Dòng sự kiện:

Ăn trứng thế nào cho đúng cách và tăng cường sức khỏe?

19:50 19/09/2017
Ăn trứng thế nào cho đúng cách và tăng cường sức khỏe là thắc mắc được nhiều người quan tâm, hãy tìm lời giải đáp trong bài viết chi tiết dưới đây.

Ăn trứng sao cho khỏe? 

Trứng là một món ăn bổ dưỡng, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách ăn trứng để bồi bổ sức khỏe. 

Có người cho rằng ăn trứng sống còn tốt hơn cả trứng đã nấu chín, có tác dụng nhuận phổi hoặc làm trong giọng nói. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng hoàn toàn không nên làm vậy, các cách chế biến trứng khác nhau cho hiệu quả hấp thu khác hẳn nhau.

 

Khoảng 10% số trứng chứa vi khuẩn gây bệnh Salmonella, nấm mốc hoặc ký sinh trùng. Nếu trứng để lâu ngày, tỉ lệ nhiễm bệnh thậm chí còn cao hơn.

Theo PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm- ĐH Bách khoa Hà Nội): Thực chất lòng trắng trứng gà có nhiều chất dinh dưỡng, nó là nguồn protein hình thành nên gà con. Tuy nhiên, người ta chứng minh rằng khi ăn lòng trắng của trứng còn sống sẽ cản trở quá trình tiêu hóa, gây khó tiêu đầy bụng, đặc biệt là trẻ con.

Thêm vào đó, khi ăn trứng sống người ta không kiểm soát được quả trứng có bị nhiễm khuẩn bám ở vỏ trứng, và khi ăn sống vi khuẩn có thể đi vào cơ thể. Hoặc gà mẹ có bị bệnh gì hay không và người mua cũng không biết được rằng quả trứng đó mới đẻ hay được đẻ từ lâu rồi. Nó sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của trứng và ảnh hưởng tới sức khỏe của chúng ta nếu ăn phải trứng bị hỏng.

Theo bác sĩ Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng, không nên ăn trứng gà sống hay hòa tan trứng sống trong cháo nóng, canh nóng mà nên luộc hoặc nấu chín để phòng nhiễm khuẩn... Đường sinh dục của gà có rất nhiều vi khuẩn nên cả trong và ngoài trứng gà đều có thể nhiễm khuẩn, đặc biệt là salmonella - một yếu tố gây ngộ độc thức ăn.

Trứng gà rán hoặc ốp dùng thì nên để lửa nhỏ, thời gian lâu một chút cho lòng đỏ vừa chín là tốt. Lửa to dễ khiến bên ngoài cháy, bên trong chưa chín. Lúc đó, lòng trắng trứng bị cháy sẽ khó hấp thu, lại tiêu hủy các vitamin tan trong nước như vitamin B1, B2.

Cách luộc trứng đúng là cho trứng cùng với nước lã vào nồi rồi đun sôi dần. Khi nước sôi, vặn nhỏ lửa đun khoảng 2 phút rồi tắt bếp ngâm trứng khoảng 5 phút. Như vậy, trứng vừa chín tới, lòng đỏ không bị chín kỹ quá, dễ hấp thu. Lúc luộc trứng, có thể cho thêm một ít muối để giữ cho trứng không bị vỡ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam