Dòng sự kiện:

Anh chồng xin tòa giải thoát sau 17 năm bị vợ mắng

Theo VNE
09:40 25/07/2018
Nhiều lần bị mất uy tín trước mặt bạn bè, anh Lâm (Đồng Tháp) đâm đơn ra tòa giải thoát, dù vợ ra sức níu kéo.

Hơn hai tháng nay, anh Lâm (42 tuổi, xã Mỹ Hòa, huyện Tháp Mười, Đồng Tháp) cảm thấy cuộc sống bình an trở lại khi thoát được người vợ nhiều lần hạ nhục anh trước bạn bè, hàng xóm và cha mẹ. Anh tâm sự hơn 17 năm sống chung là từng đó thời gian anh phải cam chịu, nhẫn nhịn để gia đình êm ấm mà chẳng được. Chị Hương (44 tuổi) dù biết mình sai, nhưng vì ghen nên cứ thế lấn sâu vào lỗi lầm.

Sau đám cưới vào năm 2001, chị Hương cùng chồng mở quán tạp hóa bán. Chị có nhiệm vụ đứng bán, anh thì đi giao hàng. Thời gian rảnh, anh cùng mấy người trong xóm tụ tập, bàn chuyện trên trời dưới đất, trong đó có cả chuyện người yêu cũ, ông này cặp bà kia.

Có tính hay ghen, chị Hương ban đầu dằn mặt chồng, sau đó lớn tiếng chửi. Anh Lâm giải thích, mấy ông chỉ nói vui với nhau nhưng vợ không ưng. Từ đó, cứ thấy chồng nhậu là chị ra dùng những lời khó nghe chửi. “Cô ấy chửi tôi ở nhà thì được, nhưng làm mất mặt chồng thì không thể chấp nhận”, anh Lâm nói.

Anh Lâm đang sống một mình và để lại hết tài sản cho vợ. Ảnh: P.T

Nhờ bố mẹ hai bên can thiệp chẳng ăn thua, anh Lâm gửi đơn ly hôn đến ủy ban xã với mong muốn vợ bỏ tính hung hăng, chua chát, nhẹ nhàng với chồng. Chị Hương chỉ thay đổi được mấy hôm lại đâu vào đấy. Chán nản và mệt mỏi, anh nhiều lần bỏ nhà đi, qua đêm với người phụ nữ khác. Điều đó làm chị Hương càng ức chế hơn.

“Tôi đi giao hàng cho khách, đi làm ruộng, đi thăm nội ngoại gì cũng bị chất vấn, mắng chửi”, anh Lâm nói và đưa đơn ra tòa xin ly hôn. Chị Hương thừa nhận mình sai vì làm chồng buồn, nhưng không muốn gia đình tan đàn xẻ nghé.

“Em biết, nói những lời ấy với chồng là không đúng, nhưng em không kiềm mình. Em mong anh hãy vì con tha thứ cho em lần nữa”, chị Hương cam kết, đồng thời hứa sẽ không tái phạm. Còn anh vẫn chắc như đinh đóng cột “Mười mấy năm qua, tôi chịu đựng quá đủ rồi. Tôi không muốn cả đời ở bên người vợ như cô ấy".

TAND huyện Tháp Mười (Đồng Tháp) chấp nhận yêu cầu của anh. Vị thẩm phán giải thích cho chị, việc vợ chửi chồng, làm nhục chồng trước mặt người khác là một hành vi bạo lực gia đình, làm đời sống hôn nhân trở nên bế tắc. Ông cũng mong, sau biến cố này, chị hãy biết mình sai ở đâu để khắc phục, làm chỗ dựa cho con trai.

Luật sư Đỗ Hải Bình, Đoàn luật sư TP HCM cho biết, thông thường, chuyện ly hôn vì bị bạn đời mắng chửi, nếu người vợ yêu cầu sẽ dễ được tòa chấp nhận hơn. Còn người chồng, để được giải thoát như anh Lâm thì phải chứng minh hoặc có sự can thiệp của chính quyền địa phương.

Nói về vấn đề chửi chồng của phụ nữ, giáo sư Vũ Gia Hiền, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Văn hóa Du lịch cho rằng, có hai trường hợp xảy ra. Một là họ bị ức chế, do phải chịu đựng anh chồng hư hỏng, chẳng chịu lao động, ngoại tình. Thứ hai là họ thấy chồng hiền nên ức hiếp.

Theo vị giáo sư, cả hai trường hợp, người phụ nữ cần phải đi điều trị tâm lý và nên học cách kiềm chế để tránh làm mất đi giá trị của mình. “Một người phụ nữ khôn ngoan và khéo léo, họ sẽ dùng trí tuệ để giải quyết vấn đề. Những lời nói thô lỗ, thái độ hung hăng sẽ làm chị em bị thiệt thòi và dần mất đi giá trị của mình”, Giáo sư Hiền nói.

Giáo sư cũng cho rằng, các ông chồng có vợ như chị Hương, để giữ hòa khí gia đình, hãy nhờ người có uy tín trong gia đình hoặc người mà vợ tin tưởng, tôn trọng khuyên bảo và đưa vợ đi điều trị tâm lý. Nếu tất cả mọi cách vẫn chẳng thay đổi, tốt nhất nên giải thoát, bởi chẳng ai sống mãi với người mà mình bị bạo hành vì lời nói.

* Tên nhân vật đã thay đổi.

Nguồn: Gia đình Việt Nam