người ăn nhiều rau củ, trái cây và tránh xa các thực phẩm có nhiều chất béo, đường, tinh bột như mỡ động vật, bánh mì, bánh ngọt, cơm, khoai tây…

Tuy nhiên, ngưỡng để tiêu thụ chất béo và tinh bột là không quá 60% nhu cầu năng lượng hằng ngày. Nếu vượt quá ngưỡng này cũng sẽ làm tăng nguy cơ chết sớm, theo The Independent.

Khuyến cáo của cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) cho rằng nam giới nên tiêu thụ lượng chất béo bão hòa là 30g/ngày, trong khi phụ nữ là 20g/ngày.

Nguồn: Gia đình Việt Nam