Dòng sự kiện:

Ăn trứng ngỗng có tác dụng gì đối với bà bầu?

Theo Phununews
19:36 08/08/2017
Trong dân gian lưu truyền rằng trứng ngỗng rất tốt cho mẹ bầu khi mang thai, còn dưới góc nhìn khoa học thì sao?

Khi gia đình hay lối xóm có người mang thai, mọi người sẽ mang tặng một vài quả trứng ngỗng, xem như lời chúc mừng đồng thời ngỏ ý chúc mẹ tròn con vuông, bé thông minh khỏe mạnh. Vậy thật sự ăn trứng ngỗng có tác dụng gì trong quan điểm dân gian và cả góc nhìn khoa học?

1/ Ông bà ta nói về tác dụng của trứng ngỗng đối với mẹ bầu và thai nhi

Trứng ngỗng vốn thường được ấp thành con, ít được bài bán trên thị trường và giá của nó khá đắt. Ông bà ta cho rằng vì trứng ngỗng to nên sẽ chứa nhiều dinh dưỡng, giúp bà bầu khỏe mạnh và con sinh ra thì thông minh.

Đồng thời, trứng ngỗng khá béo nên mọi người thường nghĩ rằng nó chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Vì trứng ngỗng vừa to vừa đắt nên hẳn nhiên nó sẽ có nhiều công dụng. Đó chính là quan điểm dân gian khi nói về trứng ngỗng. Thế còn trong khoa học, các nhà nghiên cứu trả lời ra sau cho câu hỏi ăn trứng ngỗng có tác dụng gì?

2/ Tác dụng của trứng ngỗng dưới góc nhìn khoa học

Xét theo thành phần dinh dưỡng, trứng ngỗng có nhiều protein hơn trứng gà, khoảng 13,5%. Tuy nhiên, nếu tính đến những chất dinh dưỡng khác, trứng ngỗng lại “thua thiệt mọi mặt” so với trứng gà, nhất là hàm lượng vitamin A. Cụ thể, hàm lượng vitamin A trong trứng ngỗng chỉ bằng khoảng một nửa so với trứng gà.

Trong trứng ngỗng, hàm lượng cholesterol và lipid cao hơn trứng gà, nhưng đây lại là những chất không có lợi cho sức khỏe mẹ bầu. Nếu xét riêng về thành phần dinh dưỡng, thực tế, trứng ngỗng không tốt như nhiều mẹ vẫn nghĩ. Thậm chí, so với trứng gà, trứng vịt, trứng ngỗng còn ít dinh dưỡng và khó ăn hơn rất nhiều.

Hiện vẫn chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh được lợi ích của trứng ngỗng đối với sự phát triển trí thông minh của thai nhi trong bụng mẹ. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo, nếu muốn bé thông minh, mẹ bầu nên tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu DHA, cholin, axit folic, axit béo…

Thay vì xem trứng ngỗng như một “thần dược” giúp bé thông minh, mẹ chỉ nên xem đó là một trong những nguồn cung cấp protein trong thai kỳ. Tuy nhiên, thay vì ăn trứng ngỗng, trứng gà vẫn được khuyến khích nhiều hơn.

3/ Ăn uống như thế nào để con thông minh?

Nếu mẹ và gia đình muốn bé con sinh ra có trí thông minh cao thì ngoài trứng ra nên bổ sung vào thực đơn những nhóm thực phẩm khác và lưu ý chăm sóc bé thật tốt trong giai đoạn thai kì và cả lúc nuôi con.

Muốn tăng cường trí thông minh cho bé, ngay từ khi mang thai, mẹ nên chú ý bổ sung các dưỡng chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi.

Trước và trong khi mang thai, mẹ nên chú ý bổ sung axit folic cho cơ thể để giúp hạn chế 90% nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ.

Trong giai đoạn đầu thai kỳ, giai đoạn xây dựng nền móng cho sự phát triển của con, mẹ bầu nên chú ý bổ sung những thực phẩm giàu protein, canxi và sắt. Những thực phẩm mẹ bầu nên ăn trong 3 tháng đầu như: súp lơ, đậu phộng, các loại đậu, các loại trái cây có nhiều múi, cá hồi, trứng, thịt bò…

Trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ hai, mẹ bầu nên tăng cường bổ sung các loại axit béo vì đây là giai đoạn thai nhi đang bắt đầu phát triển não. Tăng cường bổ sung các thực phẩm nhiều omega 3, DHA, ARA, canxi, vitamin A, C… Mẹ nên ưu tiên các loại chất béo có nguồn gốc từ thực vật thay vì động vật. Cá hồi là một trong những thực phẩm giàu axit béo có lợi, mẹ không thể bỏ qua.

Tam cá nguyệt thứ ba là giai đoạn phát triển não một cách mạnh mẽ. Chính vì vậy, mẹ bầu không thể bỏ qua các loại thực phẩm giàu axit béo như dầu oliu, hạt hướng dương, hạnh nhân… Tham khảo thêm ý kiến bác sĩ nếu mẹ muốn bổ sung thêm dầu cá ở giai đoạn này.

Như vậy bây giờ câu trả lời cho câu hỏi ăn trứng ngỗng có tác dụng gì đã được giải đáp một cách khoa học. Bây giờ các mẹ có thể yên tâm xây dựng thực đơn cho mình để cả mẹ và bé đều có đủ dưỡng chất, khỏe mạnh.

Nguồn: Gia đình Việt Nam